Iraq tăng cường xuất khẩu dầu từ phía nam để đền bù cho sự thiếu hụt dầu ở Kirkuk

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Iraq cho biết họ đang tăng cường xuất khẩu dầu mỏ 200.000 thùng/ngày từ khu vực phía nam Basra để bù đắp cho sự thiếu hụt từ các giếng phía bắc Kirkuk.

Sản lượng từ Kirkuk giảm trong tuần khi lực lượng Iraq giành lại quyền kiểm soát các mỏ dầu từ lực lượng người Kurd, những người đã ở đó từ năm 2014.

Bộ trưởng Dầu mỏ Jabar al-Luaibi cho biết sự gia tăng xuất khẩu tại Basra giữ tổng sản lượng của Iraq trong hạn ngạch đã đồng ý với OPEC.

Ông cho biết 200.000 thùng/ngày sẽ được xuất khẩu từ Basra, thêm vào đó khối lượng xuất khẩu thông thường hàng ngày hơn 3,2 triệu thùng.

Ông nói “những khối lượng thêm này sẽ được sản xuất cho đến khi sản lượng dầu ở miền bắc trở lại những mức trước đó”.

Trong nhận xét được đưa ra sau đó tại Baghdad, ông dự kiến sản lượng của Kirkuk trở lại những mức tuần trước rất sớm.

r

Một quan chức Bộ Dầu mỏ trả lời Reuters rằng Iraq sẽ không thể khôi phục lại sản lượng dầu mỏ của Kirkuk trở lại mức tuần trước trước khi tới chủ nhật 29/10 vì thiếu thiết bị tại hai mỏ dầu lớn nhất ở khu vực này, Avana và Bai Hasan.

Cho đến những lần đóng cửa này, khu vực dầu mỏ miền bắc đã xuất khẩu khoảng 530.000 thùng/ngày, trong số đó khoảng một nửa đến từ khu vực tái tự trị Kurdistan và phần còn lại từ tỉnh tranh chấp Kirkuk.

Một đại lý tàu biển giám sát lượng dầu thô đến từ miền bắc Iraq sang kho cảng xuất khẩu Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết dòng chảy không đổi từ ngày 20/10 ở mức 213.000 thùng/ngày.
Dầu thô đã xuất khẩu từ cảng Ceyhan được thực hiện bởi một đường ống qua Kurdistan, Iraq và sau đó qua Thổ Nhĩ Kỳ. Lượng lượng Peshmerga người Kurd đã triển khai quân tại Kirkuk trong năm 2014, khi quân đội Iraq chạy khỏi cuộc nội dậy của chiến binh IS. Động thái của người Kurd đã ngăn cản các chiến binh tiếp quản kiểm soát các mỏ dầu.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top