Ả Rập Xê Út ký kết các thỏa thuận 65 tỉ USD với Trung Quốc

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Quốc vương Salman của Ả Rập Xê Út đã chứng kiến việc ký kết các thỏa thuận kinh tế trị giá 65 tỉ USD vào ngày đầu tiên của chuyến thăm chính thức Bắc Kinh hôm 16.3.

Theo CNBC, động thái này được xem như một dấu hiệu lạc quan cho mối quan hệ gắn kết sâu sắc hơn giữa quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới với Trung Quốc.

Quốc vương 80 tuổi của Ả Rập Xê Út, người đã đề ra và giám sát các kế hoạch cải cách kinh tế đầy tham vọng kể từ khi lên ngôi hai năm trước, hiện có chuyến thăm các nước châu Á kéo dài trong vòng một tháng. Chuyến thăm của ông lần này nhằm mục đích thúc đẩy cơ hội đầu tư của Ả Rập Xê Út, bao gồm cả việc bán cổ phần Saudi Aramco, công ty dầu và khí tự nhiên quốc gia của Ả Rập Xê Út, đồng thời cũng là công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 10% thị phần sản lượng dầu toàn cầu.

Được biết hiện Ả Rập Xê Út đang tìm cách đẩy mạnh việc bán dầu cho Trung Quốc, thị trường dầu lớn thứ hai trên thế giới, sau khi để mất thị phần vào tay Nga hồi năm ngoái, bằng cách làm việc trực tiếp với ba công ty dầu mỏ hàng đầu của Đại lục.

tno_a-rap-xe-ut-se-dau-tu-65-ti-usd-vao-tq_YWIS.jpg

Tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với Quốc vương Salman rằng Trung Quốc là một thị trường xuất khẩu đáng tin cậy và ổn định. Do đó hai nước cần tăng cường hợp tác.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Trương Minh cho biết các biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai nước có giá trị khoảng 65 tỉ USD, liên quan đến mọi lĩnh vực từ năng lượng đến không gian, nhưng ông không đưa ra nội dung chi tiết.

Bên cạnh các biên bản thỏa thuận giữa hai chính phủ, Ả Rập Xê Út cũng đã ký với các doanh nghiệp Trung Quốc 21 thỏa thuận, từ việc thăm dò đầu tư vào dầu mỏ và các nhà máy hóa dầu đến thương mại điện tử và hợp tác trong các thị trường năng lượng tái tạo.

Đối với Saudi Aramco, các khoản đầu tư tiềm năng vừa được ký kết hoàn toàn phù hợp với chiến lược mở rộng danh mục lọc dầu và hóa chất của mình nhằm đa dạng hóa tài sản và đảm bảo các thỏa thuận dài hạn của hãng.

CNBC cũng đưa tin thêm rằng một biên bản ghi nhớ với Tập đoàn công nghiệp phương Bắc (Norinco), một trong những nơi chế tạo vũ khí lớn nhất của Trung Quốc, cũng sẽ xem xét đến các dự án lớn; trong khi Saudi Basic Industries Corp (SABIC) và Sinopec đồng ý triển khai các dự án hóa dầu ở cả Trung Quốc và Ả Rập Xê Út.

Báo Thanh Niên​
 

Việc làm nổi bật

Top