Bất ổn Trung Đông không ngừng khiến giá dầu tăng

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 15/6/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Tình hình tại Trung Đông sẽ bất ổn cho đến sau bầu cử Tổng thống Mỹ, điều này sẽ được phản ánh trên thị trường năng lượng. Cho đến thời điểm đó, giá dầu sẽ không ngừng tăng, chuyên gia nhận định.

    [​IMG]
    Ảnh: GettyImages

    Phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá dầu thô giao kỳ hạn tăng. Như vậy giá dầu tăng kể cả đã qua 1 ngày tính từ khi hai tàu chở dầu qua eo Hormuz bị tấn công khiến người ta lo ngại về khả năng nguồn cung năng lượng toàn cầu bị gián đoạn khiến giá dầu tăng mạnh.

    Dù giá dầu tăng mạnh trong ngày thứ Năm, thế nhưng tính cả tuần, giá dầu sụt giảm. Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung Quốc tiếp tục khiến cho giới đầu tư kỳ vọng nhiều hơn vào khả năng nhu cầu năng lượng sẽ chững lại.

    Trong báo cáo công bố ngày thứ Sáu, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (IEA) đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu và nói rằng nguồn cung vẫn còn dồi dào để đáp ứng cho tăng trưởng kinh tế.
    Đồng biên tập viên của Sevens Report Research, ông Tyler Richey, nhận xét: “Bất ổn địa chính trị sẽ hỗ trợ cho giá dầu, và tùy thuộc vào sự kiện xảy ra là gì, biến động tiêu cực sẽ giúp giá dầu tăng, thế nhưng cùng lúc đó, các yếu tố căn bản của thị trường như cung cầu vẫn tiếp tục xấu đi”.

    Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 7/2019 tăng 23 cent tương đương 0,4% lên 52,51USD/thùng. Vụ tấn công đã khiến cho giá dầu tăng 2,2% trong ngày thứ Năm tuy nhiên không thể bù lại được mức sụt giảm 4% trong ngày thứ Tư. Giá dầu giao kỳ hạn gần nhất giảm 2,7% trong tuần.

    Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn thán 8/2019 tăng 70 cent tương đương 1,1% lên 62,01USD/thùng, trước đó vào phiên ngày thứ Năm, giá dầu tăng 2,2%. Tính cả tuần, giá dầu Brent giảm 2%.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc Iran tấn công vào các tàu chở dầu tại eo Hormuz trong ngày thứ Năm nhằm buộc phía Mỹ phải giảm bớt các lệnh trừng phạt. Khu vực eo hẹp này được coi như khu vực vận chuyển dầu nhạy cảm nhất thế giới.

    Giám đốc điều hành tại công ty năng lượng Fortem Resources, ông Marc Bruner, nhận định: “Nhìn chung, Iran đang cố tình gây hấn. Không còn nghi ngờ gì nữa, tình hình này sẽ vẫn tiếp tục kéo dài trong những tháng tới. Tình hình tại Trung Đông sẽ bất ổn cho đến sau bầu cử Tổng thống Mỹ. Điều này sẽ được phản ánh trên thị trường năng lượng. Cho đến thời điểm đó, giá dầu sẽ không ngừng biến động tăng”.

    TRUNG MẾN
    Bizlive.vn
     

Chia sẻ trang này