Lo chuyện bao tiêu xăng dầu của nhà máy Nghi Sơn

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang tập trung vào khâu bao tiêu sản phẩm của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, xử lý 5 dự án trị giá hàng ngàn tỉ đồng đang thua lỗ và bám sát diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới, theo thông tin từ cuộc hội nghị tổng kết năm 2017 và triển khai kế hoạch 2018.

Tại cuộc hội nghị diễn ra ngày 9-1, PVN thông báo đã đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất 31,9 ngàn tỉ đồng, vượt 92% kế hoạch năm. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh năm 2017, giá dầu thô có phục hồi nhưng ở mức thấp, và PVN phải đối diện với hàng loạt các vấn đề khủng hoảng liên quan đến quản trị doanh nghiệp từ nhiều năm trước và xử lý 5 dự án trị giá hàng ngàn tỉ đồng đang thua lỗ.

297e4_pvn.jpg

Mới đầu năm nhưng PVN đã phải tính đến chuyện bao tiêu sản phẩm của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh minh họa: PVN
Trong năm qua, PVN đã gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 4 triệu tấn dầu quy đổi, phát hiện được mỏ dầu mới là Cá Trích (lô 11-2). Theo tính toán, tổng sản lượng khai thác quy dầu đạt 25,41 triệu tấn, vượt 1,6 triệu tấn quy dầu so với kế hoạch Chính phủ giao. Trong số này, riêng mảng khai thác dầu thô đạt 15,52 triệu tấn, vượt 1,32 triệu tấn so với kế hoạch. Các chỉ tiêu sản xuất khí, điện, đạm, xăng dầu cũng đều vượt kế hoạch.

Tổng doanh thu của PVN năm 2017 đạt 498 ngàn tỉ đồng, vượt 3,8% so với kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 31,9 ngàn tỉ đồng.

Trọng tâm của doanh nghiệp trong năm 2018 này là tập trung các nguồn lực để xử lý các dự án thua lỗ, bao gồm 3 dự án nhiên liệu sinh học, dự án nhà máy đóng tàu Dung Quất… mà không được bỏ thêm một đồng vốn Nhà nước nào. Bên cạnh đó, gia tăng sản lượng khai thác dầu khí để đạt 10-15 triệu tấn dầu quy đổi và ưu tiên phát triển các dự án Cá Voi Xanh, Cá Rồng Đỏ. PVN cũng phải bám sát diễn biến giá dầu năm 2018 để có giải pháp kịp thời . Đặc biệt, phải tập trung bao tiêu sản phẩm của dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn như cam kết của Chính phủ, cho dù trước đây, PVN đã từng muốn từ chối việc bao tiêu sản phẩm từ nhà máy này vì lý do kỹ thuật.

thesaigontimes.vn
 

Việc làm nổi bật

Top