Lưu huỳnh - Sản phẩm kinh doanh chiến lược của DMC

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Lưu huỳnh là một trong những loại hóa chất được sử dụng như là nguyên liệu công nghiệp. Lưu huỳnh được dùng chủ yếu để sản xuất axit sulfuric, là đầu vào chính để sản xuất phân bón, ngoài ra nó còn được sử dụng để sản xuất ắc quy, bột giặt, lưu hóa cao su, thuốc diệt nấm...

Hiện nay nhu cầu tiêu thụ lưu huỳnh trên thế giới (ngoại trừ Nam Mỹ) tập trung chủ yếu ở Châu Á, riêng Trung Quốc chiếm tới 90% khối lượng tương đương khoảng từ 10 – 11 triệu tấn/năm, tại thị trường Việt Nam nhu cầu tiêu thụ mỗi năm cũng vào khoảng 460 nghìn tấn cho hoạt động sản xuất phân bón và khoảng 40 nghìn tấn làm nguyên liệu cho các ngành sản xuất nhỏ lẻ khác như mía đường, giấy, cao su… Nhận thấy đây là cơ hội tốt cho kinh doanh, năm 2013, Tổng công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) đã chính thức bắt tay vào kinh doanh sản phẩm đầy tiềm năng này.

Zing_Indonesia__Tho_luu_huynh_5.jpg

Ngay trong năm đầu tiên, Tổng công ty DMC tiêu thụ được 50.000 tấn sản phẩm, chiếm lĩnh được 21% thị phần trong nước, sang năm 2014 cùng với sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu lưu huỳnh, Tổng công ty DMC đã chiếm lĩnh thêm 11% thị phần nâng khối lượng tiêu thụ sản phẩm lên 80.000 tấn.

Với mục tiêu trở thành đơn vị kinh doanh lưu huỳnh quốc tế, sau hai năm đàm phán, DMC đã ký kết được hợp đồng bao tiêu dài hạn với công ty Dầu khí Quốc gia Abudhabi (ADNOC) với khối lượng 120.000 tấn /năm trong vòng 2 năm. Ngay khi có được nguồn cung ổn định, Tổng công ty DMC bắt đầu mở rộng thị trường tiêu thụ sang các khách hàng trong khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc. Tính riêng trong năm 2016, hoạt động kinh doanh lưu huỳnh đã mang lại doanh thu 168,57 tỉ đồng, lợi nhuận 11 tỉ đồng cho Tổng công ty DMC.

Năm 2017, khi Tổng công ty DMC tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn từ khủng hoảng dầu mỏ, với tính an toàn cao, khả năng mang lại nguồn doanh thu lớn, một lần nữa, Lưu huỳnh được Tổng công ty lựa chọn là một trong những mặt hàng được đẩy mạnh kinh doanh trong giai đoạn này. Sáu tháng đầu năm 2017, Tổng công ty DMC đã xuất bán thành công 60.000 tấn sản phẩm lưu huỳnh cục cho khách hàng nước ngoài mang lại doanh thu 145.93 tỉ đồng, đạt 62% kế hoạch năm 2017 và bằng 132 % so với cùng kỳ năm 2016. Lợi nhuận ước đạt 4.77 tỉ đồng đạt 286% kế hoạch năm 2017. Ngay những ngày đầu tháng 7 năm 2017, Tổng công ty DMC đã thực hiện việc xuất bán lô hàng lưu huỳnh 45.000 tấn và chuẩn bị xuất bán thêm lô hàng 60.000 tấn vào tháng tiếp theo.

Để nâng cao năng lực kinh doanh trong giai đoạn tới, Tổng công ty DMC song song thực hiện các chiến lược nhằm đa dạng hóa nguồn cung cũng như mở rộng mạng lưới khách hàng. Đối với nguồn cung, ngoài đối tác chiến lược dài hạn ADNOC, Tổng công ty DMC còn đăng ký vào danh sách khách hàng của Petronas (Malaysia) và thường xuyên tham gia đấu thầu các lô hàng của Formosa (Đài Loan). Đối với hệ thống khách hàng, bên cạnh những khách hàng truyền thống trong nước, Tổng công ty DMC đã triển khai thêm một số khách hàng quốc tế như Bayegan (Thổ Nhĩ Kỳ), Marubeni (Nhật bản), Petrochina (Trung Quốc) … những danh sách này đang được tiếp tục phát triển.

DMC​
 

Việc làm nổi bật

Top