Tại sao dầu đang tăng nhưng giàn khoan thì không

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Đối với các nhà khai thác đá phiến ở Mỹ, những người đã thấy giá cả tăng gần 50 phần trăm trong sáu tháng, phần lớn là sự hồi phục ít giàn khoan hơn, một câu hỏi hóc búa cho các trader muốn dự đoán tương lai.

Thông thường, bạn mong đợi các giàn khoan sẽ quay trở lại lĩnh vực này một cách đáng kể khi các nhà sản xuất tăng vốn vào để thúc đẩy sản lượng. Tuy nhiên, số liệu tuần của Baker Hughes vẫn duy trì hầu như không đổi.

Lý do là: các nhà thăm dò đang làm việc nhiều hơn với ít giàn khoan hơn, buộc trader phải sử dụng hộp công cụ thống kê, số liệu và đồng hồ đo lớn hơn để theo dõi sản xuất của Mỹ dự kiến sẽ đạt mức 10 triệu thùng mỗi ngày trong năm nay. Điều đó bao gồm mọi thứ từ các khảo sát chi tiêu của nhà sản xuất đến các báo cáo tuyển dụng mỏ dầu, và thậm chí nhu cầu đối với nguồn cung cát dùng để fracking.

Leo Mariani, chuyên gia phân tích của NatAlliance Securities, nói: "Một giếng đi vào hoạt động ở Mỹ ngày càng khác biệt so với một giếng đã đi vào sản xuất cách đây 5 hay 10 năm.

Đối với thị trường, điều đó có nghĩa là Mỹ đang trở thành nhà sản xuất điều phối thị trường của thế giới và một cái gai mà OPEC đang khó khăn để tìm hiểu hơn .

600x-1.png

Số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ - từ vịnh Mexico đến Permian Basin ở Texas đến mỏ đá phiến Bakken ở Bắc Dakota - ít hơn một nửa số lượng vào giữa năm 2014, khi thị trường dầu thô sụp đổ. Tuy nhiên, Mỹ đang là đối thủ với Saudi Arabia và Nga, với sản lượng dự kiến lên đến 10 triệu thùng vào đầu tháng tới và đạt tới con số 11 triệu vào cuối năm tới.

Bằng cách nào? Sự kết hợp của kỹ thuật khoan ngang ngày càng nhanh hơn và công nghệ fracking mạnh mẽ hơn đã cho phép sản xuất bùng nổ ngay cả khi số giàn khoan giảm. Cho đến khoảng bốn năm trước, đã đủ an toàn để sử dụng con số giàn khoan để theo dõi hoạt động vì ngành công nghiệp đã được nhiều phụ thuộc vào duy nhất các giếng dọc.

James Wicklund, một nhà phân tích tại Credit Suisse ở Dallas, cho biết: "Bạn đã có những đòn bẩy khác nhau để có được hiệu quả ngày càng cao. Không có một nguồn báo cáo nào thừa nhận chính thức cho các số liệu mà chúng tôi sử dụng. Khiến cho nó hơi không rõ ràng."

Brad Handler và các nhà phân tích khác tại Jefferies đã cùng nhau đưa ra một bảng xếp hạng gồm 9 chỉ số khác ngoài số liệu giàn khoan trong một bản báo cáo gửi cho các nhà đầu tư trong tháng này. Ví dụ, số lượng các giai đoạn fracking trong một giếng dự kiến sẽ tăng 14 phần trăm trong năm nay lên mức trung bình là 28,5, gấp đôi những gì mà các nhà thăm dò có thể làm được trong năm 2014. Và tổng số lượng cát đổ vào trong các giếng trong năm nay được dự báo tăng 20% lên hơn 100 triệu tấn.

Sau khi chuyển từ giàn khoan cũ để theo dõi chặt chẽ số giếng khoan một vài năm trở lại đây, sự thay đổi mới nhất khoảng một năm rưỡi trước đây là theo dõi thời gian các giếng khoan ngang dưới mặt đất và bao nhiêu giai đoạn fracking trong mỗi giếng đó, Wicklund nói.

Ở độ cao 7.500 feet, chiều dài trung bình của giếng khoan đang dài hơn 50 phần trăm so với cách đây ba năm. Và một giàn khoan có thể khoan 25 giếng một năm, so với con số 15 giếng chỉ hai năm trước, ông nói. Nhưng đó là các số liệu thống kê thu thập được từ các nhà cung cấp dữ liệu của bên thứ ba như Drillinginfo Inc. và IHS Markit Inc.

Trong khi đó Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA báo cáo hàng tháng về số lượng tồn đọng của giếng đã được khoan nhưng chưa hoàn thành. Tính đến tháng 11, dữ liệu mới nhất hiện có, có 7.354 giếng khoan chưa hoàn thành, hay còn gọi là DUCs.

Và Cục thống kê Lao động Mỹ cho thấy các nhà cung cấp dịch vụ đang thuê mướn lao động trở lại với lượng việc làm tăng 21% kể từ khi nhu cầu thuê nhân công mỏ dầu chạm đáy vào tháng 10 năm 2016. Tuy nhiên, Mariani cũng cho biết điều quan trọng là lực lượng lao động kỹ thuật đang hạn chế một bức tranh tốt hơn.

Mariani nói: "Bạn đã bắt đầu tích cực thuê mướn lao động, nhưng chúng tôi đã thấy nhiều báo cáo về việc không có đủ tài xế xe tải, không có đủ đội ngũ nhân viên fracking cũng như năng lực của những đội nhân viên đang tới đó. "Điều đó khiến cho mọi thứ trở nên khó khăn, thêm một hạn chế cho bất kỳ người muốn thực hiện dự đoán về tốc độ tăng trưởng dầu trong vài năm tới."

Nguồn: xangdau.net/Bloomberg
 

Việc làm nổi bật

Top