Không có số liệu chính xác về tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Khi làm Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, Bộ Công Thương thừa nhận không có số liệu thống kê chính xác về lượng xăng dầu tiêu thụ hàng năm của Việt Nam

Theo dự thảo Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu đến năm 2025 đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến, báo cáo do Tư vấn Petrolimex lập thì trong giai đoạn 2011-2015, tiêu thụ xăng dầu trong nước diễn biến phức tạp, phụ thuộc vào phát triển kinh tế. Và hiện không có số liệu thống kê chính xác về số lượng xăng dầu tiêu thụ hàng năm của Việt Nam.

649de_dung_quat.jpg

Khi khảo sát phục vụ cho dự thảo quy hoạch mới, sở công thương các tỉnh, thành có số liệu báo cáo cho Bộ Công Thương về lượng xăng dầu tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, thành 3 năm (2013-2015). Tuy nhiên, một số tỉnh báo cáo không chính xác vì lấy số liệu xuất kho của các doanh nghiệp trên địa bàn làm số liệu tiêu thụ. Thực tế khi xuất kho, một số là cấp cho nhu cầu của các cửa hàng đầu mối. Một số lại vận chuyển đến các địa bàn tiêu thụ ở tỉnh khác. Các sở công thương cũng không có được lượng nhiên liệu bay hoặc tiêu thụ nhiên liệu tại các sân bay. Các số liệu mà Bộ Công Thương có cũng chưa tính được lượng xăng dầu tiêu thụ trong nước và tái xuất.

Theo số liệu của Bộ Công Thương về sản xuất trong nước, nhập khẩu và tái xuất xăng dầu các năm (2010-2015) và số liệu của Tổng cục Hải Quan thì có thể tìm ra con số tương đối chính xác để tính lượng xăng dầu tiêu thụ trong nước (bỏ qua lượng tồn kho). Theo đó, số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, năm 2015 tiêu thụ trong nước là 15,46 triệu tấn xăng dầu, với mức tăng trưởng 18,5% so với năm trước đó. Còn theo số liệu của Tổng cục Hải quan thì con số này là 15,42 triệu tấn.

Các nhà tư vấn nhận định, sau hai năm suy giảm (2012, 2013), đến năm 2014 trở đi, tiêu thụ xăng dầu tăng mạnh trở lại. Bình quân giai đoạn 2010-2015 tăng trưởng GDP 5,96%/năm trong khi tăng trưởng tiêu thụ xăng dầu bình quân 4,24%/năm

Thời báo Kinh tế Sài Gòn​
 

Việc làm nổi bật

Top