Kho cảng Thị Vải - điểm nhấn của PV GAS

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 11/10/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Kho cảng Thị Vải (Kho cảng PV GAS Vũng Tàu) là mắt xích quan trọng, hoạt động liên tục trong dây chuyền khí Bạch Hổ, Nam Côn Sơn, với sức chứa tương đương 50% tổng công suất kho chứa LPG cả nước, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và bình ổn thị trường LPG trong nước.

    Kho cảng PV GAS Vũng Tàu nằm trên địa bàn xã Tân Phước, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được vận hành từ năm 2000, là kho chứa khí hóa lỏng (LPG), xăng nhẹ (condensate) lớn nhất Việt Nam, có nhiệm vụ chính là tàng chứa, xuất/nhập các sản phẩm LPG, condensate của Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố; condensate của Nhà máy khí Nam Côn Sơn và nguồn LPG nhập khẩu cho các tàu và xe bồn, vận chuyển đến các hộ tiêu thụ.

    [​IMG]
    Ngoài ra, cảng PV GAS Vũng Tàu còn thực hiện các dịch vụ nhập hóa chất VCM cho Công ty Nhựa và Hóa chất Phú Mỹ (AGC Chemicals Viet Nam); Xuất/nhập sản phẩm xăng, dầu cho Công ty PV Oil Phú Mỹ; Khai thác dịch vụ cảng hướng tới các khách hàng tàu, xe bồn và khu công nghiệp Cái Mép.

    Hiện tại Kho cảng PV GAS Vũng Tàu quản lý và vận hành: Kho định áp (LPG và condensate bể Cửu Long/Nam Côn Sơn); Kho LPG lạnh nhập khẩu từ nước ngoài; Kho LPG Gò Dầu (tại Đồng Nai) và các thiết bị phụ trợ; Trạm nạp LPG xe bồn Thị Vải; Cầu cảng xuất/nhập sản phẩm bằng tàu với tải trọng lên tới 60.000 DWT. Đặc biệt, hệ thống kho chứa LPG sức chứa 75.000 tấn (chiếm khoảng 50% tổng công suất kho chứa LPG tại Việt Nam).

    Kho cảng PV GAS Vũng Tàu được áp dụng công nghệ tiên tiến và trang thiết bị hiện đại, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và phòng chống chảy nổ. Hiện nay, Kho cảng PV GAS Vũng Tàu đang áp dụng và đã nhận được các chứng chỉ: Quản lý chất lượng ISO-9001, An toàn OHSAS -18001 do tập đoàn TUV của Đức cấp từ năm 2004 và BSI đánh giá và chứng nhận lại hàng năm; Triển khai, áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001, đã được công ty BSI đánh giá chứng nhận lại hàng năm; được Cục Hàng hải cấp giấy chứng nhận phù hợp của Cảng biển theo Bộ luật ISPS (Bộ luật quốc tế về an ninh tàu và cảng biển); là thành viên của Diễn đàn công ty dầu mỏ quốc tế (OCIMF) từ năm 2009.

    Nhờ duy trì công tác đảm bảo an ninh, an toàn một cách nghiêm túc, có hệ thống, nên trong suốt quá trình hoạt động, Kho cảng PV GAS Vũng Tàu vận hành liên tục, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng và duy trì nền văn hoá An toàn - Chất lượng - Hiệu quả. Hằng năm, Kho cảng PV GAS Vũng Tàu xuất nhập trung bình cho trên 1.000 chuyến tàu và khoảng 20.000 xe bồn, sản lượng hàng xuất/nhập qua kho cảng đóng góp khoảng 60% nhu cầu LPG cho thị trường nội địa Việt Nam (khoảng 1 triệu tấn/năm), khoảng 1/3 nguyên liệu để sản xuất hạt nhựa PVC tại Việt Nam (khoảng 170.000 tấn/năm). Ngoài ra, thực hiện xuất 100% sản phẩm condensate của PV GAS, TNK/Rosneft và BDPOC với khối lượng khoảng 150.000 tấn/năm (đây là hai nhà sản xuất condensate hiện nay của Việt Nam).

    Những con số trên cho thấy, việc đầu tư xây dựng và vận hành hiệu quả Kho cảng PV GAS Vũng Tàu đã góp phần quan trọng giúp PV GAS mở rộng thị trường, chủ động trong kinh doanh và nắm giữ thị phần để điều phối nguồn hàng có sức chứa lớn, tăng khả năng tồn trữ, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, nâng cao vị thế và khẳng định vị trí hàng đầu của PV GAS trên thị trường cung cấp LPG tại Việt Nam như định hướng phát triển mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã hoạch định.

    Không những vậy, với vị trí chiến lược trong chuỗi thu gom, vận chuyển, chế biến, cung cấp khí, Kho cảng PV GAS Vũng Tàu đã góp phần đảm bảo cho việc cung cấp, tiêu thụ một cách an toàn LPG trên toàn đất nước, làm cho chuỗi giá trị khí của Việt Nam hoàn thiện hơn, góp phần hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng ngành công nghiệp khí tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực có nhu cầu tiêu thụ LPG lớn nhất cả nước. Bên cạnh đó, hoạt động của kho cảng cũng đã tạo thêm công ăn việc làm cho một lực lượng lao động nhất định tại địa phương.

    Hiện nay, tại Kho cảng PV GAS Vũng Tàu có hơn 100 CBCNV, đây là đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm làm việc với các tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới (BP, TNK/Rosneft, Petronas, Knoc, Conoco Philip…) và đội tàu LPG được quản lý và khai thác bởi các chủ tàu nước ngoài… Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT) đơn vị được PV GAS giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý, vận hành kho cảng luôn đảm bảo môi trường làm việc an toàn, tôn trọng và tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn, sức khỏe và môi trường. CBCNV công ty được trang bị kiến thức về an toàn và bảo hộ lao động đầy đủ với chuẩn mực cao để thực hiện công việc. KVT cũng luôn chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe, áp dụng triệt để các biện pháp an toàn và nỗ lực bảo vệ môi trường, tuân thủ chặt chẽ các quy định của luật pháp Việt Nam và quốc tế, hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp.

    Trong giai đoạn tới, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp khí, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quan trọng mà Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao cho PV GAS là tăng cường khả năng tiếp nhận, tàng trữ và phân phối khí, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ khí ngày càng tăng và bổ sung nguồn cung cấp khí trong tương lai khi sản lượng khai thác từ nguồn cung trong nước sụt giảm, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, PV GAS tiếp tục triển khai xây dựng Kho LNG Thị Vải giai đoạn 1 với công suất 1 triệu tấn/năm, dự kiến đi vào vận hành quý IV/2020 và mở rộng lên 3-5 triệu tấn/năm sau đó với nguồn nguyên liệu nhập khẩu LNG từ nước ngoài cung cấp cho các nhà máy điện tại khu vực Đông Nam Bộ; và kho chứa sản phẩm của dự án Nam Côn Sơn 2 giai đoạn 2 với công suất chứa LPG 300.000 tấn/năm và condensate 170.000 tấn/năm, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2021.

    Mai Phương
    PVN.vn​
     

Chia sẻ trang này