Israel sợ tên lửa Hezbollah đánh sập giàn khoan Địa Trung Hải

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Hezbollah được Iran cung cấp hàng ngàn tên lửa, có khả năng đánh sập các giàn khoan dầu khí của Israel ở Địa Trung Hải, trong vùng chồng lấn EEZ.

Israel thao luyện phòng thủ bảo vệ các giàn khoan

Hải quân Israel vừa qua đã hoàn thành thành công một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn, mô phỏng hai phương pháp mà lực lượng vũ trang người Shiite Hezbollah (Lebanon) có thể sử dụng để tấn công các công trình thăm dò và giàn khoan khai thác dầu khí trong Vùng Đặc quyền Kinh tế của Israel (Exclusive Economic Zone - EEZ).

Kịch bản thứ nhất mô phỏng tình huống một chiến hạm địch ở Địa Trung Hải biển xâm phạm Vùng Đặc quyền Kinh tế của Israel của Israel. Mục tiêu đã bị phá hủy bởi một cặp tên lửa hành trình được phóng đi từ các tàu hộ tống lớp Sa'ar-5 mang số hiệu 502 INS Lahav và 503 INS Hanit (INS Yachid).

Kịch bản thứ hai của Hải quân Israel đưa ra bao gồm một chiếc máy bay không người lái mô phỏng một tên lửa hành trình mà kẻ thù tấn công vào một giàn khoan trên biển Địa Trung Hải.

Theo tờ “Bưu điện Jerusalem” (Jerusalem Post), mục tiêu trên không đã được các radar cảnh giới của lực lượng phòng thủ của Israel phát hiện, sau đó chỉ thị mục tiêu cho hệ thống phòng không Barak-8, phóng từ một chiếc tàu tên lửa lớp Sa'ar 4.5 phá hủy thành công quả tên lửa này.

Theo người phát ngôn của hải quân Israel, con tàu không rõ số hiệu này mới được nâng cấp với hệ thống trinh sát phát hiện, hệ thống quan sát và điện tử mới; bao gồm một radar mới, được cho là cải thiện đáng kể khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu của các chiến hạm Israel.

Đại diện của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, đây là lần đầu tiên con tàu mới được nâng cấp sử dụng những tính năng ưu việt nhất trong cấu hình mới của nó.

Theo kênh truyền thông Hamodia, những con tàu như vậy được triển khai ở ku vực phòng thủ gần các mỏ khí Tamar và Leviathan, ngoài khơi bờ biển Địa Trung Hải của Israel.

Tờ Jerusalem Post trích dẫn lời một sĩ quan hải quân cấp cao của Israel giấu tên nói rằng, tổ chức chính trị và bán quân sự của Lebanon là Hezbollah có thể muốn tấn công các giàn khoan dầu khí Israel bằng cách sử dụng tên lửa đạn đạo chính xác nhận được từ Iran.

"Chúng tôi tin rằng Hezbollah có khả năng tấn công bất kỳ vị trí nào trong vùng biển của Israel" - viên chức này cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 2, khi bình luận về năng lực tên lửa mà Iran cung cấp cho lực lượng vũ trang người Shiite này.

EEZ chồng lấn, Israel gờm thực lực tên lửa Hezbollah

Hezbolla là lực lượng vũ trang người Shiite Lebanon, với quân số khoảng 60 - 80.000 người, được trang bị nhiều vũ khí hiện đại tự chế và do Iran cung cấp. Bên canh lực lượng vũ trang của quốc gia Lebanon, Hezbollah là lực lượng quan trọng nhất khiến Israel sa lầy và phải rút quân trong cuộc chiến tranh giữa hai nước vào năm 2006.

Vừa qua, Hezbollah dã tung hàng chục ngàn quân sang Syria hỗ trợ các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống khủng bố IS và các nhóm phiến quân đối lập Syria. Trải qua mấy năm đúc rút kinh nghiệm thực chiến, với sự cố vấn của các chuyên gia quân sự Nga, tiếp xúc với các vũ khí hiện đại của Nga, Hezbollah đã dần chuyển hướng từ một lực lượng bán vũ trang trở thành một đội quân chính quy, tinh nhuệ.

israel-so-ten-lua-hezbollah-danh-sap-gian-khoan-dia-trung-hai_71158859.jpg

Bên cạnh đó, Hezbollah đã được Iran cung cấp hàng ngàn tên lửa đạn đạo tầm ngắn, thừa đủ khả năng tấn công các mục tiêu trên biển Địa Trung Hải, cách bờ khoảng 3-400 dặm. Hamodia cũng cho rằng, đối phương có thể là các nhóm vũ trang khác ủng hộ Syria và Iran.

Từ đầu tháng 2 đến nay, Hezbollah đã liên tiếp đe dọa tấn công bằng tên lửa vào các cơ sở khai thác khí đốt của Israel trên biển Địa Trung Hải.

"Bất cứ ai gây hại cho các mỏ dầu và khí đốt trong Vùng Đặc quyền Kinh tế Lebanon - các nền tảng của họ sẽ bị tổn hại, và họ nên biết rằng, Lebanon hoàn toàn có khả năng làm như vậy" - đây là một trong những tuyên bố phổ biến của giới lãnh đạo Lebanon hồi tháng 2.

Cả Lebanon và Israel đều tuyên bố Vùng Đặc quyền Kinh tế trùng vào một phần EEZ của nhau. Điều này cũng là dễ hiểu vì trữ lượng khí đốt phong phú trong vùng ven Địa Trung Hải này.

Theo tờ “Bưu điện Jerusalem”, khoảng 60 phần trăm điện của Israel được sản xuất bằng khí khai thác trong EEZ, đã được Israel mở rộng ra bên ngoài từ 40 dặm đến 200 dặm từ bờ biển vào năm 2014, và con số này sẽ sớm tăng lên đến 75 phần trăm.

Điều này cho thấy sự phụ thuộc rất lớn của ngành năng lượng Israel vào các mỏ khí đốt ngoài khơi Địa Trung Hải. Do đó, các lực lượng vũ trang Israel sẽ làm tất cả để bảo đảm an toàn cho các giàn khoan dầu khí, nhằm giữ vững an ninh năng lượng quốc gia.

Toàn Thắng
Báo Đất Việt
 

Việc làm nổi bật

Top