Áp chuẩn khí thải EURO4: Lại xin lùi vào "phút chót"

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa chuẩn khí thải EURO4 sẽ được áp theo đúng lộ trình, nhưng các doanh nghiệp lại đề xuất xin lùi việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới dành cho các xe sử dụng động cơ diesel thêm 1 năm, tức là đến 1/1/2018.

Doanh nghiệp đã chuẩn bị 6 năm

Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Chính phủ, chuẩn khí thải EURO4 sẽ chính thức được áp dụng cho xe ô tô vào 1/1/2017 theo đúng lộ trình. Nghĩa là chỉ chưa đầy 1 tháng nữa các xe ô tô phải đáp ứng được tiêu chuẩn này mới được lưu hành trên thị trường. Tuy nhiên, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) lại vừa xin đề xuất lùi lộ trình áp dụng đối với xe sử dụng động cơ dầu.

Trong báo cáo của mình, nhóm công tác công nghiệp ô tô - xe máy của VBF nêu rõ: "VBF bày tỏ quan ngại về quá trình thực hiện khí thải theo chuẩn EURO4 dự kiến bắt đầu từ 1/1/2017. Điều này không hoàn toàn rõ ràng bởi việc giới thiệu nhiên liệu EURO4 chưa được xác nhận trong khi chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa là chính thức áp dụng".

Để phù hợp với định hướng của Chính phủ về bảo vệ môi trường thì trong 6 năm qua, các nhà sản xuất ô tô đã nâng cấp từ động cơ EURO2 lên động cơ EURO4 trước ngày 1/1 năm sau. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiên liệu EURO4 vẫn chưa được phân phối trên thị trường.

khi-thai-euro-4.jpg

Các doanh nghiệp này bày tỏ lo lắng về việc sử dụng nhiên liệu EURO2 cho cộng cơ EURO4 sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất, độ bền cũng như khí thải của động cơ. Đồng thời, tác động tới vấn đề bảo vệ môi trường và lợi ích của người tiêu dùng.

Tác động này sẽ trở nên nghiệm trọng hơn đối với động cơ chạy dầu, đặc biệt với những động cơ dầu công suất lớn dành cho xe buýt và xe tải.

Theo đó, VBF đề xuất Chính phủ hoãn lại việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới dành cho các xe sử dụng động cơ diesel thêm 1 năm tức là đến 1/1/2018. Còn lại vẫn giữ nguyên lộ trình áp dụng đối với động cơ xăng.

Thêm đó, các cơ quan quản lý cần ban hành lộ trình giới thiệu nhiên liệu EURO4 và đảm bảo cung cấp nhiên liệu này trên cả nước trước thời hạn áp dụng, tức là trước 1/1/2017 với động cơ xăng và 1/1/2018 với động cơ dầu.

Nhiên liệu EURO4 sẽ bán ở đâu? Lúc nào?

Trong tháng 10, Bộ Công Thương đã cho biết về tình hình cụ thể triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ô tô, xe máy thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, động cơ và nhiên liệu (xăng dầu) cho các loại loại xe ô tô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt cũng bao gồm các mức tương ứng với tiêu chuẩn khí thải. Xăng dầu mức 2 được sử dụng cho các loại xe ô tô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông hiện nay. Xăng dầu mức 3, mức 4, mức 5 được sử dụng cho xe ô tô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Cũng theo bộ quy chuẩn mới từ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2015/BKHCN về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học mà Bộ KHCN ban hành vào tháng 11 năm ngoái, trên thị trường có thể tồn tại 9 loại xăng không chì: RON90-II; RON92-II; RON95-II; RON92-III; RON95-III; RON98-III; RON92-IV; RON95-IV; RON98-IV (trước đây chỉ có 3 loại). Tương tự như vậy chủng loại sản phẩm đối với xăng E5 và E10 và diesel cũng tăng lên gấp 3 lần.

Tuy nhiên, VBF cho biết: "Cho đến nay vẫn chưa có thông tin chi tiết về lộ trình giới thiệu động cơ EURO4. Cụ thể là khi nào? phân phối tại tỉnh, thành phố nào? hay có bao nhiêu trạm cung cấp nhiên liệu này?"

"Cùng với đó, chờ đợi việc giới thiệu nhiên liệu EURO4 lại quá lâu. Một số nhà sản xuất phải hoãn việc giới thiệu xe chạy bằng nhiên liệu EURO4. Và họ phải mất 1 năm để khởi động lại quá trình chuẩn bị giới thiệu, đăng ký và sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu EURO4".

Thêm đó để ngăn chặn nhiên liệu bị nhầm lẫn với xe cũng như ngăn chặn tình trạng gian lận trong cung cấp nhiên liệu thì việc thay thế hoàn toàn nhiên liệu EURO2 bằng EURO4 cần được khuyến khích.

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (Eurocharm) cũng cho biết: các nhà sản xuất xe thương mại đề xuất lùi thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thái EURO4 cho xe thương mại 1 năm cùng với yêu cầu nhiên liệu EURO4 được cung cấp trên toàn quốc trước thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO4 cho động cơ diesel.

Hiệp hội này cho hay: Với tình hình hiện nay khi lộ trình giới thiệu nhiên liệu EURO4 chưa được công bố và chưa được cung cấp ra thị trường thì nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xe sẽ "tiến thoái lưỡng nan", đặc biệt các nhà sản xuất xe thương mại lo ngại về việc các dòng xe sử dụng động cơ này sẽ không được dùng đúng nhiên liệu.

Phúc Vinh - ICTNEWS.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top