PVN thể hiện bản lĩnh vượt khó

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Năm 2016, trong khó khăn bộn bề, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) vẫn bảo đảm các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, về đích sớm nhiều chỉ tiêu quan trọng như: Sản lượng khai thác, doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước. Đây là năm thứ 8 liên tiếp PVN hoàn thành vượt mức sản lượng khai thác so với kế hoạch Chính phủ giao, với 15,02 triệu tấn dầu quy đổi.
Năm qua, với mức giá dầu quá thấp, giá dầu trung bình thực chỉ đạt hơn 40USD/thùng, khiến ngành dầu khí thế giới lao đao, thậm chí nhiều công ty phải bán mỏ và các tài sản dầu khí, sa thải công nhân... Giá dầu thế giới cũng đã ảnh hưởng xấu đến nguồn lực tài chính và các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của PVN ở trong nước và cả ở nước ngoài. Tất cả các đơn vị trong tập đoàn, thuộc tất cả các khâu, từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác đến dịch vụ khoan, địa chấn, khảo sát, chế tạo giàn, cung ứng vật tư-thiết bị, xây lắp vận chuyển đều bị ảnh hưởng. Ngoài ra, một số đơn vị gặp khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh từ những năm trước vẫn chưa khắc phục hết những tồn tại.

Để vượt khó, PVN đã chủ động và kịp thời thực hiện các giải pháp bảo đảm sản lượng khai thác tại hơn 30 mỏ dầu khí trong nước như: Thực hiện các biện pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu, nâng cao hệ số vận hành khai thác; thực hiện tốt công tác sửa chữa, bảo dưỡng duy trì thiết bị. Tập đoàn cũng đã thực hiện tốt công tác quản lý mỏ, tối ưu khai thác, nhờ đó một số mỏ có trạng thái khai thác tốt hơn so với dự kiến. Ngoài ra, các hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng tại các dự án được thực hiện rút ngắn thời gian so với kế hoạch. Năm qua, phần lớn các mỏ đều hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, đạt hoặc vượt mức kế hoạch đề ra về khai thác dầu và khí; đưa vào khai thác tại 2 mỏ/công trình mới (RC-9 và Thiên Ưng, trong đó công trình giàn RC-9 vào khai thác sớm hơn kế hoạch 70 ngày)...

05012017p1.jpg

PVN thực hiện triệt để tinh thần hoạt động tiết kiệm, tối ưu hiệu quả. Nổi bật trong đó là việc tập trung rà soát từng dự án đầu tư tìm kiếm thăm dò, thẩm lượng, phát triển; rà soát lại sản lượng khai thác ở từng mỏ, chi phí sản xuất từng giếng đang khai thác, cân đối sản lượng hợp lý trên cơ sở phát huy những mỏ, giếng có giá thành tốt để bù đắp cho sản lượng các mỏ có giá thành cao. Cùng với đó, PVN quyết liệt thực hiện kế hoạch tìm kiếm thăm dò đối với các dự án khả thi, rủi ro thấp để tranh thủ giá dịch vụ dầu khí giảm nhằm chuẩn bị đưa mỏ vào khai thác trong năm 2017, 2018 và những năm tiếp theo khi giá dầu phục hồi trở lại.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong lĩnh vực khí, điện, chế biến dầu khí đã tranh thủ các yếu tố thuận lợi từ giá dầu thấp là nguyên, nhiên liệu của các nhà máy để cơ cấu sản phẩm tối ưu trong từng thời điểm, phát huy tối đa công suất, nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhà máy. Về mặt khách quan, tập đoàn nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các cơ quan quản lý trong việc phê duyệt các công việc bổ sung nhằm gia tăng sản lượng khai thác.

Bước sang năm 2017, kinh tế thế giới được dự báo tiếp tục đứng trước nhiều thách thức. Giá dầu phục hồi chậm tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp dầu khí. Do đó, lãnh đạo PVN cho biết, sẽ luôn chủ động bám sát những biến động của tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là biến động về giá dầu, nâng cao khả năng dự báo, đề ra các kịch bản, giải pháp để ứng phó kịp thời, hiệu quả với sự biến động không chỉ về giá dầu mỏ mà cả những biến động tiêu cực khác nhằm làm hạn chế những ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn.

PVN cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện và triển khai đề án và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ về tái cơ cấu tập đoàn giai đoạn 2016-2020 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện đề án tái cơ cấu theo đúng phương án đã được tập đoàn phê duyệt. Định hướng lâu dài của PVN sẽ phát triển mạnh theo trục tam giác chiến lược: Tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia-Lọc, hóa dầu, chế biến dầu, khí-Dịch vụ dầu khí chất lượng cao. Trong đó, tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí là lĩnh vực cốt lõi, tạo bước phát triển nhảy vọt cho tập đoàn, làm tiền đề phát triển các lĩnh vực tiếp theo là công nghiệp khí; chế biến dầu khí; tồn trữ, phân phối các sản phẩm dầu khí; dịch vụ dầu khí; công nghiệp điện.

Với thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế; với trình độ khoa học công nghệ tương đồng với các nước phát triển; với quy mô lớn và năng lực cạnh tranh cao; với đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật công nghệ và quản lý, công nhân kỹ thuật có tay nghề cao... và đặc biệt với bản lĩnh vượt khó đã được thử thách trong suốt những năm qua, tin tưởng rằng, năm 2017, PVN sẽ đạt được kết quả sản xuất kinh doanh tốt hơn nữa, là bước đệm phát triển cho các năm tiếp theo.

MINH HƯNG - Quân Đội Nhân Dân​
 

Việc làm nổi bật

Top