Một cổ phiếu dầu khí tăng gần 3.100% trong 4 tháng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
PT Pelayaran Tamarin Samudra là công ty có thị giá cổ phiếu tăng cao nhất trong 559 cổ phiếu niêm yết của Indonesia với mức tăng 3.091% kể từ lần đầu bán cổ phần (IPO) vào tháng 5.

Theo Bloomberg, chỉ trong vòng 4 tháng giá cổ phiếu Công ty PT Pelayaran Tamarin Samudra của ông Kardja Rahardjo đã tăng gấp 32 lần nhờ thông tin nới rộng kênh tài chính cho các công ty cung cấp dịch vụ vận tải biển ở Indonesia.

5320_PPP.jpg

PT Pelayaran Tamarin Samudra là công ty có thị giá cổ phiếu tăng cao nhất trong 559 cổ phiếu niêm yết của Indonesia với mức tăng 3.091% kể từ lần đầu bán cổ phần (IPO) vào tháng 5.

Ông Leo Tangkilisan - Giám đốc Công ty cho biết, Pelayaran sẽ phát triển nhờ hưởng lợi từ sự phục hồi chi phí khai thác dầu khí và sự ổn định của giá dầu. Ông Leo Tangkilisan cũng cho biết thêm Công ty cũng cân nhắc phát hành trái phiếu ở nước ngoài hoặc vay nợ nước ngoài để tìm kiếm đối tác liên quan đến sản xuất và khai thác dầu khí nhưng không đưa ra chi tiết về đối tác.

Ông Rahardjo chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 14/4 rằng: "Tôi không biết tại sao chúng tôi lại nằm trong số những người có lợi nhất. Giá cổ phiếu là do thị trường quyết định. Chúng tôi rất ngạc nhiên trước sự sẵn sàng của các nhà đầu tư mong muốn sở hữu cổ phần ngay cả với giá cao như vậy".

Công ty Pelayaran đã bán 750 triệu cổ phiếu trong đợt IPO với mức 110 rupiah/cổ phiếu, giá cổ phiếu đã tăng 3,1% vào thứ Hai trước khi dừng ở mức 3.510 rupiah/cổ phiếu, trong khi chỉ số Jakarta Composite chỉ tăng 0,2%.

Pelayaran đang tranh thủ đàm phán hợp đồng với Chevron Corp Total SA và PT Pertamina Hulu Energi nhằm tận dụng 2 tàu chở nhàn rỗi. Nếu một thoả thuận được hoàn thành trong năm nay sẽ làm tăng lợi nhuận của Công ty.

5232_800x-1.jpg

Giám đốc của Pelayaran cho biết Công ty có thể ghi nhận một mức lợi nhuận khiêm tốn trong năm nay so với mức lỗ 6,8 triệu USD năm 2016. Chi phí khấu hao cao đã gây ra sự thua lỗ này.

Sự đổi vận của Pelayaran liên quan trực tiếp đến chính sách của Chính phủ Indonesia về lĩnh vực năng lượng và Tổng thống Joko Widodo đang nỗ lực nhằm thúc đẩy sản lượng và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

Một chuyên gia phân tích của PT Ciptadana Sekuritas nhận định tiềm năng cho ngành dịch vụ dầu khí vẫn còn tốt vì Chính phủ đang cố gắng phát triển ngành năng lượng. Tuy nhiên, tất cả còn phụ thuộc vào cách Chính phủ có thể đẩy mạnh chương trình của họ và việc thực thi của Chính phủ.

Indonesia từng là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đang tìm cách thúc đẩy đầu tư năng lượng nhằm giảm xu hướng tự sản xuất bằng cách đưa ra các ưu đãi như miễn thuế nhập khẩu thiết bị khoan, bồi hoàn chi phí một số chi phí cơ bản. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong việc phê duyệt dự án và phát hiện ra các lĩnh vực mới đã làm tăng sự phụ thuộc vào nhập khẩu của quốc gia.

Hoàng Kiều
Theo Kinh tế & Tiêu dùng​
 

Việc làm nổi bật

Top