Iran: Doanh thu xuất khẩu dầu mỏ sụt giảm vì lệnh trừng phạt của Mỹ

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 16/9/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Theo hãng tin Bloomberg, áp lực từ Mỹ đã khiến doanh thu xuất khẩu dầu mỏ của Iran giảm 24% từ tháng 5-8/2018.

    [​IMG]
    Mỹ quyết tâm gia tăng sức ép đối với Iran thông qua các biện pháp trừng phạt nhằm cắt giảm lượng dầu mỏ xuất khẩu của nước này xuống 0%, bất chấp sự phản đối của một số nước nhập khẩu dầu mỏ. Ảnh: AFP/ TTXVN

    Mỹ đang tìm cách cắt giảm lượng dầu mỏ xuất khẩu của Iran xuống mức 0 trước tháng 11 tới khi Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt.

    Theo hãng tin Bloomberg, áp lực từ Mỹ đã khiến doanh thu xuất khẩu dầu mỏ của Iran giảm 24% từ tháng 5-8/2018.

    Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng mục tiêu giảm doanh thu xuất khẩu dầu của Iran về 0 của Washington là không thực tế.

    Đại diện của Iran tại Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Hossein Kazempour Ardebili cho rằng "sự thiếu hụt nguồn cung" đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ không thể đạt được mục tiêu cắt giảm lượng dầu xuất khẩu của Iran xuống mức 0.

    Mỹ khó có thể cắt giảm toàn bộ lượng dầu mỏ xuất khẩu của Iran do thị trường dầu mỏ đã được kiểm soát chặt chẽ và các đối thủ sản xuất dầu mỏ khác không thể bù đắp được lượng dầu thiếu hụt.

    Iran có trữ lượng dầu lớn thứ tư thế giới, và nhiều nước, đặc biệt ở châu Á, đang phụ thuộc vào nguồn cung từ nước này. Tuy nhiên, nhập khẩu dầu từ Iran của Trung Quốc và Ấn Độ đã giảm lần lượt 35% và 49% trong giai đoạn từ tháng 5-8/2018.

    Iran cho biết nước này sẽ không chấp nhận để doanh thu xuất khẩu dầu giảm mạnh và Tehran cũng đã gây áp lực đặc biệt đối với châu Âu, nơi nhập khẩu hơn 20% dầu của Iran. Liên minh châu Âu luôn phản đối các biện pháp trừng phạt của Mỹ và đã đưa ra một gói hỗ trợ tài chính để thúc đẩy nền kinh tế Iran.

    Khánh Ly (Theo AFP, Reuters)
    TTXVN
     

Chia sẻ trang này