Hà Lan phát hiện mỏ khí lớn

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Một mỏ khí tự nhiên lớn đã được phát hiện tại khu vực thuộc Hà Lan ở Biển Bắc, theo xác nhận của công ty Hansa Hydrocarbons vào hôm 28/9.

Mỏ mới phát hiện được đặt tên Ruby, nằm cách đảo Schiermonnikoog 20 km, trên các lô đã được cấp giấy phép N04, N05, N08 của Hà Lan tại Biển Bắc, ở độ sâu 28 m.

Mỏ này được phát hiện nhờ giếng khảo sát N05-1, do tập đoàn liên doanh gồm công ty Hansa Hydrocarbons của Anh, hai công ty Oranje-Nassau Energie và Energy Management Netherlands (EMN) cùng của Hà Lan thực hiện.

2143_Ha_Lan.jpg

Giếng được khoan với sự trợ giúp của thiết bị khoan tự nâng (SPBU) Paragon Offshore Prospector-1, đã khoan xong vào ngày 30/8/2017. Khí thiên nhiên đã được phát hiện trong các lớp phù sa thuộc kỷ Permi (đá sa thạch bazal).

Ngoài ra, một đánh giá bổ sung về vị trí của bể khí đã được thực hiện và cấu trúc của nó cũng đã được xác định. Kết quả khoan thăm dò đã vượt qua mọi kỳ vọng.

Hiện tại, trữ lượng đã xác định của mỏ là 6 tỷ m3, nhưng con số này có thể lớn hơn nhiều, đặc biệt nếu phát hiện thêm các bể khí khác gần đó.

Tổng trữ lượng thực địa của toàn bộ lưu vực mỏ có thể đạt 60 tỷ mét khối khí đốt, nhưng ước tính này, theo các chuyên gia, là hơi quá lạc quan, chỉ có thể đạt được khi công tác thăm dò, khảo sát được tiến hành một cách tích cực nhất.

Hà Lan được xem là nước sản xuất khí thiên nhiên lớn nhất ở châu Âu.

Năm 2016, Hà Lan khai thác tổng cộng 27,6 tỷ mét khối khí đốt. Phần lớn sản lượng thuộc về mỏ Groningen, nơi có trữ lượng tại thời điểm phát hiện năm 1959 ước tính khoảng 2,8 nghìn tỷ m3. Trữ lượng hiện tại của mỏ này được ước tính chỉ vào khoảng 940 tỷ m3.

Gần đây, mỏ Groningen tiếp tục giảm sản xuất khí đốt do chính quyền đã đề ra một số hạn chế khai thác khí vì ở tỉnh Groningen thường xảy ra những trận động đất. Vì vậy, vào năm 2017, Hà Lan đã buộc phải nhập khẩu khí, và do đó, việc phát hiện một mỏ khí đốt mới ở ngoài khơi là một tin vui đối với chính quyền và người dân Hà Lan.

Bá Thủy - Petrotimes

Theo RT​
 

Việc làm nổi bật

Top