Kỹ sư Trần Quốc Hải: Bản lĩnh và sức bật của tuổi trẻ

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 2/7/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Tự nhận mình là “ngựa non háu đá”, kỹ sư Trần Quốc Hải không ngại dấn thân vào những nơi nhiều thách thức, nhận những nhiệm vụ khó khăn để thử thách bản thân. Và kết quả đã mang về cho anh những thành tích khen thưởng đáng nể trong chuyên môn cùng nhiều sáng kiến và giải pháp tối ưu đem lại hiệu quả cao trong công việc. Vừa qua Hải là một trong những gương mặt trẻ vinh dự được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương là người lao động Dầu khí tiêu biểu.

    Nghề đã chọn một Trần Quốc Hải bản lĩnh và Trần Quốc Hải đã chọn cho mình con đường trở thành một kĩ sư tự động hóa chuyên nghiệp. Hải sinh năm 1987, ở Hà Tĩnh, mảnh đất được mệnh danh “Giang sơn tụ khí”, bởi con người nơi ấy nổi tiếng hiếu học và học giỏi. Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2010, đến năm 2011 khi PV GAS tuyển nhân sự cho dự án Kho LPG lạnh Thị Vải, chàng kĩ sư trẻ ấy mạnh dạn nộp hồ sơ thi tuyển và trở thành kỹ sư dự án của PV GAS đến ngày nay.

    [​IMG]

    Con tằm nhả tơ

    Hiện tại PV GAS đang mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thiện hạ tầng ngành công nghiệp khí nên thường xuyên triển khai các dự án đầu tư xây dựng các công trình mới như các nhà máy xử lý khí, kho chứa, đường ống dẫn khí mới cũng như cải hoán các công trình hiện hữu với mục tiêu vận hành an toàn, hiệu quả, tối ưu các hệ thống khí, tăng cường chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng tối đa nhu cầu tiêu thụ, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Công việc của Hải là tham gia quản lý các dự án đầu tư xây dựng của PV GAS tại Công ty Quản lý Dự án Khí. Trong 8 năm đi cùng các dự án khí, Hải trải nhiều vị trí công việc khác nhau. Ban đầu Hải được giao chịu trách nhiệm quản lý hạng mục điện của các dự án. Bằng sự làm việc tận tâm, trách nhiệm, hiệu quả, từ năm 2016 trở lại đây, Hải được các cấp lãnh đạo tín nhiệm phân công chịu trách nhiệm cho nhiều hạng mục công trình hơn và đảm nhận những vị trí đa dạng hơn như điều phối viên dự án, giám đốc dự án…

    Công việc quản lý dự án là một công việc yêu cầu có hiểu biết rộng về các vấn đề kỹ thuật, các vấn đề liên quan đến pháp lý, quản lý tiến độ, dòng tiền… Mỗi dự án lại có những vấn đề khác nhau nên khó có thể xây dựng được một công thức chuẩn chung cho tất cả mà đòi hỏi người làm công tác quản lý dự án luôn luôn phải học hỏi từ chính những phát sinh trong công việc, rút kinh nghiệm từ những công trình trước, nhạy bén “học” từ các kỹ sư đối tác. Người làm công tác quản lý dự án lại là người tiếp xúc với các cơ sở hạ tầng của dự án từ lúc bắt đầu thiết kế đến khi hoàn thiện. Vì thế người kỹ sư sẽ hiểu được bản chất, nguyên lý vận hành, nhanh chóng khắc phục khi có sự cố xảy ra.

    Theo thiết kế ban đầu, Nhà máy Xử lý khí Cà Mau có phát sinh ra một lượng khí permeate gas (khí chứa tỷ lệ CO2 cao, cỡ 54%), lượng khí này chưa được tận dụng mà đang phải đốt bỏ. Thấy có thể tận dụng được nguồn khí này, Hải và các đồng nghiệp tại Công ty Quản lý dự án Khí đã thảo luận, nghiên cứu và trình lên cấp lãnh đạo việc thu gom lượng khí trên phục vụ cho sản xuất. Được sự tin tưởng của Ban lãnh đạo cũng như sự phối hợp hỗ trợ từ đồng nghiệp, Hải đảm nhiệm vai trò Giám đốc dự án “Hệ thống cấp khí Permeate Gas từ Nhà máy xử lý khí Cà Mau cho Nhà máy Đạm Cà Mau”. Sau khi hoàn thiện dự án, Công ty Khí Cà Mau (KCM), đơn vị vận hành Nhà máy Xử lý khí Cà Mau đã cung cấp lượng khí tận dụng được này cho Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau để phục vụ việc sản xuất ở Nhà máy Đạm Cà Mau. Với mức đầu tư thấp (khoảng 12 tỷ đồng), nhưng khi dự án đưa vào vận hành đem lại doanh thu cho PV GAS khoảng 65.000 USD/tháng, tương đương 18 tỷ đồng/năm (theo số liệu thống kế tháng 03/2019 của KCM, khi dự án bắt đầu đưa vào vận hành). Thay vì đốt bỏ, dự án được triển khai đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của PV GAS và góp phần tối ưu hóa, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn năng lượng.

    Nhiều năm công tác tại Công ty Quản lý Dự án Khí, Hải đã đối mặt với nhiều thách thức cũng như được trao nhiều cơ hội để phát huy khả năng về chuyên môn. Như một con tằm nhả tơ khi đã chín muồi. Năm vừa qua, kỹ sư Hải cùng đồng nghiệp đã có thêm những sáng kiến mang lại những lợi ích thiết thực như: Phương án cấp nguồn cho hệ thống DCS mới – công trình nâng cao hiệu suất thu hồi LPG tại Dinh Cố; Dùng phương pháp khoan cấy cốt thép làm móng gối đỡ ống pipe support và móng cụm metering dự án “Hệ thống cấp khí Permeate Gas từ Nhà máy xử lý khí Cà Mau cho Nhà máy Đạm Cà Mau”.

    Hoàn thiện bản thân

    Hải là người theo đạo Phật và anh nhận thấy thiền trong Phật giáo mang lại cho tâm – thân – ý nhiều điểm sáng. Có những lúc khó khăn tưởng như không thể vượt qua hay ngay như cảm giác tưởng chừng nhỏ nhặt đó là cô đơn vì nhớ nhà bởi đặc thù công việc là giám sát dự án nên Hải thường xuyên đến những vùng đất mới, triển khai các dự án mới, phải xa gia đình, bạn bè mà công việc cũng luôn có yêu cầu tiến độ rất cao. Anh kể “Cuối năm 2012, lúc đó phải tiến hành chạy thử dự án Kho LPG lạnh Thị Vải vào dịp Tết Nguyên đán nên mình phải ở lại trực Tết. Đó là lần đầu tiên ăn Tết xa nhà, đêm 30 nhớ nhà đến quay quắt”. Rồi những lần áp lực vì cần bàn giao cho kịp tiến độ, anh em kĩ sư phải làm việc 200% công suất để theo sát nhà thầu, không để sự cố xảy ra. Hải thiền tịnh trong lúc bị cảm xúc chi phối, Hải luôn dùng lý trí để vượt qua chính mình. Anh tự nhận rằng mình mang bản chất trai xứ Nghệ là trách nhiệm, cầu tiến nhưng cũng có hơi nóng tính.

    Thông thường, đối với các đơn vị không có bộ phận chuyên về quản lý dự án, khi có một dự án mới, sẽ thành lập một Ban quản lý dự án. Sau khi triển khai xong dự án, Ban quản lý dự án đó sẽ được giải thể. Với hình thức triển khai như vậy, kinh nghiệm từ các dự án trước sẽ không được truyền lại khi triển khai các dự án sau. Tuy nhiên, tại PV GAS việc thành lập Công ty Quản lý Dự án Khí là đơn vị chuyên quản lý dự án khí đã khắc phục được những hạn chế trên. Tại đây, người lao động còn luôn không ngừng được đào tạo, học hỏi thêm những điều mới, đặc biệt là được truyền tải kinh nghiệm thực tế, kiến thức một cách hiệu quả qua hình thức đào tạo nội bộ. Hải tự khuyến khích bản thân học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước cũng như chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp trẻ hơn để luôn luôn có sự tiếp nối trong công việc, để các bạn trẻ có thể đóng các vai trò lớn hơn trong công tác quản lý dự án của công ty.

    Việc học tập, nâng cao năng lực chuyên môn là công việc bắt buộc do công tác quản lý dự án là liên quan đến nhiều lĩnh vực chuyên ngành. Không có kỹ sư nào được đào tạo hết các chuyên ngành vì vậy để trở thành một kỹ sư giỏi thì sự đam mê, yêu nghề sẽ là đòn bẩy thúc đầy bản thân tự học thêm chuyên ngành khác. Hải là kỹ sư Điện – Tự động hóa thì cần tìm hiểu, đọc các tài liệu về công nghệ hóa dầu, cơ khí, xây dựng… Hải mong muốn sắp tới sẽ học lấy chứng chỉ quản lý dự án chuyên nghiệp PMP.

    Ngoài công tác chuyên môn, nói đến kỹ sư Hải thì bạn bè, đồng nghiệp nghĩ ngay đến con người nhiệt tình trong các hoạt động đoàn thể. Là người tình nguyện nhiệt tâm. Anh cùng với Công đoàn, Đoàn thanh niên của công ty đã tổ chức nhiều chương trình an sinh xã hội. Không ngại khó, ngại khổ với những chuyến đi thiện nguyện nơi vùng sâu, vùng xa của tố quốc. Gần đây nhất là việc Hải tham gia tổ chức chương trình xây cầu cho Trường tiểu học Khánh Bình Đông 3, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau; Tổ chức chương trình Marathon để quyên góp tiền cho bệnh nhi nghèo; Tổ chức quyên góp tiền cho lớp học tình thương tại quận 7 (TP HCM).

    [​IMG]

    Người kỹ sư với trái tim nồng ấm, làm việc bằng cả trái tim ấy quan niệm rằng “Tuổi trẻ cần dấn thân, trách nhiệm, đam mê và luôn tìm những điều mới, thú vị trong công việc” để không phải hối tiếc khi về già. Những thành tích được tuyên dương kia chỉ là hạt muối trong đại dương bao la. Anh thường tự nhủ “Mình đã rất may mắn khi gặp được nhiều cơ duyên tốt đẹp trong cuộc đời cũng như công việc nên không được tự mãn với những thành tựu đã đạt được mà sẽ phấn đấu từng giờ, từng ngày để hoàn thiện bản thân”. Ước mơ lớn nhất là của Hải là dùng đôi tay và khối óc xây dựng quê hương giàu đẹp, là một người có ích cho xã hội, cho cộng đồng.

     

Chia sẻ trang này