Xuất khẩu dầu của Tây Phi sang phương Đông đạt kỷ lục do nhu cầu từ Trung Quốc

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Một khảo sát của Reuters cho thấy xuất khẩu dầu của Tây Phi sang Trung Quốc có thể đạt kỷ lục trong tháng 1, thúc đẩy tổng xuất sang phương Đông lên mức cao nhất trong 14 năm.
Nhập khẩu của Trung Quốc được dự kiến tăng hơn 20% so với tháng 12 lên hơn 1,5 triệu thùng/ngày trong tháng 1. Số liệu này là cao nhất theo mỗi ngày nhập vào Trung Quốc kể từ tháng 9 và cao hơn 37% so với cùng tháng năm 2017.

dau1_QDHP.jpg
Các thương nhân cho biết nhu cầu của Trung Quốc được khuấy động một phần bởi đợt công bố hạn ngạch nhập khẩu lần đầu của chính phủ cho năm 2018 vào cuối tháng 12. Điều này thúc đẩy một số công ty đặt hàng sớm để nhận được dầu nhanh nhất có thể.

Energy Aspects cho biết tổng tồn trữ tại Trung Quốc giảm mạnh khoảng 40 - 60 triệu thùng trong quý 4 cũng thúc đẩy nhu cầu mạnh từ nước tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ hai thế giới này.

Michal Meidan, nhà phân tích thị trường châu Á tại Energy Aspects cho biết “nhu cầu là tốt và hoạt động là mạnh. Họ cần dầu thô”.

Việc đặt hàng giúp tổng lượng hàng sang phương Đông lên tới 2,39 triệu thùng/ngày trong tháng 1, một kỷ lục kể từ khi Reuters bắt đầu theo dõi trong năm 2004. Kỷ lục trước đó là vào tháng 4/2015 với 2,343 triệu thùng/ngày, khi Ấn Độ đặt hơn 1 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, có sự cạnh tranh khốc liệt đối với các khách hàng Trung Quốc và châu Á khác, khi dầu thô của Mỹ vào thị trường này ngày càng tăng.

Nguồn cung của từ ESPO Blend của Nga cũng đang tăng trong năm nay. PetroChina cũng tăng gần gấp đôi khối lượng dầu thô Nga để xử lý tại nhà máy lọc dầu của nó ở Đại Liên, do một thỏa thuận cung cấp mới có hiệu lực.

Ngoài ra, Meidan cho biết tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc cũng sẽ chậm lại đáng kể trong năm 2018 đang hạn chế các cơ hội mới để xuất khẩu dầu sang quốc gia này.

Nguồn: VITIC/Reuters
 

Việc làm nổi bật

Top