Iraq ký thỏa thuận với Tập đoàn BP phát triển các mỏ dầu ở Kirkuk

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 19/1/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Ngày 18/1, Chính phủ Iraq đã ký thỏa thuận với Tập đoàn dầu khí BP của Anh nhằm phát triển các mỏ dầu tại tỉnh Kirkuk, miền Bắc Iraq, sau khi chính quyền Baghdad giành quyền kiểm soát các mỏ dầu này được từ lực lượng người Kurd hồi năm ngoái.

    Tham gia lễ ký thỏa thuận trên có Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Jabbar al-Luaybi và Chủ tịch BP khu vực Trung Đông Michael Townshend.

    Buổi lễ diễn ra tại trụ sở Công ty dầu mỏ North của Iraq tại tỉnh Kirkuk, đơn vị điều hành các mỏ dầu tại tỉnh phía Bắc thủ đô Baghdad này.

    Dự kiến, thỏa thuận trên sẽ giúp tăng công suất của các mỏ dầu tại tỉnh Kirkuk lên mức 750.000 thùng/ngày, gấp đôi sản lượng hiện nay.

    Các lực lượng của Chính phủ Iraq đã giành lại một loạt mỏ dầu ở tỉnh Kirkuk sau khi cộng đồng người Kurd ở miền Bắc Iraq tiến hành cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập hồi tháng 9/2017.

    [​IMG]
    Bộ trưởng Luaybi đã đề xuất đàm phán với BP chỉ vài ngày sau khi lực lượng người Kurd bị đánh bật khỏi khu vực này.

    Hồi tháng 11/2017, ông Luaybi cho biết Iraq, quốc gia sản xuất dầu lớn thứ 2 trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sau Saudi Arabia, muốn tăng sản lượng tại các mỏ dầu ở tỉnh Kirkuk lên mức 1 triệu thùng/ngày.

    Trước đó, hồi năm 2013, Bộ Dầu mỏ Iraq cũng đã ký thỏa thuận với BP nhằm giúp Công ty dầu mỏ North phát triển các mỏ dầu Havana và Baba Gurgur tại Kirkuk.

    Tuy nhiên, thỏa thuận này chưa bao giờ được thực thi do các mỏ dầu này bị các tay súng người Kurd chiếm giữ vào năm sau đó.

    Iraq thông báo xuất khẩu dầu của nước này đạt 109,6 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2017. Cùng thời gian này, chính quyền Iraq cũng tuyên bố đánh bại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng./.

    TTXVN
     

Chia sẻ trang này