Lễ khởi công chế tạo Khối thượng tầng Giàn CTC1-WHP mỏ Cá Tầm, Lô 09-3/12

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Chiều ngày 23/3/2018, Tại bãi Chế tạo giàn khoan Xí nghiệp xây lắp, khảo sát và sửa chữa các công trình khai thác dầu khí (XNXL), Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro - TP Vũng Tàu, Tổ hợp nhà thầu gồm: Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, Tổng công ty thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP) và Tập đoàn Bitexco đã tổ chức lễ khởi công chế tạo khối thượng tầng Giàn khai thác CTC1-WHP trong dự án phát triển khai thác mỏ dầu Cá Tầm, Lô 09/3-12.

3018_Nhan_nut_khoi_cong.jpg

Nghi thức nhấn nút tại Lễ khởi công chế tạo Khối thượng tầng Giàn khai thác CTC1-WHP
Giàn khai thác CTC1-WHP là hạng mục quan trọng nhất trong Dự án phát triển khai thác mỏ Cá Tầm do Vietsovpetro - PVEP - Bitexco là chủ đầu tư, được thiết kế bởi Viện nghiên cứu khoa học và thiết kế Vietsovpetro, cơ quan giám sát cấp chứng chỉ là Đăng kiểm Việt Nam và Đăng kiểm quốc tế Lloyd's Register.

Khối thượng tầng Giàn CTC1-WHP có tổng trọng lượng 1.472 tấn (bao gồm cả cần đuốc, sân bay trực thăng) sẽ được chế tạo trong vòng 06 tháng với sự tham gia của các nhà thầu: LILAMA 18, ALPHA ECC và PVC-MS, sau khi hoàn thành sẽ được lắp đặt trên biển trong tháng 9/2018. Hiện nay, chân đế của giàn CTC1-WHP đang được chế tạo tại XNXL của Vietsovpetro và dự kiến đưa ra biển lắp đặt vào tháng 5/2018.

3023_TGY_VSP_Tu_Thanh_Nghia.jpg

Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa phát biểu
Được biết, Lô 09-3/12 do Vietsovpetro là nhà điều hành theo hợp đồng phân chia sản phẩm Dầu khí ký ngày 12/9/2012 giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với Tổ hợp ba nhà thầu Vietsovpetro (55%), PVEP (30%) và Bitexco (15%), tổng diện tích gồm 6.000 km2, độ sâu nước biển từ 15 - 60m, thuộc bồn trũng Cửu Long, là phần diện tích hoàn trả của Liên doanh VRJ từ năm 2009, nằm cách TP Vũng Tàu 160 km về hướng Đông Nam, rất gần các mỏ dầu Rồng, gấu Trắng, Bạch Hổ mà Vietsovpetro đang khai thác (khoảng 15 - 20km).

Để phát triển đưa vào khai thác mỏ Cá Tầm, giàn CTC1-WHP sẽ được kết nối với hệ thống cơ sở hạn tầng kỹ thuật của Vietsovpetro tại lô 09 - 1. Đây là một quyết định có ý nghĩa quan trọng theo chủ trương của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhằm tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có trên biển của Vietsovpetro và mang lại nhiều lợi nhuận cho tổ hợp nhà thầu. Theo kết quả tính toán, việc khai thác mỏ Cá Tầm sẽ có hiệu quả kinh tế đến hết năm 2032, đóng góp đáng kể nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và lợi nhuận đáng kể cho Vietsoveptro, PVEP và BITEXCO.

3021_TGD_PVEP_Ngo_Huu_Hai.jpg

Tổng giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải phát biểu tại lễ khởi công
Việc triển khai xây dựng giàn CTC1-WHP để đưa vào vận hành khai thác mỏ Cá Tầm là quyết tâm lớn của Tổ hợp nhà thầu Vietsovpetro - PVEP - Bitexco, là sự chủ động, nỗ lực rất lớn của Vietsovpetro để mở rộng vùng hoạt động ra ngoài lô 09-1 trong điều kiện còn nhiều khó khăn bất cập, nhất là về cơ chế tài chính. Đây cũng là cơ sở để Vietsovpetro có thể duy trì ổn định sản lượng khai thác và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí ra các lô mới trong những năm tới./.

VIETSOVPETRO
Ảnh: Petrotimes.vn

Mỏ Cá Tầm nằm ở lô 09-3/12, bể Cửu Long ở mớm nước biển 60m, cách Vũng Tàu khoảng 160 km và liền kề các mỏ dầu khí của Vietsovpetro đang khai thác. Mỏ có trữ lượng khá tốt với lưu lượng đạt ~ 2000 thùng dầu / ngày và khí tự nhiên.

Cá Tầm là mỏ trung bình nên VSP tổ chức đấu thầu mua sắm trong nước và tự thiết kế, thi công, lắp lặt và chảy thử vận hành ngoài khơi. Như vậy có thể hiểu, VSP vừa là nhà điều hành trong PSC (2), vừa là tổng thầu dự án này (EPCI) (3). Đây được xem là phương án tiết giảm được rất nhiều chi phí cho liên doanh PSC và tối đa hóa dịch vụ trong nước.



Phạm Vi Công Việc & Các Nhà Thầu Phụ
1. Gia công khối thượng tần (950 tấn), đuốc (30 tấn), sân bay (180 tấn): PVC MS (4)
2. Gia công chân đế (850 tấn), cọc (920 tấn), bến cập tàu (66 tấn): Lilama 18.3
3. Gia công dầm chịu lực (440 tấn): Alpha ECC (5)
4. Nhà sản xuất ống (gồm cả khối thượng tầng, chân đế và 55km ống nội mỏ đường kính 12’’ đến 14’’): Nippon (thông qua đại lý Metal One.)
5. Bọc ống: PVCoating (đã hoàn tất)
6. Cung ứng vật tư chống ăn mòn điện hóa cho chân đế: CITAT (VPI)
7. Nhà thầu đăng kiểm: VR
8. Nhà thầu giám định thứ cấp NDT: Alpha NDT

Về Phần Thi Công Ngoài Khơi
VSP sẽ tự huy động tàu thi công của VSP, gồm:
9. Lắp đặt khối thượng tầng: Hoàng Sa với sức nâng theo thiết kế của 2 cần cẩu là 1200 tấn (tải trọng khối thượng tầng là 950 tần).
10. Rải ống nội mỏ: Tàu Trường Sa với năng lực thi công từ mớm nước sâu ~ 20 đến ~80 mét và tốc độ rải từ 800 mét đến 1 km ống / ngày. Như vậy, từ công tác định vị, chuyển hướng cho cả 4 tuyến ống cũng như rải ống với tổng chiều dài 55 km, khoảng 3 tháng sẽ hoàn thành.

Về Tiến Độ
Ngay sau khởi công, các nhà thầu liên quan sẽ triển khai thi công ngay. Mỏ Cá Tầm, sau khi lắp đặt và thử tải vận hành, sẽ đi vào khai thác cuối năm nay hoặc đầu năm 2019.

ext

Ghi Chú:
(1) VSP, PVEP và Bitexco (công ty đầu tư đa ngành – nhánh phát triển khai khoáng & dầu khí) là những công ty liên doanh thông qua hợp đồng phân chia sản phẩm (PSC) đối với mỏ này.
(2) PSC: hợp đồng phân chia sản phẩm.
(3) EPCI (mua sắm, thiết kế, gia công chế tạo, lắp đặt và chảy thử vận hành)
(4) PVC-MS: Sau dự án Cá Tầm gia công tải cảng VSP, PVC-MS cũng sẽ gia công chân đế giàn Sao Vàng Đại Nguyệt ở đây.
(5) M.S.F (Mass Storage Facility): dầm chịu lực, là khung nối chân đế và khối thượng tấng.

Nguyen Le Minh
 
Sửa lần cuối:

Việc làm nổi bật

Top