Giá dầu tăng 5 phiên liên tiếp, phá đỉnh hơn 3 năm

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu hôm 12/1 có phiên tăng thứ năm liên tục, khiến mức tăng cả tuần đạt 5% và chạm đỉnh cao nhất trong vòng hơn 3 năm, nhờ hiệu ứng của tồn khô dầu thô Mỹ giảm.

Giá dầu thô Mỹ WTI tăng 50 cent, tương đương 0,8%, lên 64,30 USD/thùng tại thị trường New York. Tính cả tuần giá dầu này tăng 4,7% và đây là tuần tăng thứ năm liên tiếp.

Tương tự, giá dầu Brent tăng 61 cent, tương đương 0,9%, lên 69,87 USD/thùng tại thị trường London, đưa mức tăng cả tuần đạt 3,3%.

Cả hai loại dầu WTI và Brent đều đang ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 12/2014.

iran2_gfjp.jpg

Brian Youngberg, chuyên gia phân tích năng lượng cao cấp tại Edward Jones, lý giải rằng yếu tố cơ bản của dầu tiếp tục cải thiện nhờ tồn kho giảm và nhu cầu cao. Nếu tính một số tác động địa chính trị, mức giá gần 70 USD/thùng của dầu Brent là thỏa đáng.

Youngberg cho rằng OPEC và Nga sẽ duy trì mức cắt giảm sản lượng đến ít nhất giữa năm nay.

Trong khi đó, Reuters đưa tin rằng Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết OPEC và các nước phi thành viên có thể thảo luận việc rút khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng tại một cuộc họp tại Oman vào tuần tới.

Trước mắt, diễn biến của các công ty dầu đá phiến sẽ là động lực chính đến giữa năm nay. Đến nay, dòng tiền dư thừa chủ yếu được sử dụng để giảm nợ hoặc mua vào chứng khoán, Youngberg nói.

Baker Hughes hôm thứ Sáu cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động ở Mỹ tăng thêm 10 chiếc lên tổng số 752 trong tuần này. Số lượng giàn khoan đã không tăng kể từ 8/12 năm ngoái.

Giá dầu tăng sau khi số liệu từ chính phủ Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô ở nước này giảm tuần thứ tám liên tiếp.

Đà tăng tiếp diễn hôm thứ Sáu ngay cả sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump quyết định duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran thêm vài tháng nữa. Theo đó, Iran sẽ tiếp tục có thể bán dầu ra thị trường quốc tế.

MINH ANH
Bizlive.vn
 

Việc làm nổi bật

Top