Hơn 90% xăng dầu nhập khẩu là từ ASEAN, Hàn Quốc

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 5,1 triệu tấn xăng dầu từ các nước ASEAN và 1,7 triệu tấn từ Hàn Quốc khiến hàng nhập khẩu từ các thị trường ưu đãi thuế này chiếm đến hơn 90% tổng lượng xăng dầu đã đưa về.

364de_20170726_072500.jpg

Số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố cho thấy, xuất khẩu xăng dầu thành phẩm nhiều nhất vào Việt Nam là Singapore với 3,06 triệu tấn. Một nước ASEAN khác và cũng là thị trường truyền thống là Malaysia xuất vào gần 1,5 triệu tấn; Thái Lan hơn 567.500 tấn.

Trong số các thị trường này, Singapore vẫn duy trì được sản lượng xăng dầu xuất khẩu qua Việt Nam trong những năm qua khi con số của 7 tháng năm nay vẫn cao hơn cùng kỳ (7 tháng-2016 là 2,79 triệu tấn). Tuy nhiên, Malaysia thì giảm khá mạnh và Thái Lan thì chững lại.

Nguyên nhân là các nước này phải chia sẻ khách hàng với Hàn Quốc, thị trường đang có ưu thế về mức thuế nhập khẩu nhờ thực hiện hiệp định thương mại ASEAN – Hàn Quốc (xăng ở mức 10%, thấp hơn 10 điểm phần trăm so với các thị trường khác).

Tính hết 7 tháng, các khách hàng Việt Nam đã nhập hơn 1,72 triệu tấn xăng dầu từ thị trường này, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và cũng gần xấp xỉ con số 1,9 triệu tấn của cả năm 2016.

Trở lại với số lượng xăng dầu nhập khẩu từ các nước ASEAN trong 7 tháng qua, con số này chiếm 67,9% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu từ tất cả các thị trường.

Trong khi đó, lượng hàng từ Hàn Quốc đã chiếm đến 22,8% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu.

Như vậy, hàng từ các thị trường có ưu đãi thuế đã chiếm 90,7% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước ở tất cả thị trường. Điều đó lý giải cho việc hàng từ các thị trường truyền thống như Trung Quốc ngày càng giảm.

Tỷ lệ hàng từ các thị trường có ưu đãi thuế ngày càng tăng trong các năm qua. Điều này mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối nhờ được hưởng chênh lệch giữa thuế nhập khẩu hàng thực sự với mức thuế được áp trong giá cơ sở (thường cao hơn). Người tiêu dùng thì chỉ được hưởng lợi một phần nhỏ.

Tuy nhiên, số thu ngân sách thì bị ảnh hưởng. Như tại TPHCM, xăng dầu vốn là mặt hàng nhập khẩu chủ lực và đóng góp lớn vào tổng số thu thì nay, tình hình đã ngược lại.

Trong một diễn biến khác, tổng lượng xăng dầu các loại nhập khẩu 7 tháng qua là 7,55 triệu tấn với tổng trị giá 3,9 tỉ đô la Mỹ. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xăng dầu nhập khẩu tăng 4,6% về lượng và 34,2% về giá.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn​
 

Việc làm nổi bật

Top