Lễ Khánh thành các công trình thuộc dự án Cá Tầm do Xí nghiệp Cơ điện tự thực hiện

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ngày 21.8.2018, XNCĐ đã tổ chức Lễ Khánh thành (Giai đoạn chế tạo tại xưởng) các công trình phục vụ xây dựng giàn nhẹ CTC- 01 thuộc dự án Phát triển mỏ Cá Tầm gồm Hệ thống thu thập, điều khiển, xử lý và truyền số liệu (Intergrated Control and Safety System-ICSS), Tủ điều khiển và phân phối điện MCC&EMCC, các tủ điều khiển giếng (Well Head Control Panel- WHCP) và Hệ thống bơm hoá phẩm vào các giếng (Chemical Injection Skids- CIS).

Tham dự Lễ khánh thành có đồng chí Nguyễn Quỳnh Lâm – Tổng Giám đốc Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro, Ông Yakovenko E V – Phó Tổng giám đốc Vật tư Vietsovpetro, đồng chí Cao Tùng Sơn – Phó Tổng giám đốc KHCN Vietsovpetro, đồng chí Trần Xuân Hoàng – Phó Tổng giám đốc XDCB Vietsovpetro cùng các đồng chí là Lãnh đạo các phòng ban chức năng BMĐH, lãnh đạo các đơn vị thuộc các xí nghiệp thành viên Vietsovpetro cùng Ban Giám đốc, lãnh đạo phòng, ban, đơn vị, CBCNV XNCĐ trực tiếp thực hiện dự án.

Đây là 4 hạng mục công việc quan trọng trong tổng thể các công việc xây dựng giàn nhẹ CTC-01, được XNCĐ đảm nhiệm toàn bộ từ các công tác lập thiết kế chi tiết (ngoại trừ hệ thống bơm hoá phẩm do XNXL chịu trách nhiệm thiết kế), tổ chức mua sắm, đồng bộ, tích hợp, lập trình, thử nghiệm, lắp đặt và kết nối trên giàn, đưa vào sử dụng.

-Hệ thống thu thập, điều khiển, xử lý và truyền số liệu ICSS bao gồm 05 tủ điều khiển và 04 máy trạm với nhiệm vụ điều khiển và giám sát toàn bộ hệ thống công nghệ, an toàn sự cố, báo cháy báo khí. Hệ thống ICSS được XNCĐ thiết kế, lập trình theo các tiêu chuẩn quốc tế, điều khiển phân tán (DCS) và an toàn dự phòng (Full redundant), tích hợp tổng thể và toàn diện sử dụng thiết bị và phần mềm PCS7 V9.0 SP1, công nghệ hiện đại và mới nhất của hãng Siemens.

-Thiết kế, chế tạo hai (02) tủ điều khiển thủy lực cho van sâu (WHCP), mỗi tủ điều khiển 6 giếng. Các tủ điều khiển giếng có vai trò quan trọng trong công nghệ khai thác dầu khí, có nhiệm vụ mở các giếng khai thác dầu khí cũng như đóng giếng trong trường hợp khẩn cấp. Việc đóng giếng (ESD, PSD) có thể thực hiện được từ phòng điều khiển (Control Room) hoặc bằng nút nhấn khẩn cấp tại tủ cũng như khu vực đầu giếng (wellhead area). Tủ được thiết kế với áp suất làm việc lớn nhất là 518 Bar, theo nguyên lý khí nén - thủy lực. Tủ điều khiển bao gồm nhiều hệ thống như: Hệ thống khí nén điều khiển, hệ thống cấp áp suất thủy lực thủy lực, hệ thống khí điều khiển dừng khẩn cấp (ESD và PSD). Các trạm điều khiển giếng này trước đây VSP phải mua từ các nhà sản xuất nước ngoài, trong những năm gần đây XNCĐ đã làm chủ được công nghệ và đảm nhiệm được hoàn toàn việc thiết kế, mua sắm, tích hợp và chế tạo.

-Tủ điều khiển và phân phối điện (MCC, EMCC) cung cấp điện động lực cho tất cả các hộ tiêu thụ trên giàn bao gồm hệ thống máy móc thiết bị công nghệ, hệ thống chiếu sáng và hệ thống cấp nguồn điện sự cố trên giàn CTC1. Các tủ điều khiển được cấp nguồn 3 pha 4 dây, điện áp 380/220Vac, tần số 50Hz, cấp bảo vệ IP42, trong đó: Tủ điện chính và sự cố (tủ điện MCC và EMCC) có dòng định mức thanh cái 800A với chức năng điều khiển đóng/cắt các ngăn lộ phụ tải tại chỗ và từ xa, điều khiển, hiển thị giám sát về PCS, 06 tủ điện phân phối nhỏ (Distribution Panels) có dòng định mức thanh cái từ 40A đến 100A và 02 tủ biến tần cấp điện cho bơm cứu hỏa có dòng định mức 250A. Các tủ điện này được thiết kế, lắp đặt đáp ứng theo các tiêu chuẩn IEC hiện hành.

-Hệ thống bơm hóa phẩm (CIS) là cụm thiết bị bao gồm các thùng chứa các hóa phẩm chống đông & khử nhũ tương, hệ thống bơm, đường ống và van điều khiển điện tử, có nhiệm vụ bơm các hóa chất này vào tất cả các giếng khai thác dầu với áp suất thiết kế tới 250 bar để xử lý dầu khí.

Thay mặt Ban lãnh đạo Xí nghiệp Cơ điện, đồng chí Trịnh Hoàng Linh – Giám đốc XN đã báo cáo về tình hình thực hiện 4 hạng mục công việc thiết kế, mua sắm, tích hợp và chế tạo các hệ thống ICSS, MCC&EMCC, WHCP và CIS nêu trên để lắp đặt trên giàn CTC-01 thuộc dự án phát triển mỏ Cá Tầm- là một trong những dự án trọng điểm của Vietsovpetro hiện nay. Được sự ủng hộ của Lãnh đạo LDVN Vietsovpetro và các phòng ban chức năng, XNCĐ đã chủ động đề xuất và được giao nhiệm vụ thực hiện 4 hạng mục quan trọng này. XNCĐ chính thức triển khai thực hiện từ tháng 9.2017, bao gồm phối hợp lập và trình phê duyệt Kế hoạch mua sắm, lập các Dự toán nội bộ, lập và trình duyệt các đơn hàng mua vật tư chính và thuê dịch vụ, tham gia tổ chức đấu thầu và ký kết hợp đồng. Mặc dù chỉ có rất ít thời gian thi công, đến giữa tháng 6.2018 một số vật tư chính mới được cung cấp, thậm trí đối với cụm bơm hoá phẩm đến đầu tháng 7.2018 mới bắt đầu nhận được vật tư; bằng kinh nghiệm và năng lực vốn có cộng với sự nỗ lực hết mình của tập thể CBCNV XNCĐ tham gia vào dự án, đến nay hầu hết các hạng mục đã được hoàn thành sẵn sàng mang sang topsite CTC-01 để lắp đặt, đáp ứng được tiến độ xây dựng giàn theo yêu cầu của XNXL là tổng thầu của dự án. Toàn bộ thiết kế của các hệ thống thiết bị đều được cơ quan Đăng kiểm quốc tế xem xét, phê duyệt; quá trình mua sắm, chế tạo, thử nghiệm cũng được Đăng kiểm giám sát và sau đó cấp chứng chỉ phù hợp cho tất cả các hệ thống thiết bị.

Tổng giá trị dự toán của 4 hạng mục công việc do XNCĐ đảm nhiệm là hơn 2,05 triệu USD, trong đó giá trị mua sắm vật tư, thiết bị, thuê dịch vụ ngoài khoảng gần 1,6 triệu USD; phần XNCĐ tự thực hiện- sử dụng năng lực lô 09-1 có giá trị hơn 458 nghìn USD chiếm khoảng 22% giá trị dự toán. Theo thống kê sơ bộ, giá thành của XNCĐ cho toàn bộ 4 hạng mục này sẽ thấp hơn giá dự toán từ 10 – 15% tương đương hơn 200 nghìn USD. Ngoài ra, giá trị XNCĐ tự thực hiện/ sử dụng năng lực lô 09-1 (hơn 458 nghìn USD) thực tế là phần tiết giảm chi phí cho Vietsovpetro do không phải thuê ngoài. Về tiến độ, đến nay các hạng mục ICSS, MCC & EMCC đã hoàn thành trên 95%, sẵn sàng lắp đặt lên topsite; các tủ điều khiển giếng WHCP và cụm bơm hoá phẩm cũng đã đạt trên 90%, và cũng đã sẵn sàng lắp đặt lên topsite. Một số công việc còn lại sẽ được thực hiện tại bãi XNXL sau khi vật tư còn thiếu được cung cấp.

Thay mặt cho toàn thể CBCNV XNCĐ, đồng chí Trịnh Hoàng Linh cũng đã gửi lời cảm ơn đến Ban Lãnh đạo Vietsovpetro, Lãnh đạo Phòng ban BMĐH, lãnh đạo các đơn vị đã tin tưởng, hỗ trợ XNCĐ trong suốt quá trình thực hiện dự án cũng như gửi lời cảm ơn đến toàn thể CBCNV của XNCĐ đã nỗ lực làm việc theo ca, thêm giờ để hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đề ra. Ngoài ra, đồng chí Trịnh Hoàng Linh khẳng định ngoài 4 hạng mục công việc nêu trên có thể coi là sản phẩm truyền thống và chủ lực của XNCĐ- hiện nay XNCĐ cũng đang thực hiện thiết kế, chế tạo tủ điều khiển giếng WHCP cho BK 14, ICSS và MCC&EMCC cho Dự án mở rộng khí nén mỏ Rồng GCS-2 và các hạng mục công việc tương tự cho BK20, XNCĐ có đủ năng lực để tổ chức thực hiện các dự án lớn hơn, phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật cao hơn phục vụ không chỉ cho nhu cầu của VSP mà còn hướng tới cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tương tự cho các khách hàng ngoài VSP.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khánh thành, đồng chí Nguyễn Quỳnh Lâm – Tổng Giám đốc Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, sáng tạo của tập thể Ban giám đốc, CBCNV của XNCĐ trong quá trình thực hiện dự án. Kết quả của dự án thể hiện năng lực của XNCĐ trong lĩnh vực thiết kế chế tạo thiết bị dầu khí. Tổng Giám đốc đánh giá cao cách suy nghĩ đổi mới của Lãnh đạo XNCĐ, sự tích cực, năng động trong thời gian qua khi nhận thực hiện các công trình, thiết bị, hệ thống mà trước đây Vietsovpetro phải mua ngoài, góp phần nâng cao năng lực cũng như tiết giảm chi phí sản xuất cho Vietsovpetro. Đánh giá quá trình thực hiện dự án cũng như định hướng phát triển trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Quỳnh Lâm nhấn mạnh, sẽ cùng Ban Lãnh đạo Vietsovpetro ủng hộ những suy nghĩ tích cực, những dự án mới, hiệu quả cao do XNCĐ thực hiện trong thời gian tới.

Một số hình ảnh của buổi lễ:
XNC%C4%90%20Ca%20Tam1.png

Đồng chí Nguyễn Quỳnh Lâm – Tổng Giám đốc Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro phát biểu chỉ đạo tại lễ khánh thành 4 hạng mục do XNCĐ chế tạo để xây dựng giàn CTC-01 thuộc thuộc dự án phát triển mỏ Cá Tầm

XNC%C4%90%20Ca%20Tam2.png

Đồng chí Trịnh Hoàng Linh – Giám đốc XNCĐ báo cáo về tình hình thực hiện các hạng mục công việc do XNCĐ thực hiện phục vụ xây dựng giàn CTC-01

XNC%C4%90%20Ca%20Tam3.png

Đồng chí Nguyễn Quỳnh Lâm cùng Ban lãnh đạo Vietsovpetro nghe báo cáo về quá trình thực hiện hệ thống ICSS cho giàn CTC1
XNC%C4%90%20Ca%20Tam4.png

Ban lãnh đạo Vietsovpetro và XNCĐ thực hiện nghi lễ khánh thành cho hệ thống ICSS do XNCĐ chế tạo
XNC%C4%90%20Ca%20Tam5.png

Ban lãnh đạo Vietsovpetro nghe báo cáo về quá trình thực hiện công trình tủ điều khiển đầu giếng WHCP cho giàn CTC1 do XNCĐ chế tạo
XNC%C4%90%20Ca%20Tam6.png

Ban lãnh đạo Vietsovpetro và XNCĐ cùng thực hiện nghi lễ khánh thành hệ thống tủ phân phối điện MCC và EMCC cho giàn CTC1
XNC%C4%90%20Ca%20Tam7.png

Ban lãnh đạo Vietsovpetro và XNCĐ cùng thực hiện nghi lễ khánh thành hệ thống hóa phẩm CIS cho giàn CTC1 do XNCĐ chế tạo

Tin & Ảnh: Nguyễn Hữu Vấn
Vietsovpetro
 

Việc làm nổi bật

Top