[Cổ phiếu nổi bật tuần] OIL – Ngôi sao sàn UPCoM

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giữa lúc thị trường chứng khoán có đợt giảm mạnh, các cổ phiếu lớn mới IPO như BSR hay POW đều lao dốc không phanh, nhưng cổ phiếu của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL mã OIL) lại có nhịp hồi phục mãnh liệt trong tuần qua.

oil_vtiv.png

Trong khi một loạt các doanh nghiệp trên 2 sàn lớn mới hoàn tất nghĩa vụ công bố báo cáo tài chính quý 1/2018 thì OIL dù chỉ giao dịch tại UPCoM còn công bố số liệu 4 tháng đầu năm. Theo đó, lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 215 tỷ đồng đạt 63% kế hoạch năm 2018.

Diễn biến giao dịch của OIL trong thời gian gần đây

Cổ phiếu BSR mất tới hơn 40%, POW cũng mất tới gần 25% giá trị kể từ khi niêm yết. Không nằm ngoài vòng xoáy trên OIL cũng mất tới 26% trong chưa đầy 2 tháng có mặt trên sàn. Nhưng khác biệt xuất hiện trong tuần qua, OIL có nhịp tăng gần 12% chỉ với 3 phiên giao dịch, trong khi các cổ phiếu khác gần như dậm chân tại chỗ.

OIL đóng cửa phiên phiên giao dịch ngày thứ Sáu tại mức giá 17.800 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao dịch trung bình trong tuần đạt 944 nghìn đơn vị/phiên, cao hơn trung bình một tháng là 757 nghìn đơn vị/phiên. Điều này cho thấy dòng tiền bắt đáy bắt đầu hoạt động mạnh hơn.

Trước đây, PVOIL là doanh nghiệp Nhà nước sở hữu 100% với vốn điều lệ 10.884 tỷ đồng. Ngày 25/1, công ty đã tiến hành đấu giá lần đầu hơn 206,8 triệu cổ phiếu. Kết quả toàn bộ số lượng trên được đấu giá thành công với mức giá 20.196 đồng/cổ phần.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới PVOIL sẽ chào bán 462,5 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược, tương đương 44,72% vốn điều lệ, giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước xuống còn 35%.

1_jzxa.jpg

Thông tin các lần chào bán cổ phần của PVOIL

Vào đầu năm 2018, lãnh đạo PVOIL cho biết đã nhận được 8 hồ sơ đăng ký làm nhà đầu tư chiến lược của doanh nghiệp, trong đó có 6 nhà đầu tư nước ngoài với một số tên tuổi đáng chú ý như Shell, Puma, SK... và hai nhà đầu tư trong nước là quỹ đầu tư Sacom và Sovico Holdings.

Còn theo thông tin mới nhất trong tuần qua, PVOIL cho biết, hiện có 4 nhà đầu tư chiến lược đã gửi thư xác nhận đăng ký tham giá đấu giá, với số lượng cổ phần đăng ký mua gấp gần 2,9 lượng chào bán.

Nếu đợt chào bán này thành công, cổ đông Nhà nước sẽ không còn nắm chi phối và các cổ đông tư nhân có tiềm lực tài chính đủ lớn sẽ tham gia điều hành để tiến hành tái cơ cấu PVOIL trở nên hiệu quả hơn. Hoặc thay đổi các chiến lược kinh doanh của PVOIL theo hướng của riêng họ, đây là một điểm mấu chốt khiến cổ phiếu này trở nên hấp dẫn hơn.

Ba mảng kinh doanh chính

Hoạt động kinh doanh của PVOIL chia thành 3 mảng chính bao gồm: (1) phân phối sản phẩm xăng dầu (xăng RON92, RON95, DO, FO và dầu hỏa), (2) sản xuất xăng E5 và RON92 và (3) dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu dầu thô. Cụ thể hoạt động của từng mảng như sau:

Hoạt phân phối sản phẩm xăng dầu

Hiện nay, PVOIL là doanh nghiệp đứng thứ 2 về bán buôn sản phẩm xăng dầu trong nước sau PLX với khoảng 22% thị phần và 20% thị phần phân phối xăng dầu tại Lào.

Trong đó, PVOIL thực hiện phân phối thông 3 kênh chính: COCO (Company Owned Company Operated), DODO (Dealer Owned – Dealer Operated) và phân phối trực tiếp cho khách hàng thương mại và công nghiệp.

2_mlzb.jpg

Theo thống kê của các nhà phân tích thuộc Công ty cổ phần chứng khoán FPT (FPTS), cả nước có khoảng 14.000 trạm bán lẻ xăng dầu, trong đó 5 công ty lớn nhất sở hữu và vận hành (COCO) khoảng hơn 3.000 trạm. Còn lại 11.000 trạm thuộc các Tổng đại lý, đại lý và thương nhân phân phối (DODO). Sự khác biệt giữa các hình thức phân phối dẫn đến sự khác biệt trong hiệu quả sản xuất kinh. Với PVOIL, biên lợi nhuận gộp qua kênh COCO luôn ở mức cao khoảng 16,5, còn DODO chỉ ở mức 2,8% và khác hành thương mại và công nhiệp là 6,2%.

Vậy năng lực phân phối của PVOIL ở mức nào và cơ cấu, tỷ trọng các kênh phân phối ra sao là các vấn đề hết sức quan trọng. Theo thống kê, PVOIL hiện đang có khoảng 540 cửa hành theo hình thức COCO, chiếm 17,3% tổng lượng cửa hàng này của cả nước và 3.000 theo hình thức DODO. Trong khi đó, người đứng đầu là Petrolimex có khoảng 2.400 trạm COCO và 4.000 trạm DODO.

Thua kém đối thủ về các cửa hàng COCO là vấn đề đang được đặt ra với PVOIL, điều này làm cho hiệu quả kinh doanh công ty ở mức thấp. Theo tính toán của các nhà phân tích của Công ty chứng khoán Hồ Chí Minh (HSC), ROA của OIL là 2,6% thì PLX là 7,7%, còn ROE của OIL là 5,3% thì PLX là 22,7%. Nhưng đây cũng là cơ hội đối với nhà đầu tư chiến lược nếu sau này PVOIL được cơ cấu lại và hoạt động hiệu quả hơn.

3_rzvp.jpg

Về đầu vào, hiện nay nguồn hàng xăng dầu để bán chủ yếu của PVOIL là từ nhà máy lọc dầu Dung Quất của BSR chiếm 53%, tương ứng gần 1,69 triệu m3/tấn. Còn lại 26% là nhập khẩu và tự sản xuất là 21%.

Sản xuất sản phẩm xăng dầu & ethanol

Hiện PVOIL có một nhà máy chế biến khí ngưng tụ tại Vũng Tàu với công suất khí ngưng tụ đầu vào là 130.000 tấn và sản xuất ra khoảng 450.000m3 xăng A92 một năm.

Cùng với đó, mảng chế biến xăng sinh học E5 của PVOIL đang được đánh giá khá tiềm năng. Trung bình một năm, công ty cung cấp cho thị trường khoảng 160.000 m3/tấn xăng E5. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ xăng cả nước khoảng 5,8 triệu tấn xăng/năm chủ yếu là xăng RON92, RON95. Nhưng kể từ tháng 1/2018, xăng E5 đã được thay thế hoàn toàn cho xăng RON92, và điều này sẽ tạo động lực cho mảng pha chế xăng sinh học E9 của PVOIL.

Xuất nhập khẩu dầu thô

PVOIL là công ty duy nhất tại Việt Nam cung cấp dịch vụ xuất khẩu dầu thô cho PVN và các công ty thành viên.

Sản lượng dầu thô được xuất với giá bằng hoặc cao hơn giá dầu Brent giao ngay. Công ty còn cung cấp dịch vụ nhập khẩu dầu thô cho nhà máy Dung Quất; trong đó PVOIL nhập khẩu dầu thô theo yêu cầu kỹ thuật của nhà máy Dung Quất trên danh nghĩa của nhà máy này. Và hưởng phí dịch vụ xấp xỉ 0,08 USD/thùng dựa trên lượng dầu xuất nhập khẩu. Về cơ bản dịch vụ gồm hoạt động mua và bán; vận chuyển và làm thủ tục giấy tờ liên quan.

Ngoài ra, PVOIL còn có quyền sử dụng hơn 1,4 triệu m2 đất, tất cả đều ở những vị trí đắc địa tại các thành phố lớn và khu vực trung tâm ở các tỉnh. Trong đó, có 540 trạm bán lẻ xăng dầu do công ty sở hữu và vận hành với diện tích 600.000m2.

MAI HƯƠNG
Bizlive.vn
 

Việc làm nổi bật

Top