Triển vọng giá dầu tuần này: sản lượng cắt giảm của OPEC không mấy ảnh hưởng trữ lượng dầu thế giới

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tuần này, thị trường tiếp tục theo dõi thông tin trữ lượng dầu Mỹ sẽ được công bố vào thứ Ba, thứ Tư tới.

Giá dầu kỳ hạn tăng nhẹ hôm thứ Sáu, đánh dấu lần tăng hàng tuần đầu tiên trong 3 tuần do thị trường kỳ vọng các nhà khai thác dầu hàng đầu thế giới sẽ kéo dài thoả thuận cắt giảm qua tháng Sáu năm nay.

USA-162.000-Jobs-Created-by-Oil-Gas-Industry-Since-2007.jpg

Trong phiên giao dịch hôm thứ Sáu, giá dầu WTI giao trong tháng Tư nhích 3 cent đạt mức 48,78 USD/thùng, phục hồi trở lại từ mức thấp nhất kể từ 30/11 là 47,09 USD/thùng hôm thứ Ba (14/3).

Cùng lúc đó, giá dầu Brent tăng 2 cent lên 51,75 USD/thùng. Trước đó, vào hôm thứ Ba giá dầu Brent giảm xuống còn 50,25 USD, mức thấp nhất kể từ 30/11.

Trong tuần qua, giá dầu Brent kỳ hạn cũng ghi nhận lần tăng trở lại đầu tiên trong 3 tuần khi tổng cộng tăng 38 cent, tương đương 0,8%.

Tín hiệu tích cực đến với giá dầu sau khi Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Saudi Khalid al-Falih phát biểu hôm thứ Năm rằng thoả thuận cắt giảm sản lượng giữa OPEC và các nước ngoài OPEC có thể kéo dài qua tháng Sáu nếu trữ lượng vẫn ở mức cao.

Năm ngoái, các nước thành viên OPEC và ngoài OPEC trong đó có Nga cam kết cắt giảm khoảng 1,8 triệu thùng/ngày trong sáu tháng đầu năm 2017 xuống còn 32,5 triệu thùng/ngày. Trong đó, OPEC đăng ký cắt giảm 1,2 triệu thùng/ngày và 558.000 thùng/ngày đối với các nước ngoài OPEC. Tuy nhiên, kể từ khi thoả thuận chính thức có hiệu lực, trữ lượng dầu không mấy thay đổi.

Theo báo cáo mới đây của OPEC cho thấy trữ lượng đầu toàn cầu trong tháng Một tăng tới 278 triệu thùng.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi các nhà phân tích thị trường mới đây cho thấy OPEC cần phải kéo dài cắt giảm qua tháng Sáu do Mỹ tiếp tục tăng sản lượng khai thác.

Theo dữ liệu thống kê của Baker Hughescho thấy, tổng lượng dàn khoan của Mỹ đã tăng thêm 14 dàn, nâng tổng số dàn khoan lên 631 dàn, mức cao nhất kể từ tháng 9/2015. Điều này dấy lên lo ngại rằng việc Mỹ tiếp tục tăng sản lượng khai thác sẽ phá vỡ nỗ lực của OPEC và một số nước ngoài OPEC trong việc cắt giảm lượng dầu thừa trên thị trường.

Tuần này, thị trường tiếp tục theo dõi thông tin trữ lượng dầu Mỹ sẽ được công bố vào thứ Ba, thứ Tư tới. Tiếp đó, các nhà đầu tư trông ngóng thêm tín hiệu từ các quốc gia khai thác dầu hàng đầu thế giới thuộc thoả thuận cắt giảm để xem mức độ tuân thủ cam kết của họ là bao nhiêu.

Một số sự kiện trong tuần sẽ ảnh hưởng tới thị trường dầu thô:
  • Thứ Ba (21/3): Viện Dầu khí Mỹ công bố lượng cung cấp dầu Mỹ
  • Thứ Tư (22/3): Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ công bố dữ liệu về trữ lượng dầu đốt và xăng.
  • Thứ Năm (23/3): Chính phủ Mỹ công bố báo cáo trữ lượng khí gas.
  • Thứ Sáu (24/3): Baker Hughes công bố dữ liệu cập nhật số lượng dàn khoan Mỹ.

NDH.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top