Người thắp đuốc “pha-ken” giữa biển khơi

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ngọn đuốc pha-ken(*) - biểu tượng của ngành Dầu khí vẫn bền bỉ cháy trên những giàn khoan giữa biển. Tự hào là một trong những người góp công thắp lên ngọn lửa bất diệt ấy, kỹ sư Nguyễn Xuân Sơn, quê Phú Yên, đang công tác tại Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro đã có nhiều sáng kiến làm lợi cho ngành. Không chỉ mang nguồn năng lượng quý giá về cho đất nước, qua công việc, người thợ trẻ giỏi toàn quốc 33 tuổi này còn góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tìm “vàng đen” dưới đáy biển

Tôi biết đến Nguyễn Xuân Sơn qua cha anh - NGƯT.TS Nguyễn Xuân Đàm. Mỗi khi nhắc đến người con trai đang xa quê, vật lộn với sóng dữ ngoài khơi để tìm nguồn dầu khí cho đất nước, mắt ông giáo già lại rơm rớm. Ông nói về cậu con trai với giọng đầy yêu thương và tự hào: “Sơn ấy à! Nó rất sáng dạ và tự lập. Vì đam mê các công nghệ mới trong lĩnh vực năng lượng, nên nó chọn học kỹ thuật điều khiển tự động. Tốt nghiệp loại ưu tại Học viện Năng lượng Mát-xcơ-va (Liên bang Nga), Sơn được trường tạo điều kiện học tiếp chương trình tiến sĩ. Nhưng nó từ chối vì muốn về Việt Nam, áp dụng những điều đã học vào thực tế để góp sức xây dựng đất nước”.

Anh-Son-4.jpg

Năm 2009, Sơn về nước và đầu quân vào Liên doanh Vietsovpetro - doanh nghiệp đầu tàu trong ngành Dầu khí Việt Nam. Anh trở thành kỹ sư tích hợp hệ thống của Ban Tự động hóa, có nhiệm vụ đảm bảo vận hành an toàn các hệ thống đo lường và tự động hóa của gần 40 công trình khai thác dầu khí trên biển Đông và đất liền của Vietsovpetro. Bên cạnh trực hỗ trợ xử lý sự cố các hệ thống điều khiển trung tâm trên bờ, anh còn thường xuyên ra các giàn giữa biển để hỗ trợ kỹ thuật. Sơn tâm sự: “Nhiều đợt công tác trên biển kéo dài hơn 30 ngày, làm việc trong điều kiện sóng to, gió lớn và áp lực về thời gian, nhưng anh em vẫn rất quyết tâm, thức thâu đêm để hoàn thành công việc. Là những người đi tìm “vàng đen” dưới đáy biển sâu, chúng tôi hiểu rằng mỗi giàn khoan, giàn khai thác dầu khí vững chãi giữa trùng khơi không chỉ là công trình phục vụ phát triển kinh tế, mà còn góp phần khẳng định chủ quyền dân tộc”.

Những sáng kiến bạc tỉ

Càng trò chuyện với Nguyễn Xuân Sơn, tôi càng cảm nhận rõ hơn tình yêu nghề trong anh. Ở người con quê Phú Yên này, luôn toát lên bản lĩnh của một người trẻ thích chinh phục khó khăn và thử thách. Theo Sơn, trong thời đại công nghệ của ngành Dầu khí liên tục thay đổi, doanh nghiệp không thể có đủ kinh phí đầu tư thay mới toàn bộ dây chuyền thiết bị. Để đảm bảo cho các mỏ dầu hoạt động đúng công suất liên tục 24 giờ/7 ngày/tuần, đội ngũ kỹ sư luôn chịu áp lực căng thẳng, buộc phải tìm kiếm các giải pháp để tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn và ổn định trong toàn hệ thống. Mục tiêu cao nhất là không để mất khí, mất dầu. Sơn bắt tay vào nghiên cứu khoa học từ những ngày đầu về Vietsovpetro. Đến nay, anh là tác giả, đồng tác giả của hàng chục sáng kiến cải tiến công nghệ trong ngành Dầu khí, có giá trị làm lợi hàng chục tỉ đồng. Một số công trình nổi bật của anh và đồng nghiệp như: “Chế tạo tủ điều khiển giếng cho Giàn 10 và RC-2”, “Thiết kế, chế tạo hệ thống lấy mẫu dầu tự động”, “Hệ thống Truyền số liệu công nghệ thời gian thực từ mỏ Bạch Hổ, mỏ Rồng về bờ”, “Thiết kế tích hợp, lập trình điều khiển hệ thống cảnh báo cháy, cảnh báo rò rỉ khí cho 4 giàn khai thác dầu khí 1, 8, 10, 11”…

Theo Sơn, giàn công nghệ trung tâm số 2 được ví như “trái tim” của mỏ dầu Bạch Hổ, hoạt động gần 20 năm và buộc phải nâng cấp. Vietsovpetro đã mời chuyên gia, công ty nước ngoài, nhưng qua khảo sát, họ e dè không nhận bởi công nghệ sử dụng quá cũ, rất khó nâng cấp. Thế là, Sơn và đồng nghiệp nhiều đêm phải thức trắng để nghiên cứu tìm ra giải pháp cải hoán công nghệ này. Đến tháng 4/2015, sáng kiến hoán cải hệ thống điều khiển trung tâm Giàn công nghệ số 2 được nâng cấp thành công, đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả. Đây là công trình mang nhiều ý nghĩa, khẳng định sự vượt khó, trí tuệ sáng tạo của đội ngũ kỹ sư trẻ Việt Nam trước các đồng nghiệp và chuyên gia nước ngoài.

7 năm cần mẫn đi tìm “vàng đen” cho đất nước, trong Sơn luôn cháy lên ngọn lửa yêu nghề. Người kỹ sư trẻ thổ lộ: “Buổi tối ở giàn khoan rất đẹp. Ngọn đuốc pha-ken của các cụm giàn sáng rực cả một khoảng không gian rộng lớn; những ánh điện hắt ra biển như rắc bạc trên những con sóng. Nghe tiếng ầm ầm vận hành của hàng loạt hệ thống máy móc đang khơi dòng dầu khí từ đáy biển sâu, tôi càng yêu thêm công việc của mình và khao khát đóng góp những viên gạch hồng vào sự nghiệp phát triển ngành Dầu khí của Việt Nam”.

(*) Nghĩa tiếng Nga là bộ phận đuốc làm nhiệm vụ đốt khí kỹ thuật trên giàn khoan.

Nguyễn Xuân Sơn là một kỹ sư trẻ vững tay nghề. Những sáng kiến cải tiến công nghệ kỹ thuật của Sơn và đồng nghiệp không chỉ có giá trị làm lợi cho đơn vị, mà còn góp phần khẳng định vị thế, trí tuệ của người Việt Nam. Bên cạnh đó, Sơn còn là Bí thư Chi đoàn, Phó Chủ tịch Công đoàn Ban Tự động hóa, năng động và trách nhiệm. Sơn từng được nhận bằng khen của Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương, HCV Hội thi tay nghề giỏi ngành Dầu khí Vietsovpetro. Năm 2016, Sơn được Trung ương Đoàn vinh danh là “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc”.

Đặng Đình Công, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và liên lạc, Liên doanh Vietsovpetro

HÀ MY - baophuyen.com.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top