Đại hội cổ đông PVT: Chưa có nhu cầu tăng vốn trong năm nay

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Năm 2018, PVT đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 5.250 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 357 tỷ đồng, giảm lần lượt 17,4% và 33,1% so với thực hiện năm 2017.

Sáng nay (11/4), tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PVT), ông Phạm Việt Anh, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVT cho hay về hợp đồng chuyên chở sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn (đã chạy sản phẩm đầu tiên vào tháng 4). Tuy nhiên, nhà máy vẫn đang trong quá trình chạy thử nghiệm.

pvt_nept.jpg

Kỳ vọng trong quý II/2018 sẽ hoàn tất chạy thử nghiệm để nâng công suất lên 100% vào cuối năm nay. Khi đó, sản lượng vận chuyển của PVT cho nhà máy sẽ ổn định, dự kiến đóng góp đáng kể sản lượng vận chuyển dầu thô và sản phẩm từ dầu của PVT trong thời gian tới.

“Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn với tổng quy mô 10 triệu tấn/năm, không chỉ cung cấp sản phẩm lọc dầu mà còn có hóa dầu, vì vậy công nghệ cũng phức tạp hơn”, ông Việt Anh nói và cho biết thêm, PVT tham gia chính vào 2 mảng vận tải dầu thô và các sản phẩm từ dầu. Trong vận chuyển dầu thô, PVT sẽ tham gia vận chuyển 20-25% tổng sản lượng dầu thô từ Cô-oét về nhà máy với gía cước theo gia quốc tế, hoặc nhỉn hơn.

Mảng thứ 2 dầu sản phẩm, PVT sẽ làm việc với chi nhánh, nhà phân phối của PVN và PVN sẽ đứng ra bao tiêu sản phẩm. Kỳ vọng khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động 100% công suất, PVT sẽ tham gia vận chuyển 3-4 triệu tấn sản phẩm cho nhà máy. Để đáp ứng công suất, PVT sẽ đầu tư VLCC khi sản lượng ổn định, nhanh thì cuối năm nay hoặc đầu năm sau sẽ đầu tư.

Bên cạnh đó, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sau thời gian hoàn thành bảo dưỡng, sửa chữa sẽ hoạt động trở lại với công suất gia tăng trở lại. Hiện sản lượng vận chuyển của PVT qua Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đạt 1,5 triệu tấn, trong thời gian tới, Nhà máy có kế hoạch mở rộng công suất lên 120-130% hoàn tất, sản lượng vận tải của PVT của nhà máy này sẽ tiếp tục tăng.

Ngoài ra, trong năm 2018, PVT sẽ đẩy mạnh vận chuyển hàng rời. Theo ông Việt Anh, đây là lĩnh vực mới nhưng đầy tiềm năng, hiện không nhiều doanh nghiệp tham gia nên là cơ hội lớn cho PVT trong thời gian tới.

Trong năm 2017, doanh thu và lợi nhuận từ mảng này chưa lớn, khoảng 10% doanh thu. Trong 2 năm đầu, PVT không đặt nặng lợi nhuận mà tập trung xây dựng thương hiệu và uy tín đối với khách hàng. Về lâu dài vận chuyển hàng rời sẽ là mảng rất tiềm năng.

Trong lĩnh vực kho nổi FSO/FPSO, theo oogn Việt Anh, trên thị trường hiện có một số tên tuổi lớn như PTSC (PVS), Vietsovpetro và PVT, trong đó PVT có 2 dự án. Mỗi bên có thế mạnh riêng, nhưng chi phí của PVT có khả năng cạnh tranh với các đối thủ.

Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2018 với doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 5.250 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 357 tỷ đồng, giảm lần lượt 17,4% và 33,1% so với thực hiện năm 2017. Riêng công ty mẹ dự kiến đạt 2.100 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế 225 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo PVT, kế hoạch trên cơ sở thận trọng, thực tế kết quả đạt được cao hơn kế hoạch, tuy nhiên những biến động của đặc thù ngành dầu khí khá khó lường. Trong những năm qua, PVT luôn đặt kế hoạch năm sau cao hơn kế hoạch năm trước.

Theo ông Việt Anh, trong kế hoạch phát triển 5 năm đã thông qua tại ĐHCĐ năm 2017, PVT chắc chắn sẽ tăng vốn, tuy nhiên với năng lực tài chính hiện có, trong năm nay, nhu cầu tăng vốn chưa thật sự cần thiết. Đến năm 2020, PVT sẽ có thể có nhu cầu tăng vốn thêm khoảng 10% lên 3.595 tỷ đồng.

Theo định hướng, PVT sẽ duy trì tăng trưởng bình quân hằng năm 10-15%/năm, tập trung đổi mới đội tàu nâng cao năng lực cạnh tranh. Riêng trong năm 2018, PVT dự kiến dành 1.515 tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư (hơn 710 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có của PVT còn lại từ nguồn vốn vay và khác của PVT). Trong đó, hơn 1.288 tỷ đồng PVT dự kiến đầu tư cho đầu tư xây dựng cơ bản, bao gồm 1 tàu chở dầu thô với mức đầu tư 20 triệu USD và 2 tàu chở hàng rời khoảng 50.000-80.000 DWT mỗi tàu có mức đầu tư khoảng 18 triệu USD.

Ngọc Nhi
Tinnhanhchungkhoan.vn
 

Việc làm nổi bật

Top