Không lùi bước vì Nhà máy thân yêu

Connect Unlimited

Administrator
Thành viên BQT
Anh là Võ Công An - Một trong những vận hành viên đầu tiên của GPP Dinh Cố, gắn bó gần 20 năm với sự lớn mạnh, trưởng thành của Nhà máy, của cả ngành công nghiệp Khí.

Từ miền Trung xa xôi, vào một ngày nào đó của năm 1995, có một chàng trai trẻ đầy bỡ ngỡ là tôi mạnh dạn khoác ba lô đến với miền đất mới: Vũng Tàu - Thành phố Dầu khí hứa hẹn nhiều điều mới lạ và thử thách.Hồi đó, Vũng Tàu là thành phố loại III, nhưng yên ả và vắng vẻ như một thị trấn ven biển.

183-1625.jpg

Trên con đường Lê Lợi trước trụ sở PV GAS, lâu lâu mới thấy một chiếc xe máy hoặc xe đạp chầm chậm lướt qua. Trong thành phố cũng thưa thớt người, vắng bóng các trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng, chỉ ấn tượng nhất là rừng dương điệp trùng phủ kín bờ cát Bãi Sau. Đường Hạ Long chỉ là một vệt mờ, còn Bãi Dâu là điểm đến xa lắc.

Có thể khẳng định, ngành Dầu khí phát triển đã làm thay đổi toàn bộ Vũng Tàu cũng như miền ven biển Đông Nam bộ, từng ngày, từng giờ, nhịp biến chuyển nhanh đến không ngờ.Khi dòng Dầu khí thương mại đầu tiên từ mỏ Bạch Hổ được phát hiện, khi ý tưởng về việc dẫn khí đồng hành về bờ tận dụng làm nguồn nhiên liệu quý, tôi đứng vào đội ngũ công nhân khí đầu tiên, được đi học lớp công nghệ chế biến khí để đón những dòng khí đồng hành đầu tiên vào bờ.

img_8273-1625.jpg

Lớp học khá thú vị và cũng không dễ, vì các học viên đều lần đầu tiên tiếp cận với những kiến thức mới mẻ. Chúng tôi chỉ gồm có mấy chục học viên được dìu dắt bởi các giảng viên Địa chất trong nước. Chúng tôi được học về vận hành Nhà Máy khí hóa lỏng, những điều mà chúng tôi chưa từng nghe qua trước đó.

Và bây giờ, điều cảm nhận đáng nhớ nhất của tôi về lớp học ấy vẫn là sự mới mẻ và hấp dẫn của những điều mới lạ…đến từ những giếng dầu.Ngày đầu tiên đi làm, cũng là ngày đầu tiên bước chân vào cổng Nhà máy Chế biến Khí (GPP) Dinh Cố. Khác với diện mạo ngày hôm nay, Nhà máy mới được hình thành, diện tích xây dựng còn nhỏ gọn hơn, nhưng trong mắt tôi, thật sự là cả một sự choáng ngợp. Tôi cứ ngỡ lạc vào một công xưởng của châu Âu mà tôi từng xem trên TV: những tháp cao vút, tiếng máy nén ầm ì, hệ thống điều khiển tự động hóa...

Thật không thể tin được! Ngay lập tức, chúng tôi cảm thấy dạt dào niềm tự hào được là người chủ của công trình Khí đáng ngưỡng mộ này, lập tực đề ra quyết tâm phải là những người chủ xứng đáng. Ngày mới đưa vào vận hành, trong Nhà máy Chế biến Khí duy nhất và hiện đại nhất, lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, tất cả đều mới mẻ và đầy thử thách.

Từ cấu tạo thiết bị, nguyên lý vận hành, rồi vấn đề an toàn... Mọi thứ từ sách vở tới thực tiễn quả là con đường dài cần vượt qua. Một điều thú vị mà không biết sao tôi còn nhớ như in: hệ thống loa phóng thanh Nhà máy chiều nào cũng bật lên bài hát "Chiếc gậy Trường Sơn", và chúng tôi đã học thuộc lời và làm theo ý chí chiến sỹ "Luyện cho đôi chân vượt đường xa không mỏi, luyện cho tinh thần là chỉ tiến không lui...".

Những câu hát đó đã trở thành kim chỉ Nam trong công viêc của chúng tôi hàng ngày. Những khó khăn, vất vả buổi ban đầu cũng dần qua đi bởi "tinh thần chỉ tiến không lui" đó. Chúng tôi đã cùng dầm mưa trong đêm vì sự cố, xông pha vào những nơi nguy hiểm nhất để chữa cháy hay ngăn chặn khí hydro carbon rò rỉ, tỉ mỉ vừa làm vừa học, vừa hướng dẫn chia sẻ với đồng nghiệp các bài học nghề tuy nhỏ mà cần thiết.Hàng ngày, chúng tôi đều dầm mưa dãi nắng để tìm hiểu thiết bị nhằm nắm bắt càng nhanh càng tốt công nghệ mà nhà thầu nước ngoài chuyển giao.
Cũng vì mới mẻ nên hồi đó, Nhà máy có rất nhiều sự cố, chuyện dừng hệ thống (shutdown) toàn Nhà máy xảy ra như cơm bữa bởi những lỗi rất nhỏ xảy đến từ công tác vận hành hay bảo dưỡng sửa chữa...Cũng nhờ vậy, thế hệ chúng tôi gom nhặt được rất nhiều kinh nghiệm thực tế để áp dụng cho rất nhiều năm sau này. PV GAS những ngày đó còn là công ty không lớn, với các xí nghiệp nhỏ trực thuộc. Vui nhất là những ngày đầu tháng xếp hàng rồng rắn để nhận lương tại trụ sở chính 101 - Lê Lợi. Hồi đó chưa có ATM như bây giờ, mọi giao dịch về tiền đều toàn là… đếm tay.

Lương tháng của chúng tôi cũng chẳng nhiều nhặn gì, gom tất tần tật lại mới được khoảng 3 triệu đồng/tháng. Cuộc sống chật vật nhiều bề, nhưng mà vui lắm vì có nhiều bạn bè đồng nghiệp, vì thành phố nhỏ thanh bình, vì cả những lần nhận lương rộn ràng, háo hức, ồn ào này nữa.

Đến năm 2002, hệ thống trạm nén đầu vào được đưa vào lắp đặt và vận hành, các công nghệ khai thác khí cũng phát triển mạnh, Nhà máy luôn hoạt động vượt công suất. Vậy là chúng tôi có thêm nhiều công việc phức tạp hơn phải giải quyết hàng ngày.

Bước chân vào Nhà máy, ai cũng ngỡ như những chiếc đầu máy xe lửa đang hoạt động hêt công suất, tiếng ầm ì của máy nén hầu như quanh năm, khẩn trương và nỗ lực. Không khí Nhà máy chỉ trở về yên tĩnh trong những ngày được dừng khí hoàn toàn để thực hiện các đợt bảo dưỡng sửa chữa lớn.

img_0247-1625.jpg

Kỷ niệm lớn nhất khi làm việc nơi đây có lẽ là dịp bảo dưỡng toàn hệ thống năm 2005. Nhà máy muốn khởi động lại thì hệ thống đuốc dẫn khí phải được vận hành ổn định trước. Bởi đây là hệ thống an toàn, nếu khí Hydro Carbon xả thải ra ngoài môi trường mà không được đốt triệt để thì sẽ gây cháy nổ, rất nguy hiểm đến tính mạng con người và an toàn thiết bị…Thế nhưng, hệ thống đánh lửa tự động lúc đó bị hỏng, không đánh lửa được và đuốc không thể cháy.

Chỉ còn một cách duy nhất là trèo lên ngọn đuốc cao gần 80m vào thời điểm 1h sáng để châm lên ngọn lửa niềm tin của cả hệ thống. Nhà thầu nước ngoài lúc đó từ chối thực hiện vì công việc quá nguy hiểm. Thế nhưng, chúng tôi khẳng định là không có việc gì khó! Tôi xung phong ngay với quyết tâm của toàn đội, một mình trèo lên với các dụng cụ cần thiết trong sự lo lắng của mọi người. Cột đuốc cao 80 mét rung lắc dữ dội trong mùa gió chướng, mồ hôi tôi vã ra.

Nỗi sợ mơ hồ chạy dọc sống lưng. Nhưng rồi, tiếng bộ đàm của lãnh đạo Nhà Máy động viên như gần sát bên đã giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ trong tiếng reo hò vang dội của CBCNV Nhà máy và nhà thầu nước ngoài. Cả hệ thống bước vào hoạt động khi tôi trở về trong vòng tay của đồng đội. Thật tuyệt vời ! Một cảm xúc khó tả, không bao giờ quên tôi có thể quên!

Những năm tháng trôi qua, bộ mặt của Nhà máy cũng thay đổi qua từng ngày. Khu nhà Điều hành mới thành hình, cùng với hệ thống chăm sóc sức khỏe, nhà ăn cho CBCNV. Hệ thống điều khiển, các hạng mục phụ trợ cũng được tăng cường. Không gian của công trình Năng lượng sạch cũng trở nên đẹp hơn với những thảm cỏ và cây xanh, khuôn viên luôn được chỉnh trang và sạch sẽ. Đến với Nhà máy Chế biến khí Dinh Cố ngày hôm nay, khách tham quan có thể cảm nhận như bước vào một công viên mà không hề khó chịu bởi tiếng ồn gây ra.

Thật vui khi Nhà máy của tôi đã trở thành một điểm giới thiệu đáng tự hào của toàn ngành Dầu khí. Chúng tôi thường xuyên được đón tiếp rất nhiều đoàn khách, từ cao cấp Chính phủ, các bộ ngành, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các đơn vị bạn, các địa phương, các tổ chức hội đoàn quần chúng đến cả lực lượng báo chí, học sinh, sinh viên… Ai cũng vui và ngưỡng mộ công trình khí – đó thật sự là niềm vui của những người chủ nhà máy lặng thầm.

Tuy nhiên, đằng sau đó, nhịp làm việc tại Nhà máy của chúng tôi, cũng như các công trình khí mới phát triển sau đó như Nam Côn Sơn, Cà Mau, Thái Bình… cũng đều luôn luôn khẩn trương và đầy nhiệt huyết. Từng giọt mồ hôi đổ xuống là niềm vui lại nhân lên vì những giọt mồ hôi đó đã góp phần xây dựng ngành Công nghiệp Khí trẻ trung và vững mạnh cho Tổ quốc.

Ngoài công việc vận hành hàng ngày, ngay từ ngày bước chân vào PV GAS, nhờ có chút năng khiếu về bóng đá, tôi đã tìm được một chỗ đứng trong đội tuyển PV GAS, ngày càng được nhiều người biết tiếng với tên gọi “Hậu vệ thép” của đội tuyển. Đội bóng PV GAS cũng đã gặt hái được nhiều chiến tích khi tham gia các giải bóng đá phong trào của tỉnh và ngành Dầu khí.

Thành công nhất có lẽ là chức Vô địch giải ngành Dầu khí khu vực phía Nam năm 2001 hay Huy chương Bạc Tập đoàn Dầu khí năm 2008 tại Mỹ Đình - Hà Nội, khi mà tôi được vinh dự làm Đội trưởng đội bóng. Cùng với trái bóng lăn tròn, chúng tôi nhận được biết bao tấm lòng cổ vũ, ủng hộ như tình anh em. Cùng với hoạt động thể thao, chúng tôi tăng thêm niềm vui và sức khỏe cho công việc cũng như cho gia đình.Vậy đó các bạn ạ.

Trong công việc, trong thể thao hay trong cuộc sống, với kim chỉ nam là "không lùi bước" trước mọi khó khăn gian khổ thì bạn sẽ thực hiện được điều bạn muốn! Nếu có ai đó hỏi tôi rằng, ấn tượng lớn nhất của tôi về PV GAS thì tôi sẽ có câu trả lời không chút do dự: Đó là ấn tượng mạnh mẽ về những thế hệ lãnh đạo và người lao động của toàn PV GAS. PVGAS lớn mạnh, trở thành Tổng công ty dẫn đầu ngành Dầu khí Việt Nam như hiện nay, đời sống của CBCNV ngày càng cải thiện, không thể không nhờ vào những trăn trở, cố gắng vượt qua khó khăn, đồng lòng đồng sức của rất nhiều con người – những tấm gương về học tập, sự cần cù chăm chỉ, nỗ lực vượt khó, hỗ trợ đồng đội. Sức lao động cống hiến của họ dường như không có giới hạn. Trên mỗi cương vị công tác, rất nhiều vị lãnh đạo đã khuyến khích sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, kiến nghị cấp trên có ưu đãi riêng biệt cho người lao động trực tiếp. Chúng tôi đều trân trọng và vì sự tin tưởng ấy, chúng tôi càng nỗ lực xứng đáng.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, 16 năm như một cái chớp mắt. Thế hệ “dò dẫm trên từng bước đi để vận hành Nhà máy” ngày nào là chúng tôi vẫn ngày đêm miệt mài với những đường trend, với tiếng máy nén gầm gào và với từng đường ống, cái van, truyền lại kinh nghiệm và lòng yêu nghề cho các bạn trẻ tiếp tục làm chủ PV GAS. Công việc đã khác đi nhiều, càng ngày càng an toàn và hiệu quả. Nhà máy của chúng tôi vẫn tiếp tục là một trường học lớn, nơi đào tạo tổng thể tất cả những kiến thức thực hành về công nghệ, cơ khí, điện, tự động hóa, an toàn bảo hộ lao động…

Từ “cái nôi” thực tiễn này đã trưởng thành nên rất nhiều cán bộ cao cấp và đầy năng lực của PV GAS. Đó cũng là niềm tự hào ghi dấu trong những trang sử vàng của Nhà máy thân yêu.Mặc dù còn nhiều khó khăn, gian khổ phía trước, nhưng tôi và các bạn đồng nghiệp vẫn tiếp tục phấn đấu và cống hiến cho Nhà máy, nơi chúng tôi vẫn gọi đùa là “Tổ ấm rất ấm nhưng không có bóng hồng”.

Nhưng biết đâu đấy, sẽ có khi nào đó, lực lượng lao động nữ trẻ trung và tài giỏi cũng sẽ bước vào vận hành nhà máy cùng chúng tôi, vì tương lai và vì mỗi người.

Vận hành viên hệ thống DCS - Nhà máy GPP Dinh Cố KVT - VT
Võ Công An​
 

Việc làm nổi bật

Top