Nhiều nhà đầu tư “chung tay” dồn vốn cho dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 2

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Số tiền các nhà đầu tư đã “chung tay” góp vốn cho dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 2 có tổng giá trị khoảng gần 2 tỷ USD.

enternews_NS.jpg

Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 2, tại Thanh Hoá. (Nguồn: Internet).
Cụ thể, dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 2 là dự án đầu tư theo hình thức xây dựng – vận hành – chuyển giao (BOT). Theo đó, công suất dự kiến của dự án sẽ đạt khoảng 1.200 MW và Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ thu mua điện của dự án này trong vòng 25 năm.

Dự án do Công ty TNHH Điện lực Nghi Sơn 2 (NS2PC) là chủ đầu tư. Doanh nghiệp này cũng là kết quả hợp tác giữa Tập đoàn Marubeni, Nhật Bản và các đối tác khác.

Trong tổng số khoản vay lần này dành cho NS2PC phải kể đến 2 khoản cho vay trị giá 560 triệu USD từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc và ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC). Sự tham gia của hai ngân hàng này nhằm tăng tính bảo lãnh rủi ro cho phần khoản vay được tài trợ bởi các tổ chức tài chính tư nhân.

Ngoài ra, cũng phải kể đến sự tham gia của các tổ chức tài chính tư nhân khác như 3 khoản tài trợ từ 3 Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation, Oversea-Chinese Banking Corporation, Ltd. và MUFG Bank, Ltd mỗi khoản tài trợ trị giá 132,4 triệu USD và 4 khoản tài trợ mỗi khoản trị giá 99,3 triệu USD đến từ 4 ngân hàng Mizuho Bank, Ltd và Shinsei Bank, Ltd, DBS Bank, Ltd và Malayan Banking Berhad. Những con số này đưa tổng số tiền tài trợ lên tới 1,869 tỷ USD.

Theo thông tin từ JBIC, các khoản vay của ngân hàng này là nhằm hỗ trợ các dự án trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng ở nước ngoài, các công ty Nhật Bản tham gia với tư cách là nhà đầu tư và sử dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, cũng như góp phần duy trì và tăng cường khả năng cạnh tranh quốc tế của các ngành công nghiệp Nhật Bản.

Trước đó, ngân hàng JBIC cũng đã tham gia tài trợ vốn cho Dự án BOT Nhiệt điện khí Phú Mỹ 3, đây là dự án có sự tham gia của tổ hợp nhà thầu Nhật Bản là Kyushu và Nissho Iwa góp vốn đầu tư.

Được biết, tính đến thời điểm hiện nay, Dự án BOT Nghi Sơn 2 đang gần hoàn tất các vấn đề liên quan đến thuế. Sau khi thỏa thuận xong, sẽ tiến hành đóng tài chính và chuyển sang giai đoạn khởi công, dự kiến vào cuối quý II/2018.

Ngọc Hà
Enternews.vn
 

Việc làm nổi bật

Top