Licogi 16 tái khởi động dự án Ethanol Bình Phước

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ngày 15/09, HĐQT CTCP Licogi 16 (HOSE: LCG) đã thống nhất vận hành lại nhà máy Ethanol Bình Phước để phục vụ sản xuất kinh doanh cho Công ty TNHH Xăng nhiên liệu Phương Đông (OBF).

Được biết, dự án Ethanol Bình Phước được khởi công năm 2010 với sự hợp tác giữa Tập đoàn Itochu (Nhật Bản), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) và Licogi 16. Phần vốn góp các nhà đầu tư gồm Itochu 49%, PVOil (29%) và Licogi 16 (22%).

Đến tháng 9/2014, Itochu đã sang nhượng toàn bộ phần vốn góp tại OBF cho Công ty Toyo Thái New Energy Lte. Ltd.

LCG-trich-lap-1.png

Nhà máy Ethanol Bình Phước có công suất 300,000 lít xăng E5/ngày; hàng năm, nhà máy dự kiến tiêu thụ 240,000 tấn sắn khô nguyên liệu cho nông dân tỉnh Bình Phước và khu vực Tây Nguyên. Từ tháng 4/2012, nhà máy đi vào hoạt động và mới sản xuất được 14 triệu lít xăng sinh học (tương đương 1.4 triệu lít/tháng). Tuy nhiên, việc tìm đầu ra cho xăng E5 đối với OBF không dễ dàng, khi người dân sử dụng xăng E5 rất ít. Tình hình kinh doanh tiếp theo đó vẫn không sáng sủa nên sau đó nhà máy xăng nhiên liệu này phải tạm dừng hoạt động.

Về phía LCG, phần vốn đóng góp vào nhà máy này là 22%, theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2017 của LCG, thì khoản dự phòng giảm giá đầu tư vào đây là 123.5 tỷ đồng. Nhắc lại rằng năm 2013, LCG đã chịu lỗ nặng hơn 306 tỷ đồng cũng bởi do trích lập 98 tỷ đồng cho dự án này.

Tái khởi động liệu có thành công?

Xét về chính sách, xăng E5 đang được hỗ trợ một cách quyết liệt khi Chính phủ đã quyết định từ ngày 01/01/2018, xăng E5 sẽ hoàn toàn thay xăng A92 trên cả nước.

Còn liên quan đến dự án Nhà máy Ethanol Bình Phước, ngày 19/07 vừa qua, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) cũng khẳng định sẽ tái khởi động dự án này. Theo đó, trong năm 2018, PVOil và các cổ đông khác sẽ chịu trách nhiệm thu xếp vốn lưu động phục vụ sản xuất cho OBF, tương đương tối đa 91.3 tỷ đồng bằng cách ứng trước tiền mua sản phẩm E100 của OBF và làm việc với nhà cung cấp để ứng trước nguyên liệu sắn lát đáp ứng yêu cầu sản xuất...

Có thể với những hỗ trợ đó mà HĐQT LCG đã thống nhất vận hành lại nhà máy Ethanol Bình Phước. Theo nguồn tin riêng, LCG sẽ góp thêm khoảng 34 tỷ đồng nữa vào dự án và tham gia với vai trò là nhà thầu hoán cải sửa chữa giai đoạn 1 bằng tất cả các khả năng nhằm đưa nhà máy đi vào hoạt động. Phần vốn góp sẽ được thực hiện chậm nhất vào ngày 15/05/2018.

Song, một vấn đề lớn có thể gây khó khăn cho dự án này liên quan đến các khoản vay tại các ngân hàng để tài trợ cho dự án.

Tại buổi gặp mặt nhà đầu tư của LCG cuối tháng 7 vừa qua, đại diện LCG cũng bày tỏ lo ngại về việc ngân hàng chắc chắn sẽ không thể nào tài trợ mới cho dự án. Thay vào đó, các nhà đầu tư thống nhất giao cho Toyo Thái thực hiện đàm phán giản nợ với các ngân hàng.

Song, theo nguồn tin người viết có được, phía ngân hàng mà đang cho OBF vay không đồng ý giãn nợ. Tuy nhiên, một điểm tích cực là các ngân hàng cam kết sẽ không xử lý tài sản đảm bảo các khoản vay cho đến ngày 31/12/2018.

Giờ đây thì dự án xăng sinh học lại được đẩy mạnh và có nhiều khả thi, cụ thể từ đầu năm 2018 sẽ dừng xăng A92, chỉ còn xăng E5 và A95. Đối với dự án xăng nhiên liệu sinh học Bình Phước của LCG, việc khởi động lại là một tín hiệu đáng mừng nhưng cũng đầy thách thức bởi với chi phí đầu tư thì giá xăng E5 sản xuất ra là 15,000 đồng/lít, một mức giá dự báo rất khó để có lãi./.

vietstock.vn/​
 

Việc làm nổi bật

Top