Thị trường dầu sẽ thắt chặt khi các nhà máy lọc dầu Mỹ trở lại sau bảo dưỡng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ đang tăng trong những tuần gần đây, mà một số nhà phân tích đã giải thích là chứng cứ cho thấy thị trường dầu mỏ toàn cầu được cung cấp đủ và đổ lỗi cho sự sụt giảm đột ngột của giá dầu.

Nhưng điều này không thể giải thích tình trạng bù hoãn bán (backwardation) trong giá kỳ hạn của các loại dầu như dầu Brent, thường được liên quan tới một thị trường thiếu cung đáng kể.

dau34_JMMP.jpg

Thực tế, dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ đang tăng ít hơn nhiều so với bình thường trong thời điểm này của năm - mặc dù các nhà máy lọc dầu đang thực hiện bảo dưỡng, điều này sẽ dẫn tới dự trữ dầu tăng lên.

Các nhà máy lọc dầu đang tiến hành bảo dưỡng nhiều hơn so với bình thường để tránh đóng cửa trong khi tăng cường hoạt động theo chuẩn nhiên liệu hàng hải mới IMO.

Sự gia tăng dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ bị hạn chế mặc dù việc bảo dưỡng trong mùa xuân, có xu hướng khẳng định thị trường toàn cầu đã thắt chặt đáng kể tử đầu năm nay và sẽ thắt chặt thậm chí trong nửa cuối năm.

Dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ tăng gần 30 triệu thùng vào ngày 26/4/2019 so với cuối năm ngoái, theo số liệu hàng tuần mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Dự trữ dầu thô tăng nhiều hơn so với mức tăng 12 triệu thùng cùng thời điểm năm 2018 nhưng thấp hơn sự gia tăng 45 triệu thùng trung bình trong 10 năm và tăng theo mùa ít nhất kể từ năm 2011.

Mỹ đã sản xuất 211 triệu thùng dầu thô trong nước trong 17 tuần tới 26/4/2019, được bù đắp nhiều hơn bởi giảm nhập khẩu ròng dầu 239 triệu thùng.

Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu Mỹ cắt giảm tiêu thụ dầu thô gần 28 triệu thùng so với năm 2018. Từ đầu năm tới nay, các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã xử lý trung bình chỉ 16,32 triệu thùng dầu mỗi ngày so với 16,55 triệu thùng trong cùng thời điểm năm 2018.

Khi các nhà máy lọc dầu hoàn thành bảo dưỡng và trở lại sản xuất hoàn toàn để chuẩn bị cho nhu cầu cao điểm trong mùa hè, tiêu thụ dầu thô có thể tăng vọt và dự trữ sẽ giảm nhanh.

Giá dầu thô kỳ hạn giao dịch trong tình trạng bù hoãn bán hơn 2,7 USD/thùng giữa kỳ hạn tháng 7 và tháng 12, do các thương nhân dự đoán dự trữ dầu thô toàn cầu giảm mạnh trong nửa cuối năm nay.

Nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ giảm và sự gia tăng trong dự trữ bị hạn chế mặc dù việc bảo dưỡng của nhà máy lọc dầu phù hợp với các chỉ số khác rằng thị trường dầu mỏ toàn cầu đã thiếu cung.

Các thị trường toàn cầu sẽ trở nên rất thắt chặt cuối năm nay trừ phi tăng trưởng tiêu thụ chậm lại hay Saudi Arabia tăng sản lượng để bù cho sản lượng bị mất từ Venezuela và Iran vì các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nguồn: VITIC/Reuters
 

Việc làm nổi bật

Top