Kỹ sư PV Gas với những sáng kiến "bạc tỷ"

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Những năm qua, đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động của Công ty Vận chuyển khí Đông Nam bộ (trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam - PV Gas) đã nghiên cứu, áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong sản xuất, làm lợi cho công ty hàng trăm tỷ đồng.

images1435005_anh_phong.jpg

Kỹ sư Bùi Tiến Hùng (bìa phải) và kỹ sư Nguyễn Đình Phong (thứ 2 từ phải sang) cùng các cộng sự trao đổi giải pháp kỹ thuật tại công ty.

Trong số hàng trăm sáng kiến, có thể kể đến sáng kiến nghiên cứu đồng bộ dữ liệu quản lý tuyến ống khí vào phần mềm quản lý hàng hải trực tuyến (real-time) của anh Nguyễn Đình Phong, Kỹ sư Cơ khí, Phó Phòng Kỹ thuật Sản xuất công ty; hay giải pháp thu gom khí khu vực mỏ Rồng của đốc công Bùi Tấn Hùng và các cộng sự.

Thực hiện từ cuối năm 2016, việc đồng bộ dữ liệu vào hệ thống phần mềm quản lý hàng hải trực tuyến (real-time) đã giúp bảo đảm an ninh hữu hiệu cho hành lang tuyến ống khí trên biển. Anh Nguyễn Đình Phong cho biết: Công ty đang quản lý 200km đường ống khí trên biển. Do nằm trên tuyến hàng hải quốc tế, tàu thuyền qua lại nhiều, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Từ thực tế đó, anh Nguyễn Đình Phong đã nghiên cứu đồng bộ hóa dữ liệu quản lý tuyến ống khí vào phần mềm quản lý hàng hải trực tuyến (real-time) để kiểm soát. Theo đó, dữ liệu tuyến ống khí của công ty được thông báo đến các phương tiện hàng hải lưu thông, vận tải có tải trọng lớn hơn 5.000 DWT.

“Dựa vào phần mềm được cài đặt trên máy tính hoặc điện thoại di động, chúng tôi có thể kiểm soát xem tàu thuyền qua lại ở tọa độ nào, có vi phạm hành lang tuyến ống không. Khi phát hiện tàu thuyền vi phạm hành lang tuyến ống biển, chúng tôi thông báo cho Đài thông tin duyên hải Vũng Tàu và phối hợp Cảnh sát biển, Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải, Bộ đội Biên phòng để phối hợp đưa tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm. Năm 2017, Công ty đã phát hiện và xử lý 16 tàu thuyền vi phạm hành lang tuyến ống dẫn khí trên biển. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục mở rộng bán kính quản lý để hạn chế rủi ro và quản lý theo dõi các tàu thuyền có kích thước lớn vào vùng có thể gây nguy hiểm cho tuyến ống khí trên biển…”, anh Phong dự tính.

Còn kỹ sư Công nghệ dầu khí Bùi Tấn Hùng, Đốc công vận hành biển, Phòng kỹ thuật sản xuất lại đưa ra giải pháp tăng khả năng thu gom khí khu vực mỏ Rồng. Anh Bùi Tấn Hùng cho biết, xuất phát từ thực tế áp suất khí đầu vào máy nén cao áp giàn nén Rồng không ổn định khiến áp suất đầu vào giảm, máy nén cao áp không hoạt động hết công suất dẫn đến không thể thu gom tối đa khí mỏ Rồng. Trong khi đó, với hệ thống máy nén Booster (BCP) thì: Oil cooler E-801 của máy không thể tháo ra kiểm tra, làm sạch các chi tiết bên trong khi có sự cố. Vì vậy nhóm nghiên cứu của anh Hùng đã đưa ra giải pháp cải hoán, lắp đặt bổ sung hệ thống đường hồi khí từ đầu ra Booster Compressor (BCP) về đầu vào máy nén khí cao áp GTC A/B giàn DGCP và làm sạch bộ làm mát dầu (oil cooler) bảo đảm công suất của máy nén Booster. Giải pháp này đã giúp các máy nén cao áp trên giàn nén Rồng hoạt động ổn định, gia tăng lưu lượng khí cho giàn nén Rồng và gián tiếp gia tăng sản lượng khí về bờ; giảm thiểu lượng khí thất thoát khoảng 100.000 Ksm3/ ngày. Sau khi áp dụng sáng kiến này trong 1 năm đã thu gom thêm khoảng 800.000m3 khí, tương đương khoảng 1,84 tỷ đồng. Còn giải pháp làm sạch bộ làm mát dầu giúp máy nén Booster vận hành hiệu quả và ổn định hơn, với công suất lên đến hơn 500.000m3/ngày, tăng khoảng 21.172m3/ngày so với trước khi oil cooler được làm sạch. Giải pháp tăng khả năng thu gom khí khu vực mỏ Rồng góp phần tối ưu hóa việc thu gom khí và gia tăng sản lượng khí về bờ, làm lợi 17,34 tỷ đồng.

Ông Phan Thanh Lộc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Vận chuyển khí Đông Nam bộ cho biết, phong trào sáng kiến của Công ty được duy trì từ năm 1995 đến nay. Tính riêng trong 5 năm (2012-2017) đã có 176 sáng kiến trong lĩnh vực quản lý, đổi mới kỹ thuật công nghệ, các giải pháp trong quản lý vận hành, trong đó có 36 sáng kiến cấp Tổng công ty, làm lợi hơn 152 tỷ đồng.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU
Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
 

Việc làm nổi bật

Top