Điều gì sẽ 'cứu rỗi' cổ phiếu ngành dầu khí?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Sau một thời gian dài không có nhiều thông tin về các dự án lớn, những nỗ lực của PV Gas để đẩy mạnh đầu tư và đẩy nhanh tiến độ một số dự án trọng điểm sẽ là điểm nhấn của ngành trong nửa cuối năm 2017.

Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC) công bố 'Báo cáo Triển vọng ngành quý 2/2017', trong đó, công ty đã đưa ra đánh giá khả quan đối với ngành dầu khí.

10217461543_5d74cbdbd1_b.jpg

Diễn biến giá dầu đang đối mặt với nhiều bất ổn, đặc biệt là rủi ro về chính trị, những động thái như việc Mỹ tấn công vào Iran, và căng thẳng giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên nếu được đẩy quá xa, đều ảnh hưởng nguồn cung dầu và tỷ giá, có thể đẩy giá dầu tăng vọt. Nếu bỏ qua các đột biến chính trị, giá dầu hiện đang phụ thuộc nhiều vào quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC liệu có được gia hạn thêm 6 tháng trong cuộc họp vào cuối tháng 4 năm nay. Nếu việc cắt giảm sản lượng không được thông qua, giá dầu sẽ có khả năng giảm mạnh về mức xấp xỉ $40/thùng. Trong khi việc tiếp tục cắt giảm sản lượng có thể giữ giá dầu duy trì ở mức trên $50 như hiện nay.

Các tổ chức lớn đều dự báo giá dầu sẽ theo xu hướng hồi phục về cuối năm, vào khoảng $55 - $56/thùng trong quý 4/2017. Các tổ chức lớn dự báo giá dầu khó có thể hổi phục lên quá mức $60. Goldman Sachs dự báo giá dầu có thể hồi phục về mức $55 nếu OPEC gia hạn quyết định cắt giảm sản lượng. Đồng thời, tổ chức Năng lượng quốc tế EIA cũng dự báo giá dầu 2017 sẽ ở mức trung bình $55.

Sản lượng khai thác dầu thô của PVN giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm, chỉ đạt 2,6 triệu tấn, giảm 14.2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu dầu thô cho 2 tháng đầu năm 2017 đạt 1,04 triệu tấn, tương đương 432 triệu USD, giảm 9,6% so với cùng kỳ. Kế hoạch khai thác dầu thô của PVN đặt ra cho 2017 là 14,2 triệu tấn, giảm 3 triệu so với 2016 với giả định giá dầu thô ở mức $50/thùng. Việc PVN giảm khai thác gây khó khăn cho PVD, là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê dàn khoan. Tuy vậy, BSC cho rằng sản lượng có thể được gia tăng hơn về phía cuối năm. Cuối quý 1/2017, PVN đã nâng kế hoạch thêm 1 triệu tấn dầu, tương đương 15.2 triệu tấn khai thác cho 2017.

Các dự án lớn sẽ cứu rỗi các cổ phiếu dầu khí

Theo BSC, kết quả kinh doanh các doanh nghiệp dầu khí trong 2016 kém khả quan, với doanh thu giảm trung bình 16,6% và lợi nhuận giảm trung bình 32,2%. Giá dầu giảm sâu, các dự án lớn bị trì hoãn hoặc giãn tiến độ, và giá dịch vụ chịu áp lực giảm đã khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn.

Trong kế hoạch SXKD của PV Gas cho năm 2017, Tổng công ty dự kiến sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào một số dự án trọng tâm, bao gồm Dự án Sư tử trắng được PV Gas góp vốn gián tiếp 500 triệu USD thông qua PVEP và ký thỏa thuận nguyên tắc vào 17/2/2017; Đường ống khí NCS - giai đoạn 2 (1 tỷ USD); Dự án Cá Rồng Đỏ đang được nghiên cứu khả thi – dự kiến triển khai 2017 khoảng 1 tỷ USD; Nhà máy xử lý khí Cà Mau khoảng 300 triệu USD – dự kiến chạy thử vào quý 2/ 2017 và chạy chính thức vào cuối năm; Tập trung đầu tư kho khí LNG khu Thị Vải với công suất 1 triệu tấn/năm.

Ngoài ra, Dự án mỏ khí Cá Voi Xanh cũng có những chuyển biến tốt khi ngày 26/3, PVN và Exxon Mobil đã ký kết thỏa thuận hợp tác, trong đó Exxon Mobil sẽ đầu tư giàn đầu giếng để xử lý tách nước ngoài khơi, cùng với 4 giếng khai thác và đường ống dài 88km nối vào bờ biển Chu Lai. Trong khi PVN sẽ xây dựng nhà máy xử lý khí và nhà máy điện, dự kiến vận hành năm 2023.

Đối với ngành dầu khí Việt Nam, BSC vẫn duy trì nhận định khả quan. Sau một thời gian dài không có nhiều thông tin về các dự án lớn, những nỗ lực của PV Gas để đẩy mạnh đầu tư và đẩy nhanh tiến độ một số dự án trọng điểm sẽ là điểm nhấn của ngành trong nửa cuối năm 2017. Sớm nhất, dự án Cá Rồng Đỏ sẽ giúp cải thiện các dự án xây lắp, dự kiến từ 2018, và thông tin chi tiết cho các gói thầu dự kiến sẽ được quyết định vào cuối 2017, sẽ là những thông tin tích cực hỗ trợ nhóm cổ phiếu ngành dầu khí. Khi đi vào hoạt động, các doanh nghiệp xây lắp và phụ trợ hoạt động thượng nguồn sẽ hưởng lợi, bao gồm PVS, PVD, PXS, PVC, PVB.

NDH.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top