Giữa căng thẳng địa chính trị, giá dầu tăng do tồn kho ở Mỹ giảm

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu giao sau ngày 9/8 tăng sau khi số liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô ở nước này giảm mạnh tuần thứ sáu liên tiếp.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 9 tăng 39 cent, tương đương 0,8%, lên 49,56 USD/thùng.

Tương tự, giá dầu Brent giao tháng 10 tăng 56 cent, tương đương 1,1%, lên 52,70 USD/thùng.

oil84_kvwv.jpg

Theo số liệu của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), trong tuần kết thúc ngày 4/8, tồn kho dầu thô ở nước này giảm 6,5 triệu thùng xuống còn 1,15 tỷ thùng trong khi tồn kho xăng tăng 3,4 triệu thùng còn 231,1 triệu thùng.

Số liệu tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ giảm cho thấy thị trường đang cân bằng trở lại. Xu thế này sẽ còn tiếp tục ít nhất trong vòng vài tháng tới, và điều này đẩy giá dầu tăng, Thomas Pugh, kinh tế gia về hàng hóa tại Capital Economics, nhận định.

Tuy nhiên, Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại Clipper Data, cho rằng mức tồn kho xăng tăng là dầu hiệu giá đi xuống do nhu cầu tiêu thụ xăng sẽ giảm khi mùa du lịch đang kết thúc.

Giá dầu chịu sức ép do giới đầu tư bán ra các tài sản rủi ro trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Triều Tiên gia tăng, khiến chứng khoán mất điểm và giá vàng tăng.

Hơn nữa, tốc độ khai thác dầu ở Mỹ tăng mạnh đã làm giảm tác dụng của các nỗ lực của OPEC nhằm hạn chế sản lượng dầu trên toàn cầu.

OPEC hồi đầu tuần tái khẳng định thỏa thuận giữa khối này và 10 nước sản xuất dầu lớn khác sẽ vẫn giữ nguyên hiệu lực đến hết tháng 3 năm sau. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu việc OPEC cắt giảm sản lượng có gián tiếp làm lợi cho các nhà khai thác dầu đá phiến Mỹ hay không thông qua đẩy giá dầu tăng.

Một số nhà phân tích cho rằng việc giá dầu tăng nhờ OPEC cắt giảm sản lượng và tính hiệu quả ngày càng tăng đã khuyến khích các công ty dầu mỏ Mỹ tăng khai thác.

Báo cáo của EIA cũng cho thấy tốc độ tăng số giàn khoan ở Mỹ trong tháng trước ở mức thấp nhất kể từ khi cơ quan này bắt đầu thu thập số liệu tháng 6/2016. Ngoài ra, một số công ty Mỹ gần đây giảm chi cho đầu tư trong những tháng cuối năm nay cho thấy “tốc độ tăng sản lượng khai thác dầu ở Mỹ có thể chậm lại”.

MINH ANH - Bizlive.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top