[Infographic] OPEC và các nước tuân thủ thỏa thuận giảm sản lượng như thế nào trong tháng 2?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
OPEC đang cho thấy quyết tâm giảm kho dầu dự trữ toàn cầu. Tháng 2 là tháng thứ tư liên tiếp OPEC cắt giảm sản lượng cao hơn tháng trước theo thỏa thuận với các nước đối tác. Các nước ngoài OPEC, trong đó có Nga, đang dần cải thiện nhưng một số nước như Kazakhstan lại đẩy mạnh khai thác.

2216_1.jpg

OPEC và các nước đối tác bắt đầu cắt giảm sản lượng dầu mỏ từ tháng 1/2017 và dự kiến sẽ duy trì thỏa thuận này đến hết năm nay. Hai nhóm tuân thủ tốt thỏa thuận này trong tháng 10/2017. Kể từ đó, OPEC tiếp tục tăng sản lượng dầu mỏ cắt giảm theo thỏa thuận, trong khi quyết tâm của các nước đối tác ngày càng mờ nhạt.

21 quốc gia đang nỗ lực cắt giảm sản lượng dầu mỏ nhằm đạt mục tiêu giảm 1,8 triệu thùng/ngày so với sản lượng tháng 10/2016. Riêng hai quốc gia thành viên OPEC, Libya và Nigeria, đã thống nhất giới hạn tổng sản lượng khai thác ở mức 2,8 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 1. Tuy nhiên, hai nước này vẫn chưa đạt được mục tiêu trên.


Hầu hết các thành viên OPEC tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng đều làm nhiều hơn cam kết. Nga, quốc gia ngoài OPEC và là nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới, lại không đạt được mục tiêu cam kết, theo tính toán của Bloomberg từ số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).


Venezuela cắt giảm sản lượng dầu mỏ nhiều thứ hai, chỉ sau Saudi Arabia. Tuy nhiên, ngành công nghiệp dầu mỏ của quốc gia Nam Mỹ này bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn diện. Trong nhóm các nước ngoài OPEC, sản lượng Kazakhstan tăng vọt khi nước này đẩy mạnh khai thác tại mỏ dầu Kashagan.



Trong khi OPEC và hầu hết các nước đối tác cắt giảm sản lượng dầu mỏ, Mỹ lại đẩy mạnh khai thác hơn bao giờ hết. Trong tháng 3, lần đầu tiên OPEC dự báo nguồn cung mới từ các nước "đối thủ" sẽ vượt nhu cầu trong năm nay. Giá dầu hiện đã phục hồi phần nào so với mức giảm hồi tháng 2 nhưng vẫn thấp hơn đỉnh ba năm ghi nhận trong tháng 1.

Trường Giang
Theo Kinh tế & Tiêu dùng
 

Việc làm nổi bật

Top