Nga thất bại trong việc tìm kiếm thỏa thuận khí đốt mới với Ukraine

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 21/9/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Nga và Ukraine đã không thành công trong việc đạt được một thỏa thuận trung chuyển khí đốt mới tới châu Âu trong cuộc đàm phán ngày 19/9.

    [​IMG]
    Nga thất bại trong việc tìm kiếm thỏa thuận khí đốt mới với Ukraine (Ảnh minh họa).

    Nội dung chính của cuộc đàm phán là gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt từ Nga sang Liên minh châu Âu qua lãnh thổ Ukraine sau năm 2019, do thỏa thuận hiện nay hết hạn vào ngày 31/12/2019.

    Tuy nhiên, hiện có một số rào cản đối với thỏa thuận như bất đồng chính trị giữa hai quốc gia, cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine và vụ kiện tụng giữa Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom và Tập đoàn Năng lượng Ukraine Naftogaz.

    Mặc dù vậy, hai bên cho biết các cuộc đối thoại diễn ra tích cực và sẽ có cuộc gặp lại để cố gắng tìm kiếm một thỏa thuận trước khi thỏa thuận hiện nay hết hạn.

    Về phía Nga, Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak khẳng định trong trường hợp Ukraine không thể thông qua một số luật đúng thời điểm, Nga sẵn sàng hợp tác dựa trên cơ sở hợp đồng cũ, đề xuất ký một hợp đồng tạm thời với Ukraine vào thời điểm cần thiết, để thực hiện luật của Liên minh châu Âu.

    [​IMG]
    Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak.
    Trong khi đó, Bộ trưởng Năng Lượng Ukraine Oleksiy Orzhel nhận định vẫn có rủi ro về việc vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu có thể bị gián đoạn. Tuy nhiên, Ukraine đang đưa ra sự chuẩn bị cần thiết để đảm bảo nguồn cung được tiếp tục.

    Ukraine hy vọng sẽ ký một thỏa thuận dài hạn bởi trong trường hợp chấm dứt việc trung chuyển, ngân sách sẽ mất khoảng 3 tỷ USD/năm.

    Các cơ quan năng lượng Ukraine lo ngại Nga có thể dừng nguồn cung khí đốt qua Ukraine sau khi thỏa thuận hiện nay hết hạn. Điều này sẽ khiến một số khu vực của Ukraine không có khí đốt trong mùa đông.

    Trong khi đó, Nga chỉ muốn ký thỏa thuận ngắn hạn bởi Moscow hiện đang xây dựng đường ống dẫn mới tới châu Âu như Phương Bắc 2 và Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, bỏ qua lãnh thổ Ukraine.

    Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefchovich cho biết Ủy ban châu Âu sẽ nỗ lực đạt được hợp đồng trung chuyển dài hạn cho chính quyền Kiev để đảm bảo hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine có thể thu hút được đầu tư nhằm hiện đại hóa.


    Thanh Tú - https://vietnamfinance.vn
    Theo Reuters
     

Chia sẻ trang này