Ngành Dầu khí dùng công nghệ nào để tìm kiếm "vàng đen"?

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 22/2/20.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Càng chú trọng phát triển công nghệ thì hoạt động kinh doanh càng phát triển. Thấu hiểu điều này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) luôn quan tâm phát triển công nghệ áp dụng vào sản xuất kinh doanh.

    [​IMG]
    PVN đang áp dụng các công nghệ hiện đại để khai thác dầu khí

    Tiệm cận trình độ thế giới

    Theo PVN, thăm dò, khai thác và chế biến dầu khí là lĩnh vực có trình độ công nghệ tiên tiến, hiện đại và đã tiệm cận trình độ thế giới. Nhiều công nghệ mới, tiên tiến nhất trong lĩnh vực dầu khí của thế giới đã được áp dụng, không những hỗ trợ đắc lực cho sản xuất kinh doanh mà còn đem lại sự phát triển mạnh mẽ cho ngành, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế.

    PVN cho biết, công nghệ hiện đại đã được áp dụng trong khai thác thứ cấp ở các mỏ như Bạch Hổ, Rạng Đông, Sư Tử Đen… Trong chế biến dầu khí, công nghệ làm lạnh sâu dòng khí nguyên liệu đã giúp nâng cao hiệu suất thu hồi khí lỏng tại nhà máy xử lý khí; công nghệ nén khí CNG được áp dụng trong việc nén khí thô vào các bình chứa cao áp; công nghệ nhập, xuất và tồn chứa LPG lạnh…

    Ông Nguyễn Hùng Dũng, Thành viên Hội đồng thành viên PVN cho biết, cùng với các đơn vị nghiên cứu, tư vấn có năng lực trong nước, nhiều doanh nghiệp dầu khí Việt Nam đã nghiên cứu, chế tạo và triển khai thành công những công trình mang lại hiệu quả kinh tế và ý nghĩa mang tầm khu vực, thế giới.

    Điển hình như công trình nghiên cứu thiết kế chi tiết và ứng dụng công nghệ để chế tạo, lắp ráp và hạ thủy giàn khoan tự nâng ở độ sâu 90m nước phù hợp với điều kiện Việt Nam đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ đợt 5. Công trình này đã đưa Việt Nam thành một trong số ít các quốc gia trên thế giới sở hữu công nghệ thiết kế chi tiết và chế tạo giàn khoan tự nâng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

    Cụm công trình nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện công nghệ thu gom, xử lý, vận chuyển dầu thô trong điều kiện đặc thù của các mỏ liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và các mỏ kết nối trên thềm lục địa Việt Nam được đánh giá là công trình đặc biệt xuất sắc. Tại đây đã áp dụng thành công công nghệ vận chuyển dầu nhiều parafin bằng đường ống ngầm ngoài khơi thềm lục địa Nam Việt Nam với tổ hợp các giải pháp công nghệ đa dạng, khác biệt so với công nghệ truyền thống của thế giới.

    Ngoài ra, PVN và các doanh nghiệp thành viên cũng đang từng bước nỗ lực làm tốt quá trình chuyển đổi “số”, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ điều khiển tự động vào hoạt động sản xuất kinh doanh và quản trị doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng hiệu quả hoạt động. Đây là nền tảng quan trọng để có thể ứng dụng được các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0.

    Tăng cường đầu tư cho công nghệ

    Thành viên Hội đồng thành viên PVN Nguyễn Hùng Dũng cho biết, hiện các nhà máy chế biến dầu khí của PVN đều là nhà máy có công nghệ, thiết bị của những nước phát triển trên thế giới. Việc ứng dụng thành công khoa học và công nghệ vào quản lý và vận hành khai thác các mỏ dầu khí ở cả trong và ngoài nước đã góp phần quan trọng duy trì và gia tăng sản lượng khai thác. Cụ thể, trong năm 2019, PVN đã chính thức hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác dầu trước 21 ngày, khai thác khí ước đạt 105% kế hoạch năm.

    PVN cho biết trong giai đoạn tới sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác nước ngoài để nghiên cứu, phát triển những giải pháp công nghệ mới nhằm bảo đảm tối ưu nhất nguồn tài nguyên và phát triển bền vững. PVN cũng sẽ tăng cường đầu tư cho nghiên cứu khoa học và công nghệ để tìm ra các giải pháp tối ưu phục vụ cho khai thác dầu khí, gia tăng hệ số thu hồi, tối ưu hóa vận hành các nhà máy chế biến dầu khí; đa dạng hóa sản phẩm, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

    “Đặc biệt, PVN đã quan tâm đầu tư nguồn nhân lực chất lượng cao, có tư duy và kỹ năng để có thể tiếp nhận các xu thế công nghệ sản xuất mới ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh của PVN”, lãnh đạo PVN nhấn mạnh.

     

Chia sẻ trang này