Lý do Gazprom sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine trong tháng Ba này

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Đại diện tập đoàn Gazprom khẳng định rằng do thiếu điều khoản thỏa thuận bổ sung trong hợp đồng nên họ đã trả lại cho Naftogaz số tiền thanh toán trước để cung cấp khí đốt cho tháng Ba, đồng thời sẽ không cung cấp số khí đốt này.

Hôm 1/3 vừa rồi, Phó Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga, ông Alexander Medvedev cho biết, Gazprom sẽ không cung cấp khí đốt cho Ukraine.

Gazprom.jpg

Theo ông Medvedev, Naftogaz đã trả cho Gazprom khoản tiền thanh toán trước cho tháng Ba, tuy nhiên số tiền này đã được trả lại vì do thiếu thỏa thuận bổ sung cho hợp đồng, đây là thỏa thuận rất cần thiết để có thể tiến hành cung cấp hàng hóa.

Phó Chủ tịch Medvedev nhấn mạnh: "Chính vì thế trong tình huống này, chúng tôi đã làm một việc rất có tâm là trả lại đầy đủ số tiền nhận được từ Naftogaz Ukraine ".

Về phần mình Kiev lại đổ lỗi cho "Gazprom" không tuân thủ quyết định của Tòa án Trọng tài Stockholm và dự định đòi bồi thường thiệt hại.

Chủ tịch hội đồng quản trị "Naftogaz" Andrew Kobolev lưu ý: "Qua việc từ chối cung cấp số khí đốt đã được thanh toán trước," Gazprom đã khiến Naftogaz không thể tuân thủ quyết định của tòa án về việc mua khối lượng khí đốt tối thiểu theo hợp đồng".

Cung cấp khí cho Ukraine

Tháng 11/2015, Ukraine đã từ bỏ việc mua nhiên liệu của Nga và năm 2016 lần đầu tiên nước này không sử dụng nguồn nhiên liệu này để chuẩn bị sưởi ấm cho mùa lạnh, thay vào đó họ mua khí đốt ở châu Âu - từ Slovakia, Ba Lan và Hungary.

Lúc đầu, Kiev tuyên bố rằng họ đã đưa ra quyết định trên là do mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, sau đó Naftogaz thừa nhận rằng Gazprom cung cấp nguyên liệu với giá hấp dẫn hơn các nhà cung cấp châu Âu.

Tranh cãi về việc cung cấp khí

Kể từ năm 2014, Gazprom và Naftogaz đã kiện nhau tại tòa án trọng tài Stockholm liên quan đến hợp đồng cung khí đốt Nga cho Ukraine. Vào tháng 12 năm ngoái, tòa án đã đưa ra phán quyết, bắt buộc Naftogaz trả cho Gazprom 2 tỷ USD cho số khí đốt đã được cung cấp.

Tòa Trọng tài cũng giảm khối lượng trong hợp đồng mua bán hàng năm xuống còn 5 tỷ m³ khí đốt, nhưng vẫn giữ điều kiện "lấy hoặc trả" cho 80% số khí này. Hồi tháng 2 vừa rồi, ông Kobolev cho biết Naftogaz có kế hoạch bắt đầu mua khí đốt từ Gazprom vào tháng 3. Sau đó, tờ Kommersant đưa tin rằng việc cung cấp khí sẽ được thanh toán trước.

Infonet.vn
 

Việc làm nổi bật

Top