Libya đối mặt nguy cơ bùng phát nội chiến vì nguồn lợi dầu mỏ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Báo chí khu vực Bắc Phi ngày ngày 16/8 dẫn lời ông Abdulrazak al-Nazhuri, Tham mưu trưởng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) cho biết, các lực lượng vũ trang trung thành với chính phủ ở miền Đông Libya sẽ tiến tới kiểm soát các mỏ và cảng dầu chủ chốt của nước này.

Đây là dấu hiệu cho thấy nguy cơ bùng phát xung đột giữa LNA và các lực lượng ủng hộ Chính phủ Đoàn kết dân tộc (GNA) để giành quyền kiểm soát nguồn dầu mỏ ở Libya.

Kể từ khi Libya rơi vào hỗn loạn sau chính biến lật đổ Muammar Gaddafi năm 2011, ngành dầu mỏ của quốc gia Bắc Phi này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do xung đột giữa các phe phái đối địch cũng như các vụ tấn công khủng bố.

Trong khi Lực lượng bảo vệ hạ tầng dầu mỏ (PFG) đang kiểm soát các cảng và mỏ dầu ở miền Đông Libya, binh lính thuộc lực lượng LNA của Tướng Khalifa Haftar cũng được triển khai xung quanh các cơ sở này.

ttxvn_libya.jpg

Hồi cuối tháng trước, PFG đã đạt được thỏa thuận với GNA, theo đó cho phép GNA tái khởi động hoạt động sản xuất dầu tại các mỏ nói trên, một bước đi chủ chốt hướng tới việc xác nhận quyền kiểm soát hoàn toàn đất nước của chính phủ đoàn kết do Liên hơp quốc bảo trợ.

Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Nazhuri tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tiến vào 3 cảng dầu Zueitina, Es Sider và Ras Lanuf để bảo vệ chứ không xâm chiếm chúng."

Tướng Haftar và các lực lượng đồng minh đã phản đối việc GNA trao quyền cho các nhóm vũ trang ở thủ đô Tripoli và thành phố miền Tây Misrata.

Các lữ đoàn ở Misrata đã và đang tiến công nhằm đánh bật các phần tử của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi thành trì Sirte, làm dấy lên những lo ngại rằng những chia rẽ giữa các phe phái ở miền Đông và miền Tây có thể trầm trọng hơn và làm bùng nổ nội chiến ở Libya.

Thành phố Sirte nằm ở trung tâm khu vực ven biển của Libya, chỉ cách cảng Es Sider 180km về phía Tây và gần với các mỏ dầu chủ chốt khác./.

Vietnam+​
 

Việc làm nổi bật

Top