Hải quân Mỹ vào cuộc vụ tàu chở dầu Iran va tàu hàng Trung Quốc

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Trang tin Reuters ngày 8.1 đưa tin hải quân Mỹ đã tham gia tìm kiếm 32 thành viên tàu chở dầu Iran bị mất tích, sau khi xảy ra vụ đâm va giữa tàu chở hàng Trung Quốc khiến tàu dầu Iran bị bốc cháy.

Reuters đưa tin các đội cứu hộ trong ngày 8.1 đang cố gắng kiểm soát đám cháy, trong khi Hải quân Mỹ đã cử một máy bay quân sự đến hỗ trợ tìm kiếm 32 thành viên tàu Sanchi mất tích trên diện tích khoảng 12.350 m2. Đến 0 giờ sáng nay (giờ địa phương) ngày 8.1, mới chỉ tìm được 1 thi thể còn những người khác vẫn mất tích.

bando.jpg

Tàu chở dầu Sanchi của Iran vào khuya 6.1 đã đâm va với tàu chở lúa mì CF Crystal trên vùng biển của Trung Quốc gần thành phố Thượng Hải.

Sau vụ tai nạn, tàu Sanchi bị tràn dầu và vẫn tiếp tục bị cháy cho đến nay. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời một số chuyên gia lo ngại tàu này có nguy cơ nổ và bị chìm.

Giới chức Trung Quốc đã cử 4 tàu cứu hộ và 3 tàu dọn dẹp đến hiện trường. Hàn Quốc cũng cử một tàu và một trực thăng đến giúp đỡ. Theo hình ảnh phát trên CCTV trong ngày 8.1, thuyền của những đội cứu hộ vẫn đang phải cố kiểm soát đám cháy trên tàu, và những cột khói đen vẫn tiếp tục bốc lên.

Tàu chở dầu Sanchi đăng ký ở Panama, dài 274 m, chở 136.000 tấn dầu thô hạng nhẹ. Số lượng dầu này tương đương 1 triệu thùng, trị giá khoảng 60 triệu USD nếu tính theo giá dầu thô toàn cầu hiện nay.

Hiện thiệt hại về môi trường và quy mô của vụ tai nạn lần này vẫn chưa được tính toán, nhưng đây có thể là thảm họa tràn dầu tồi tệ nhất sau vụ tràn 260.000 tấn dầu ở bờ biển Angola năm 1991.

Ngoài ra, kiểm soát tránh để khí ngưng tụ (condensate) thoát ra ngoài cũng là một vấn đề lớn. Khí ngưng tụ chỉ ở thể lỏng trong những điều kiện nhiệt độ và áp suất nhất định, chúng không màu, gần như không mùi, dễ bị bốc hơi vào không khí và pha vào nước. Khí ngưng tụ có mật độ cực thấp, tính độc hại cao và dễ nổ hơn dầu thô bình thường.


Cẩm Bình (theo Reuters)
Một Thế Giới
 

Việc làm nổi bật

Top