Đừng đổ lỗi cho OPEC, tổ chức nhà sản xuất dẩu mỏ nói về chỉ trích của Trump

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Chủ tịch OPEC bảo vệ tổ chức các nhà sản xuất dầu mỏ chống lại yêu cầu nâng sản lượng gần đây của Tổng thống Donald Trump, cho biết OPEC không gánh trách nhiệm.

Chủ tịch OPEC Suhail al-Mazrouei đã trả lời Reuters trong cuộc phỏng vấn tại Calgary, Alberta “riêng OPEC không thể bị đổi lỗi cho tất cả các vấn đề đang xảy ra trong lĩnh vực dầu mỏ, nhưng tại cùng thời điểm này chúng tôi đã đáp ứng các biện pháp mà chúng tôi thông qua trong cuộc họp mới nhất vào tháng 6”.

Tổng thống Trump đã cáo buộc OPEC thúc đẩy giá xăng tăng trong những tuần gần đây và tăng cường áp lực cho Saudi Arabia, đồng minh của Mỹ nâng nguồn cung để bù cho xuất khẩu sụt giảm từ Iran.

Washington muốn rằng họ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt cho các công ty nước ngoài kinh doanh với Iran, trong một nỗ lực cắt giảm xuất khẩu dầu thô và khí ngưng tụ của Iran xuống bằng 0 từ hơn 2 triệu thùng/ngày hiện nay.

dau32_YPLO.jpg

Ông Mazrouei cho biết OPEC sẵn sàng lắng nghe các nước sản xuất dầu mỏ chủ chốt gồm cả Mỹ. OPEC hồi tháng 6 đã đồng ý tăng khiêm tốn sản lượng dầu mỏ bắt đầu từ tháng 7 sau khi Saudi Arabia thuyết phục đối thủ Iran hợp tác, sau những lời kêu gọi từ các nước tiêu dùng chủ chốt để hạn chế chi phí nhiên liệu ngày càng tăng.

Giá dầu toàn cầu tăng ổn định trong năm nay, bởi nhu cầu ngày càng tăng và vượt 80 USD/thùng trong tháng 5, lần đầu tiên vượt ngưỡng này trong 3 năm rưỡi.

Mazrouei, cũng là Bộ trưởng Năng lượng của UAE cho biết các nhà sản xuất dầu OPEC có đủ công suất để xử lý bất kỳ sự gián đoạn bất ngờ về nguồn cung toàn cầu. Ông cho biết OPEC đang tìm cách cân bằng cung cầu không phải mục tiêu về giá.

Riêng UAE có công suất dự phòng 400.000 tới 600.000 thùng/ngày. Mazrouei cho biết ông dự kiến không cần thiết phải kêu gọi bất kỳ cuộc họp bất thường của OPEC trước khi có cuộc họp tiếp vào tháng 12.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Việc làm nổi bật

Top