PVN muốn ‘ôm trọn’ siêu dự án 1,27 tỷ USD

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
PVN đang muốn “ôm trọn” siêu dự án 1,27 tỷ USD trước khi thoái sâu vốn tại PV Gas.

Theo nguồn tin của VietnamFinance, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã đề xuất Phương án nghiên cứu để triển khai mua lại 51% vốn góp của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) tại Dự án đường ống khi Lô B – Ô môn.

Được biết, dự án trên có tổng mức đầu tư 1,27 tỷ USD. Các bên tham gia gồm PVN với tỷ lệ sở hữu 28,699%, PV Gas với 51%, còn lại trên 21% là thuộc sở hữu của Moeco (Nhật Bản) và PTTEP (Thái Lan).

vnf-sieu-du-an.jpg

PVN sẽ sớm "ôm trọn" siêu dự án 1,27 tỷ USD?
Theo lộ trình thoái vốn, trong giai đoạn từ 2018- 2019, PVN phải giảm tỷ lệ nắm giữ tại PV Gas xuống 65% vốn điều lệ. Hiện tỷ lệ sở hữu của PVN tại PV Gas là 95,76%.

Việc PVN muốn “ôm trọn” siêu dự án trên nhiều khả năng là có liên quan đến lộ trình thoái vốn tại PV Gas.

Năm ngoái, PVN có đề xuất hàng loạt ưu đãi về thuế đối với Dự án đường ống khi Lô B – Ô môn. Cụ thể, về thuế thu nhập doanh nghiệp, PVN xin được áp thuế suất 10% trong 30 năm (sau 30 năm áp dụng thuế suất là 20%), miễn thuế trong 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, chỉ khi Bộ Công thương, Bộ Khoa học Công nghệ có ý kiến và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn là dự án đầu tư mới, đáp ứng điều kiện lĩnh vực “công trình cơ sở hạ tầng đặc biệt quan trọng” và sử dụng công nghệ cao theo quy định của pháp luật về khoa học công nghệ, thì mới có thể xem xét áp dụng các ưu đãi như đề xuất của PVN.

Dự án đường ống khi Lô B – Ô môn là dự án tuyến ống có tổng chiều dài hơn 430 km, có công suất thiết kế 20,3 triệu m3, gồm tuyến ống biển có chiều dài 295 km tiếp bờ tại An Minh (Kiên Giang), ống nhánh 37 km nối từ KP209 về Trạm tiếp bờ Mũi Tràm để cấp bù khí cho đường ống PM3 - Cà Mau, tuyến ống bờ dài 102 km sẽ chạy tới Kiên Giang và Cần Thơ để cung cấp khí cho các nhà máy điện tại Trung tâm Điện lực Kiên Giang và Trung tâm Điện lực Ô Môn (Cần Thơ).

Thanh Long
vietnamfinance.vn
 

Việc làm nổi bật

Top