Lời sau cùng vụ án PVN: Các bị cáo đều mong về với gia đình

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Lời nói sau cùng của các bị cáo khác trong phiên tòa PVN - PVC, cũng giống của ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh, liên tục bị ngắt quãng bởi những tiếng khóc nức nở.

Tất cả 22 bị cáo đều được tòa dành cho cơ hội nói lời cuối cùng trước khi HĐXX bước vào nghị án để dự kiến tuyên án vào ngày 22-1.

"Chưa đủ bản lĩnh để đấu tranh với cấp trên"

Bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên phó tổng giám đốc PVC), người bị đề nghị 26-28 năm tù cho hai tội "cố ý làm trái" và "tham ô tài sản", nhận toàn bộ trách nhiệm về hành vi sai phạm và gửi lời xin lỗi đến nhân viên PVC.

vuducthuan-ttx-1516189659173.jpg

Bị cáo Vũ Đức Thuận khóc khi nói lời sau cùng tại phiên tòa sáng 17-1 - Ảnh: TTXVN
Nhắc đến hoàn cảnh gia đình, bị cáo này bật khóc nức nở, HĐXX phải nhắc bình tĩnh lại. Dừng lại khoảng 5 phút, bị cáo Thuận tiếp tục nói trong tiếng khóc, mong tòa giảm nhẹ hình phạt để ông sớm được trở về với gia đình, xã hội.

Bị cáo Phùng Đình Thực (nguyên tổng giám đốc PVN) thì cảm ơn HĐXX đã tổ chức phiên tòa công khai để ông và các bị cáo khác được khai báo, được bào chữa.

"Bị cáo luôn giải quyết công khai, minh bạch, không ưu ái cho ai, đơn vị nào, không bàn bạc, chỉ đạo sai cấp dưới. Khi có kết luận điều tra và chứng cứ cung cấp tại phiên tòa, bị cáo thấy mình làm đúng không làm sai, nhưng bị cáo thấy có sơ suất", ông Thực nói.

"Kính mong HĐXX xem xét toàn diện chứng cứ buộc tội và gỡ tội, xét xử công minh cho bị cáo và các bị cáo khác. Cảm ơn các thế hệ công nhân dầu khí, những ngày qua đã tin tưởng vào bị cáo, đã hoàn thành công việc cho đến ngày hôm nay".

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (nguyên phó tổng giám đốc PVN) lại thừa nhận mình chưa đủ bản lĩnh để đấu tranh với cấp trên.

nguyenquockhanh-ttx-1516189659176.jpg

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh nói lời sau cùng tại phiên tòa sáng 17-1 - Ảnh: TTXVN
"Bị cáo rất xót xa, ân hận, mong HĐXX xem xét để bị cáo được làm lại cuộc đời. Đề nghị HĐXX đánh giá nhân văn đối với việc luận tội để bị cáo không phải cách ly với xã hội, được hưởng khoan hồng để trở thành người có ích", ông Khánh nói.

"Bị cáo là con trai duy nhất, mẹ già 80 tuổi sức khỏe rất kém. Không biết khi cụ nhắm mắt xuôi tay thì con trai có được gặp không. Xin cho bị cáo được thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang tại ngoại".

Một nguyên phó tổng giám đốc khác của PVN - bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - tiếp tục cho rằng mình đã thực hiện chức trách nhiệm vụ công tâm, quyết liệt vì công việc chung, "thậm chí hi sinh tất cả cho công việc". Ông Sơn gửi lời xin lỗi đến các bị cáo là lãnh đạo, là cấp dưới của mình, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho cấp dưới.

Bị cáo này nói mình "đang ở trong giai đoạn oan nghiệt nhất của cuộc đời", mong bản thân cũng được giảm nhẹ hình phạt để sớm về với vợ con, gia đình, anh em, bạn bè.

bicao-ttx-1516189659179.jpg

Các bị cáo trong vụ án "cố ý làm trái" và "tham ô tài sản" xảy ra tại PVN và PVC - Ảnh: TTXVN
"Nếu không vi phạm thì tháng sau bị cáo nghỉ hưu"

Ông Ninh Văn Quỳnh (nguyên kế toán trưởng PVN) bày tỏ "đau lòng, ân hận, xót xa" khi thấy những bị cáo phải ra hầu tòa đều là những người rất xuất sắc.

"Bị cáo rất đau xót khi thấy sai phạm của mình làm mất đi niềm tin với Nhà nước và ngành dầu khí. Nếu không vì sai phạm này, tháng sau bị cáo sẽ được nghỉ hưu. Trong 37 năm công tác, từ khi ngành mới thăm dò chưa khai thác, bị cáo đã cùng những người khác đóng góp cho sự phát triển của ngành", ông Quỳnh chia sẻ.

Bị cáo Phạm Tiến Đạt (nguyên kế toán trưởng PVC) cũng không ngăn được nước mắt khi nói đến lương tâm và lòng tự tôn: "Khi sống và làm việc, mọi người đều có quyền lựa chọn để làm đúng pháp luật, nhưng đáng tiếc như một số bị cáo trong phiên tòa hôm nay, bị cáo đã để lại hậu quả, bị cáo ăn năn hối hận.

Bị cáo mong HĐXX hiểu cho vì bị cáo chỉ mong muốn có thu nhập để giúp gia đình. Bị cáo là lao động chính, vợ sức khỏe rất yếu, 2 con còn nhỏ. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo hưởng án treo để về chăm sóc gia đình, tiếp tục đóng góp".

Bị cáo có hoài bão đầu tiên là làm người tử tế. Trong 16 tháng bị cách ly hoàn toàn với xã hội, bị cáo cảm thấy rất hối hận. Bị cáo xin lỗi cha mẹ, chị gái, người thân và những người luôn ở bên bị cáo. Thưa mẹ, 16 tháng qua con trưởng thành nhiều, biết giặt quần áo, nấu cơm và đã đón cái tết đầu tiên trong trại. Con hứa với mẹ sẽ sống xứng đáng trong thời gian sau này.

Bị cáo Trương Quốc Dũng (nguyên phó tổng giám đốc PVC)

"Sai phạm lớn nhất trong cuộc đời mình"

Trong nhóm tội "tham ô tài sản", nguyên phó tổng giám đốc PVC Nguyễn Anh Minh bị đề nghị mức án nặng nhất, 18-19 năm tù. Ông Minh thừa nhận "rất xấu hổ và nhục nhã" khi nghe cáo trạng và luận tội.

Khóc khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, bị cáo Minh cho biết mình là con út nhưng cũng là trụ cột gia đình: "Chắc bị cáo không có cơ hội báo hiếu mẹ già. Đau xót hơn khi bị cáo trở về thì sợ rằng 2 con của bị cáo không nhận ra bố. Nhưng bị cáo chấp nhận bởi những sai phạm của mình gây ra trong quá trình công tác".

Ông Minh mong được HĐXX giảm nhẹ hình phạt vì đã khắc phục những sai phạm do mình gây ra.

Bị cáo Lương Văn Hòa (nguyên giám đốc ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch) lại xin lỗi gia đình hai bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh và Lê Thị Anh Hoa vì cho rằng họ "giúp bị cáo mà xảy ra tai họa".

"Bị cáo có 10 năm công tác trong ngành dầu khí, không một ngày nghỉ phép, 10 cái tết đều ăn trên công trường với cán bộ, nhân viên. Năm nay là lần đầu tiên bị cáo ăn tết trong trại giam, và còn nhiều cái tết như thế nữa. Nhưng bị cáo hiểu rằng đây là sai phạm, sai phạm lớn nhất trong cuộc đời mình", ông Hòa nói.

Cùng bị đề nghị mức 13-14 năm tù như bị cáo Hòa, bị cáo Bùi Mạnh Hiển (nguyên chánh văn phòng PVC) thì nói mình vi phạm lần đầu, vợ ốm, con nhỏ, nên mong HĐXX cho hưởng "hình phạt nhẹ nhất có thể" để có điều kiện chăm sóc gia đình.

 

Việc làm nổi bật

Top