Vietsovpetro: Đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Trong năm 2016 Vietsovpetro đã thực hiện hàng loạt giải pháp tiết giảm chi phí, trong đó công tác tối ưu hóa định biên lao động được đánh giá rất thành công. Trong công tác này, công đoàn đã song hành cùng chính quyền đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động (NLĐ). Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro cho hay, năm 2017, công đoàn tiếp tục đồng hành cùng chính quyền hiệu quả trong công tác này.

Theo Bí thư Đảng ủy Phó tổng giám đốc Vietsovpetro Vũ Nam Cường, trong năm 2016 đơn vị có nhiều giải pháp để tiết giảm chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh giá dầu giảm sâu nhưng vẫn đảm bảo quyền và các lợi ích chính đáng của NLĐ.

Nếu trước đây NLĐ đi ra giàn chủ yếu bằng máy bay trực thăng thì nay tiết giảm chi phí nên vận chuyển bằng tàu VSP Express. Bù lại, NLĐ nhận được phụ cấp cho sức khỏe vì đi tàu vất vả hơn đi trực thăng rất nhiều. Theo đó, khi CNVC-LĐ đi biển hoặc trở về bờ bằng tàu VSP Express được thanh toán 8 giờ lương đơn cho mỗi chuyến đi; được cấp 5 USD tiền ăn khi đi từ bờ ra công trình biển hoặc được cấp khẩu phần ăn tương đương với một bữa ăn trên công trình biển khi đi từ công trình biển trở về bờ. Đồng thời phụ cấp biển được tính 1,5 ngày nếu trong ca biển có một lần đi bằng tàu hoặc cả hai lần đi và về bằng tàu.

Đối với những trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động tự nguyện với Vietsovpetro để nghỉ hưu sớm thì trên cơ sở kết luận của Hội đồng giám định y khoa, CNVC-LĐ nam từ đủ 50 đến dưới 60 tuổi, nữ từ đủ 45 đến dưới 55 tuổi được trả thêm trợ cấp bổ sung bằng ba tháng lương bình quân của 06 tháng làm việc cuối liền kề cho mỗi năm nghỉ việc còn lại cho đến tuổi nghỉ hưu.

Đồng thời, cuối năm 2016, Vietsovpetro đã chi trả 14% thưởng tháng từ 1-7-2016 đến 31-12-2016 vì Vietsovpetro hoàn thành kế hoạch khai thác năm 2016. Và từ 1-1-2017 khôi phục 12% thưởng tháng và 2% Quỹ thưởng tổng giám đốc.

Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro Nguyễn Quốc Đạt cho hay, trong năm 2016, tất cả CNVC-LĐ làm việc trong Vietsovpetro đều đã được ký hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó có hơn 6.000 người ký hợp đồng lao động có thời hạn 1-3 năm và 551 người ký hợp đồng lao động dưới một năm.

Đối với tình hình việc làm, do sản lượng dầu khai thác sụt giảm, cộng với việc giá dầu giảm sâu trong thời gian dài, Vietsovpetro đã phải thực hiện việc tái cơ cấu tổ chức, tối ưu hóa định biên lao động và chi phí nhân viên. Cụ thể, trong năm 2016 (tính đến ngày 19-12), Vietsovpetro đã giảm 550 lao động (53 Nga, 497 Việt Nam). Tuy nhiên, trong quá trình điều chuyển, sắp xếp lại lao động, công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo Vietsovpetro thực hiện các giải pháp tốt nhất cho NLĐ như động viên CNVC-LĐ về hưu trước tuổi, đào tạo lại nghề hai để tái bố trí lại lao động từ lĩnh vực dôi dư sang lĩnh vực còn thiếu. Nhờ vậy mà trong năm 2016 đã đảm bảo được việc làm cho CNVC-LĐ, không có lao động phải nghỉ chờ việc. Trong thời gian tới dự báo Vietsovpetro sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức trong lĩnh vực này. Công đoàn sẽ phải luôn tích cực phối hợp với chính quyền để xử lý tốt nhất các tình huống để đảm bảo cho sự phát triển ổn định của Vietsovpetro, đồng thời cũng là để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động.

dam-bao-quyen-va-loi-ich-chinh-dang-cua-nguoi-lao-dong.jpg

Cũng trong năm 2016, thu nhập bình quân từ quỹ lương của CNVC-LĐ trong năm 2016 là 1.245 USD/người/tháng, trong đó Nga 2.894 USD và Việt Nam 1.090USD. Ngoài những khoản thu nhập từ quỹ lương, CBCNV của Vietsovpetro được thưởng nhân sự kiện khai thác 220 triệu tấn dầu, 30 tỉ m3 vào bờ, 35 năm thành lập Viesovpetro, hoàn thành vượt mức kế hoạch khai thác dầu năm 2015, cũng như thu nhập thêm từ công tác làm dịch vụ cho bên ngoài, do đó tổng thu nhập bình quân của CNVC-LĐ từ tất cả các nguồn trong năm 2016 là 1.647USD/tháng (người Nga 3.897USD/tháng, người Việt Nam 1.462USD/tháng) giảm 30% so với năm 2015. Nguyên nhân thu nhập năm 2016 giảm là do Vietsovpetro phải thực hiện các chính sách tiết kiệm chi phí do giá dầu suy giảm như giảm lương của các chức danh lãnh đạo, giảm thưởng, giảm phụ cấp biển, trợ cấp tiền nhà, thưởng nhân các ngày lễ, tết.

Bên cạnh đó, trong năm 2016, các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp, các điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và các chế độ chính sách khác được thực hiện đầy đủ theo pháp luật, theo quy định của quy chế nhân viên và các văn bản quản lý khác của Vietsovpetro. Công đoàn đã tích cực phối hợp với các phòng, ban chuyên môn tham gia chuẩn bị tài liệu và họp với chuyên viên hai phía trong các kỳ họp Hội đồng Vietsovpetro để đưa vào quy chế CBCNV Vietsovpetro các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của Luật Lao động.

Công đoàn cũng đã tham gia lập kế hoạch, triển khai và giám sát thực hiện các quỹ phúc lợi xã hội, Quỹ Tương trợ Vietsovpetro và Quỹ Tương trợ Dầu khí. Năm 2016, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng Vietsovpetro vẫn giữ được kinh phí tham quan du lịch cho CNVC-LĐ, vẫn duy trì được tiền thưởng nhân các ngày lễ, tết tuy có bị giảm so với các năm trước; một số các phúc lợi khác cho CNVC-LĐ đã về hưu, cho các cháu học sinh là con của CNVC-LĐ vẫn tiếp tục được duy trì. Công đoàn đã phối hợp với chính quyền chi trợ cấp cho gần 500 lượt người là CNVC-LĐ, cán bộ hưu trí có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 2,7 tỉ đồng từ Quỹ Tương trợ Vietsovpetro và hơn 900 triệu đồng từ Quỹ Tương trợ Dầu khí của Tập đoàn...

Trong công tác ATVSLĐ, Công đoàn đã phối hợp với các phòng ban chức năng bộ máy điều hành và các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho 2.692 CNVC-LĐ về ATVSLĐ trong các hoạt động sản xuất; Tổ chức 8 khóa tập huấn cho 329 an toàn vệ sinh viên (ATVSV) của các đơn vị. Đồng thời, công đoàn cũng đã phối hợp với chính quyền, quản lý và chỉ đạo hoạt động hiệu quả mạng lưới ATVSV. Trong năm 2016 đội ATVSV đã kịp thời phát hiện và khắc phục 5.682 nguy cơ tiềm ẩn có khả năng xảy ra tai nạn, sự cố trong sản xuất góp phần đảm bảo an toàn lao động trên các công trình sản xuất của Vietsovpetro.

Công tác tổ chức đối thoại định kỳ có nhiều kết quả nổi bật, Công đoàn đã phối hợp với chính quyền tổ chức 3 cuộc đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, một Hội nghị Người lao động, trong đó có 22 kiến nghị của NLĐ được đưa vào buổi đối thoại của Vietsovpetro, 22 kiến nghị được các đơn vị tự giải quyết trong nội bộ. Tất cả các kiến nghị đã được người sử dụng lao động giải đáp kịp thời và thỏa đáng. Thông qua đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, Vietsovpetro đã xây dựng được mối quan hệ hài hòa giữa NLĐ và người sử dụng lao động. Hai bên đã thực sự thấu hiểu và chia sẻ các khó khăn với nhau, đặc biệt là khi giá dầu giảm sâu như hiện nay. Chính mối quan hệ lao động hài hòa đã đó góp phần giúp cho Vietsovpetro vượt qua các khó khăn thách thức để hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong năm 2016.

Năm 2017, tiếp tục sẽ là năm khó khăn, thách thức đối với Vietsovpetro, Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro Nguyễn Quốc Đạt mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Vietsovpetro đối với đời sống của NLĐ. Về phía NLĐ, Ban chấp hành Công đoàn kêu gọi toàn thể CNVC-LĐ Vietsovpetro hãy đoàn kết một lòng, phát huy tinh thần lao động sáng tạo, hiệu quả, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để cùng với Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Vietsovpetro vượt qua các khó khăn thách thức, hoàn thành các nhiệm vụ sản suất kinh doanh được giao, giúp cho Vietsovpetro tiếp tục phát triển ổn định và bền vững, là cách tốt nhất để đảm bảo việc làm, thu nhập, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Thiên Thanh - Petrotimes.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top