Kế hoạch thúc đẩy giá dầu của OPEC đang gặp rắc rối

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
OPEC và các đồng minh của họ đã hạn chế sản xuất dầu thô từ cuối năm 2016 để giúp giảm lượng tồn kho toàn cầu và tăng giá.

OPEC dự báo tăng trưởng cung từ các nhà sản xuất ngoài OPEC sẽ cao hơn tăng trưởng nhu cầu trong năm nay.

180102160653-us-oil-saudi-russia-540x304.jpg

Năng suất được cải thiện và giá cao hơn đang góp phần làm tăng nguồn cung dầu thô của Mỹ.

Các nỗ lực của OPEC để củng cố giá dầu thô đang bị ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ làm suy yếu.

Trong bản báo cáo về thị trường dầu mỏ mới nhất phát hành hôm thứ Tư (14/03), nhóm này đã tăng điều chỉnh dự báo tăng trưởng cung không thuộc OPEC trong năm 2018 lên 1,66 triệu thùng/ngày, tăng 280.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó.

Điều quan trọng là nhóm nhìn thấy tăng trưởng nhu cầu chỉ tăng 1,62 triệu thùng/ngày trong năm nay, cản trở nỗ lực cắt giảm mức tồn kho toàn cầu và hỗ trợ giá dầu thô.

Và ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ phần lớn bị đổ lỗi với ước tính của nhóm ước tính cung dầu của Mỹ sẽ tăng 10,2% trong năm nay, chiếm gần 90% tổng lượng tăng trưởng cung không phải của OPEC.

Biểu đồ này từ Commonwealth Bank giúp giải thích mối đe dọa của các nhà sản xuất dầu thô Mỹ.

US-oil-rig-productivity.jpg

Năng suất trên mỗi giàn khoan đang được cải thiện nhanh chóng, một điều mà ông Vivek Dhar, Chuyên gia Phân tích Khoáng sản và Năng lượng tại Commonwealth Bank, nói rằng làm cho sản xuất của Mỹ là nguy cơ thừa cung chính đối với thị trường dầu.

"Hiệu suất giàn khoan dầu sẽ đạt được mức cao mới nếu xu hướng hiện nay tiếp tục," ông nói.

"EIA dự báo sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng 14,8% lên 10,70 triệu thùng/ngày trong năm nay, trước khi tăng thêm 5,3% lên 11,27 triệu thùng/ngày trong năm tới. Sự gia tăng sản lượng đã được giúp đỡ bởi việc mở rộng nhanh chóng các giàn khoan dầu của Mỹ ... giờ đang ở mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2015 đã tăng khoảng 150% kể từ tháng 5 năm 2016."

Và với năng suất của các giếng dầu hiện có đã được cải thiện, Dhar nói rằng có rất nhiều nguồn cung đang chờ đợi được khai thác.

Ông nói: "Số còn lại của giếng dầu chưa hoàn thiện (DUC) sẽ hoàn thành tiếp tục gia tăng.”

"EIA báo cáo rằng giếng khoan chưa hoàn thiện (DUC) đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm là 7.601 giếng vào cuối tháng 2.

"Những giếng khoan DUC này chỉ cần fracking để đưa dầu ra thị trường. Và vì những giếng này đòi hỏi ít lao động hơn để đi vào sản xuất, chúng là nguồn sản xuất chi phí thấp.

"Nếu khoan dầu chứng tỏ không kinh tế, chúng ta có thể thấy các công ty tìm cách giảm các giếng DUC của họ, giữ sản lượng dầu của Mỹ cao hơn trong lâu hơn."

Theo Dhar, OPEC nên tập trung vào việc khuyến khích các nhà sản xuất Mỹ không sản xuất thêm nguồn cung hơn là hạn chế sản lượng của mình với hy vọng sẽ làm giảm mức tồn kho toàn cầu.

"OPEC nên nhắm mục tiêu một mức giá gần sản xuất biên của Mỹ hơn là giải quyết hàng tồn kho dư thừa bởi vì nhóm có thể tự chuốc lấy thất bại nếu nó dẫn đến giá cả đủ cao để khuyến khích sản xuất dầu của Mỹ nhiều hơn," ông nói.

Dù bằng cách nào, Dhar dự đoán giá dầu sẽ tiếp tục giảm thấp hơn vào cuối năm 2018.

Nguồn: xangdau.net/Bussiness Insider
 

Việc làm nổi bật

Top