Liệu có phải giá dầu đã chạm đáy?

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Connect Unlimited, 13/4/16.

  1. Connect Unlimited
    Offline

    Connect Unlimited Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    1,478
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Vung Tau
    Các lãnh đạo của những công ty giao dịch dầu mỏ lớn nhất thế giới cho rằng có lẽ điều tồi tệ nhất đối với các công ty dầu mỏ đã qua đi. Thậm chí một số người dự báo rằng giá dầu sẽ sớm quay trở lại mức 50 USD/thùng vào đầu năm tới.

    “Thời kỳ giá dầu lao dốc đã ở sau lưng chúng ta”, Torbjorn Tornqvist – CEO của Gunvor Group phát biểu tại một hội thảo vừa diễn ra ở Lausanne.

    Sau khi rơi xuống mức thấp nhất 12 năm do nguồn cung dư thừa, giá dầu đã phục hồi trở lại nhờ những tín hiệu tích cực. Các công ty giao dịch dầu mỏ lớn nhất thế giới đang nhóm họp ở Thụy Sĩ trong khi các nước sản xuất dầu mỏ chủ chốt ở cả trong và ngoài OPEC sẽ có mặt ở Doha để bàn về một thỏa thuận “đóng băng sản lượng” vào ngày 17/4 tới.

    [​IMG]
    Theo Tornqvist, trong năm ngoái các nhà giao dịch dầu mỏ đã hưởng lợi lớn từ những biến động thất thường trên thị trường dầu mỏ và điều này sẽ tiếp diễn trong năm 2016. “Sắp tới thị trường cũng sẽ biến động rất mạnh, nhưng từ nay trở đi lên giá sẽ là xu hướng chủ đạo”.

    Trong khi đó CEO Jeremy Weir của Trafigura Group cho rằng đến cuối quý III cung cầu trên thị trường có thể cân bằng trở lại. Nguyên nhân là do các nhà sản xuất dầu mỏ thiếu tiền mặt sẽ buộc phải cắt giảm sản lượng, từ đó giải quyết được tình trạng dư cung hiện nay.

    “Tôi tin rằng chúng ta đã nhìn thấy đáy của giá dầu, trừ khi có những sự kiện đột biến như xung đột địa chính trị”, Weir nói.

    “Chúng tôi dự báo rằng thị trường sẽ bắt đầu hồi phục và giá có thể quay trở lại mức 50 USD/thùng trong năm tới”, Marco Dunand – CEO của Mercuria Energy Group – nói.

    Lãnh đạo của quỹ đầu cơ Andurand Capital Management cũng đưa ra dự báo lạc quan rằng giá dầu sẽ tăng lên mức 60 USD/thùng vào cuối năm nay và 80 USD/thùng trong năm 2017.

    Giá dầu lao dốc có thể khiến nguồn thu từ việc khai thác dầu mỏ sụt giảm nghiêm trọng, nhưng mảng kinh doanh của các tập đoàn hàng hóa lại đang thắng đậm nhờ ăn chênh lệch giá. Tuy nhiên một số người lại tỏ ra kém thận trọng hơn về đà hồi phục.

    Alex Beard, chuyên gia đến từ tập đoàn hàng hóa Glencore, lưu ý rằng trong 18 tháng qua đã có thêm hơn 300 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm từ dầu được tích trữ trên toàn cầu. Ông vẫn đồng tình rằng thị trường sẽ cân bằng trở lại, nhưng điều đó sẽ không xảy ra sớm vì lượng tồn kho là rất lớn.

    Nhận định về nhân tố Iran, nhiều người cho rằng quốc gia này sẽ quay trở lại thị trường chậm hơn dự đoán sau khi được dỡ bỏ lệnh cấm vận từ tháng 1 vừa qua. Ian Taylor, CEO của tập đoàn Vitol (là công ty giao dịch dầu mỏ độc lập lớn nhất thế giới) cho biết hoạt động đầu tư vào Iran hiện gặp phải khá nhiều lực cản. Các ngân hàng vẫn đang rất thận trọng khi quyết định giải ngân cho các dự án ở Iran.

    Theo: Cafef.vn​
     

Chia sẻ trang này