Một trong số những cơ sở dự trữ dầu thô lớn nhất thế giới đã trống rỗng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Vịnh Saldanha ở Nam Phi là một trong những nơi chứa dầu thô lớn nhất thế giới với công suất hiện tại là 45 triệu thùng (mặc dù sẽ có thêm dầu đưa vào kho sau đó trong năm nay).

stock-photo-industry-store-storage-oil-aerial-tanks-fuel-refinery-petrochemical-67ab455b-fcda-4df3-8b54-f64d61c2e1a0.jpg

Một bài báo được xuất bản vào tháng 9 năm ngoái cho biết, nhiều hãng buôn khác nhau đang bán dầu thô từ trung tâm lưu trữ sau khi thị trường rơi vào cấu trúc backwardation (khi giá trong ngắn hạn cao hơn so với giá giao trong tương lai), làm giảm bớt kho chứa dầu thô - trên bờ hay ngoài khơi (kho chứa nổi).

Vào thời điểm đó, lượng dầu thô rút ra khỏi kho thật khó để nắm bắt.

Cụ thể, hồi tháng 11, ClipperData cho thấy sự gia tăng đột ngột của lượng dầu xuất khẩu từ kho cảng lưu trữ. Sau khi xuất khẩu đạt trung bình khoảng 590.000 thùng một tháng trong suốt mười tháng đầu năm 2017, lượng dầu xuất khẩu của tháng 11 đã tăng gấp 10 lần lên 5,9 triệu thùng. Điều này đã được theo sau nhanh chóng bởi tháng mười hai, lần này là 5,7 triệu thùng.

Cũng nhanh như khi xuất khẩu bật lên, chúng lại một lần nữa biến mất. Chúng ta đã không thấy xuất khẩu tiếp tục ra khỏi Vịnh Saldanha kể từ đó.

Saldanha%20bay%20crude%20exports%20ClipperData.jpg

Trong khi chỉ còn lại 1,24 triệu thùng trữ ở Vịnh Saldanha vào năm 2015 và 2,1 triệu thùng vào năm 2016, thì tổng lượng xuất khẩu trong năm ngoái đã đạt gần 18 triệu thùng, trong đó 2/3 lượng dầu được xuất đi trong hai tháng cuối cùng của năm.

Khi việc dự trữ dầu thô trở nên không có lợi, thì việc mua cơ hội là có tính đầu cơ cao. Phần lớn là đi đến Đông Á, trong đó Trung Quốc là điểm đến hàng đầu, chiếm hơn 60% khối lượng. Đài Loan cũng đã nhận được một vài lô hàng, trong khi Hoa Kỳ nhận được 1 lô hàng: 530.000 thùng tới nhà máy lọc dầu Corpus Christi của Citgo vào ngày 10 tháng 1.

Saldanha%20Bay%20exports%20ClipperData.jpg

Tờ Financial Times đưa tin tuần trước rằng kho chứa của Vịnh Saldanha đã trống rỗng, theo Chris Bake của Vitol, trích lời ông này nói rằng "tồn kho tại các trung tâm dự trữ dầu quan trọng như Vịnh Saldanha ở Nam Phi đã hết sạch và dầu thô chứa ở các tàu chở dầu trên biển, chẳng hạn như ngoài khơi bờ biển của Iran và Singapore, "tất cả đều biến mất."

Mặc dù chúng tôi đồng ý rằng kho chứa nổi trên bờ biển của Iran đã được rút giảm xuống nhưng các báo cáo về sự biến mất của kho chứa nổi ở Singapore có vẻ như đã bị phóng đại. Mặc dù đã giảm hơn một nửa kể từ giữa năm ngoái, nhưng chúng ta vẫn thấy khoảng 30 triệu thùng dầu thô đang nằm chờ ngoài khơi ở khu vực này.

Nguồn tin: xangdau.net
 

Việc làm nổi bật

Top