Làm cách nào Nga cứu giàn khoan dầu thoát khỏi thảm hoạ Titanic

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Rosneft đã cố gắng để di chuyển một tảng băng trôi ở Bắc Băng Dương có trọng lượng hơn 1 triệu tấn để ngăn nó đâm vào một giàn khoan dầu, theo một báo cáo mới của Reuters.

Trọng lượng của tảng băng trôi tăng gấp đôi so với tảng băng nổi khét tiếng đã nhấn chìm tàu Titanic vào năm 1912.

261.jpg

Để kéo tảng băng một cách hiệu quả, các chuyên gia sử dụng tiếng vang phản hồi (echo feedback) để đo chiều sâu của tảng băng trôi và sau đó sử dụng thông tin này để trang bị đầy đủ cho các tàu mà sẽ di chuyển khối băng khổng lồ này.

Bắc cực là một trong những biên giới cuối cùng của việc khám phá tài nguyên thiên nhiên, nằm bên dưới mặt nước và băng là một lượng lớn dầu, khí đốt tự nhiên và khoáng chất chưa được khám phá, blog của Zero Hedge cho biết vào năm ngoái. Đó là lý do tại sao có một cuộc chạy đua thống trị Bắc cực giữa các quốc gia như Hoa Kỳ, Na Uy, Nga, Đan Mạch và Canada.

Về dầu mỏ, ước tính Bắc Cực có 90 tỷ thùng dầu chưa được phát hiện, bằng 5,9% trữ lượng dầu được biết đến trên thế giới - khoảng 110% trữ lượng dầu hiện tại của Nga, hay 339% dự trữ của Mỹ.

Những tảng băng trôi nứt ra từ Tây Nam Cực thường gắn liền với bờ biển, nhưng cũng có thể tìm đường vào vùng biển mở, gần Cape Horn của Nam Mỹ, điều này gây rắc rối cho các công ty vận tải biển. Một vài năm trước đây, Grant Bigg, nhà làm mô hình đại dương tại Đại học Sheffield cho biết, những cơn gió mạnh thổi xuống Nam Cực đã đẩy một tảng băng trôi khổng lồ khỏi đất liền sau khi thời tiết ấm hơn và nước ở bán cầu Nam đã làm tan chảy lớp băng tuyết.

Nguồn tin: xangdau.net​
 

Việc làm nổi bật

Top