Reuters: Nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh trong ba năm tới

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh trong ba năm tới, ổn định cho đến khoảng năm 2030 và sau đó giảm mạnh, công ty cố vấn năng lượng DNV GL cho biết.

Hầu hết các công ty dầu mỏ dự đoán nhu cầu sẽ đạt đỉnh từ cuối những năm 2020 và 2040.

dau1_QDHP.jpg

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) không dự báo nhu cầu lên cao nhất trước năm 2040, với nhu cầu hóa dầu và hàng không tăng cao hơn sự sụt giảm về nhu cầu dầu vận tải đường bộ.

Báo cáo thường niên công bố hôm 11/9 từ DNV GL, công ty hoạt động tại hơn 100 quốc gia và tư vấn cho cả các công ty dầu và năng lượng tái tạo, dường như mâu thuẫn với sự đầu tư liên tục vào việc phát triển các mỏ dầu và khí mới.

"Lí do chính để dự báo nhu cầu dầu đạt đỉnh vào đầu những năm 2020 là niềm tin mãnh liệt của chúng tôi vào sự phát triển của xe điện, cũng như niềm tin ít lạc quan hơn vào sự phát triển của hóa dầu", ông Sverre Alvik, người đứng đầu phòng Triển vọng chuyển đổi năng lượng của DNV GL, cho biết trong một email gửi Reuters.

Trong khi dự báo mới nhất của DNV GLftime cho thấy nhu cầu dầu đạt đỉnh vào năm 2022, sớm hơn một năm so với ước tính năm ngoái, sự khác biệt là không đáng kể và nhu cầu dự kiến sẽ vẫn tương đối ổn định trong giai đoạn 2020 - 2028, ông Alvik nói thêm.

DNG GL dự báo xe điện sẽ đạt 50% doanh số bán xe mới trên thế giới vào năm 2032. Đến giữa thế kỉ, 73% xe ô tô toàn cầu sẽ chạy bằng điện, tăng từ 2,5% hiện nay.

Tại Na Uy, nơi đặt trụ sở chính của DNV GL, hơn 40% tổng số xe mới được bán trong 8 tháng đầu năm nay là xe điện, tỉ lệ cao nhất trên thế giới. Chính phủ Na Uy muốn con số này đạt 100% vào năm 2025.

Nhu cầu về khí đốt tự nhiên, được các công ty dầu khí cho rằng có thể đóng vai trò là cầu nối trong quá trình chuyển đổi toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo, dự báo vượt qua nhu cầu dầu vào năm 2026 và ổn định vào năm 2033, DNV GL cho biết thêm.

Trong khi đó, thị phần điện trong hỗn hợp năng lượng được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào giữa thế kỉ so với mức 40% ở thời điểm hiện tại, với năng lượng mặt trời và năng lượng gió chiếm 2/3 sản lượng điện.

Chi tiêu điện lưới hàng năm được dự báo sẽ tăng hơn gấp đôi lên 1.700 tỉ USD để kết nối hàng ngàn trang trại năng lượng mặt trời và gió mới với hàng triệu xe điện.

Trong khi đó, đầu tư nhiên liệu hóa thạch ở thượng nguồn là một phần của tổng chi tiêu năng lượng dự kiến giảm còn 38% từ 68%, theo DNV GL.

Lyly Cao

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

 

Việc làm nổi bật

Top