Khám phá công ty sinh lời nhiều nhất thế giới

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 14/4/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Đây là nền tảng của kinh tế toàn cầu, sản xuất và bán 10 triệu thùng dầu mỗi ngày, song cũng là một trong những bí mật lớn nhất trong làng doanh nghiệp thế giới.

    Theo Bloomberg, Saudi Aramco là bí mật vì nó được giám sát bởi một nhóm nhỏ giám đốc điều hành, các quan chức chính phủ và hoàng tử Ả Rập. Sáu tháng đầu năm 2017, Aramco kiếm được 33,8 tỉ USD, dễ dàng vượt qua những cái tên lớn của Mỹ như Apple, JPMorgan Chase và Exxon Mobil.

    [​IMG]
    Aramco sắp chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và số liệu được Bloomberg ghi nhận giúp nhà đầu tư tiếp cận với thương vụ tài chính chỉ có một trong cả thế hệ. Aramco đem về cho Ả Rập Xê Út không ít nguồn thu, tình hình tài chính của Aramco ít nhiều đem đến cho các nhà đầu tư trái phiếu chính phủ cái nhìn về sức khỏe tài chính của vương quốc dầu mỏ.

    Song khi được hỏi, Saudi Aramco cho hay: “Thông tin này không chính xác. Saudi Aramco không bình luận về thông tin đầu cơ liên quan đến hiệu quả hoạt động tài chính và chế độ tài chính”. Một trong các dữ liệu đáng chú ý nhất về Aramco là doanh nghiệp gần như hoàn toàn không có nợ và chi phí sản xuất thì chỉ bằng một phần rất nhỏ so với mức tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp.

    Ả Rập Xê Út lại phụ thuộc vào Aramco để tài trợ cho chi phí xã hội, quân sự cùng cuộc sống xa hoa của hàng trăm hoàng tử. Điều này đặt gánh nặng lên dòng tiền chảy vào Aramco. Hóa đơn thuế của hãng tăng mạnh khi giá dầu tăng, và cùng với chi tiêu vốn tăng, nó có thể hạn chế phạm vi trả cổ tức sau khi bán cổ phiếu.

    Aramco cũng nhạy cảm với giá dầu. Nửa đầu năm 2016, khi giá dầu trung bình là 41 USD/thùng, công ty kiếm được 7,2 tỉ USD lợi nhuận ròng. Năm nay, lợi nhuận có thể cao hơn đáng kể so với năm 2017 sau khi giá dầu gần đây tăng mạnh lên hơn 70 USD/thùng.

    Hoàng thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman, người đưa IPO Aramco trở thành điểm quan trọng trong kế hoạch đầy tham vọng đưa nước nhà vào thời kỳ hậu dầu thô, cho rằng Aramco có giá khoảng 2.000 tỉ USD. Nếu bán 5% cổ phần, công ty sẽ gọi vốn kỷ lục 100 tỉ USD, bỏ xa đợt IPO 25 tỉ USD của hãng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group tại Mỹ năm 2014.

    Một số giám đốc, cố vấn và nhà phân tích trong ngành công nghiệp dầu mỏ, trong đó có Sanford C. Bernstein và Rystad Energy đặt câu hỏi về mục tiêu 2.000 tỉ USD này, cho rằng con số trong ngưỡng 1.000 đến 1.500 tỉ USD là thực tế hơn.

    Hiện giới đầu tư vẫn chưa biết chính xác về thời gian IPO của Aramco. Đợt IPO niêm yết cổ phiếu ở New York, London và Hồng Kông này ban đầu được lên lịch diễn ra trong năm nay, song giờ đây có thể bị trì hoãn đến năm 2019. Hai thước đo quan trọng mà các nhà đầu tư sẽ dùng để tính định giá doanh nghiệp là khả năng sinh lời và trả cổ tức. Bloomberg ước tính rằng doanh thu có điều chỉnh của Aramco đạt 52,1 tỉ USD trong nửa đầu năm 2017, khi giá dầu trung bình gần 53 USD/thùng.

    1_ttaa.png
    Cổ tức của Aramco lớn nhưng không “khủng” hơn so với các hãng dầu khí hàng đầu khác. Aramco chia khoản tiền 13 tỉ USD cho chính phủ nửa đầu năm 2017, lớn hơn so với mức cổ tức cho cổ đông của Exxon, Royal Ducth Shell lần lượt là 6,4 tỉ USD và 7,8 tỉ USD. Cả hai hãng này có tổng sản lượng ít hơn Aramco. Lý do dòng tiền mặt được tạo ra còn hạn chế là vì thuế: Aramco trả 50% thuế thu nhập và một khoản tiền thay đổi khác trên doanh thu.

    Aramco cũng hăng hái đầu tư. Công ty báo cáo chi phí vốn đầu tư nửa đầu năm 2017 là 14,7 tỉ USD, nhiều hơn hẳn con số 8-9 tỉ USD mà Exxon và Shell báo cáo cùng kỳ. Dù vậy, nhà đầu tư vẫn thấy nhiều điểm tích cực khi xem xét Aramco: hãng sản xuất dầu khí từ một trong các mỏ dầu lớn nhất, có chi phí thấp nhất thế giới và chỉ chi 7,9 tỉ USD chi phí sản xuất trong nửa đầu năm 2017. Aramco chi chưa đầy 4 USD/thùng để sản xuất, trong khi Exxon và Shell tốn tầm 20 USD/thùng.

    Ngoài ra, Aramco cũng gần như không có nợ, báo cáo vay tổng cộng 20,2 tỉ USD vào cuối nửa đầu năm 2017, song lại có tiền mặt và tài sản tương đương tiền mặt đạt 19 tỉ USD. Ngay cả sau khi IPO, Aramco vẫn sẽ không chỉ là một hãng dầu khí lớn trong và ngoài Ả Rập Xê Út, mà còn là chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu và an ninh địa chính trị nhờ các mỏ dầu khủng trải dài qua sa mạc Ả Rập Xê Út.

    thanhnien.vn
     
Tags:

Chia sẻ trang này