Muốn bán được xăng E5: Doanh nghiệp phải "cắt" cho công ty con 1.000 đồng/lít

Thảo luận trong 'Xăng dầu' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 7/7/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Phản ánh khó khăn trong việc triển khai xăng sinh học (E5) trên toàn quốc, đại diện doanh nghiệp cho biết phải “cắt” thêm đến 1.000 đồng/lít cho một số công ty con thì mới bán được hàng.

    Ngày 6-7, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu về lộ trình triển khai xăng E5.

    Doanh nghiệp kêu khó

    Theo ông Phạm Đức Thắng, Phó Tổng giám độc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), lượng tiêu thụ xăng E5 trong thời gian vừa qua chưa đạt được như kỳ vọng của doanh nghiệp. Nguyên nhân chính là do cơ chế chính sách chưa quyết liệt, sản xuất gặp khó khăn.

    Ông Phạm Đức Thắng cho rằng: “Để có thể triển khai bán đồng bộ xăng E5 vào đầu năm 2018, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách khuyến khích hơn nữa đối với doanh nghiệp.

    [​IMG]
    Trong đó, cần đặt vấn đề giá lên hàng đầu, bởi doanh nghiệp kinh doanh phải gắn với hiệu quả. Đối với người tiêu dùng, mức chênh lệch giữa E5 và các loại xăng khác cần tạo ra sự hấp dẫn, để người tiêu dùng lựa chọn”- đại diện Petrolimex nói.

    Petrolimex đang triển khai tích cực việc nâng cấp các trạm phối trộn để đạt công suất, khoảng 3-3,5 triệu m3/năm. Tuy nhiên, để đảm bảo có thể thay thế hoàn toàn xăng RON 92 thì công suất phải được nâng lên khoảng 7,5 triệu m3/năm.

    Bên cạnh đó, Petrolimex cũng cho rằng phí kinh doanh đối với mặt hàng xăng E5 hiện nay vẫn cao hơn so với xăng khoáng khoảng 150 đồng/lít. Mặt khác, E100 (ethanol – nhiên liệu sinh học dùng để phối trộn) mới chỉ sản xuất được 200 nghìn m3/ năm.

    Chính vì vậy, cần ổn định nguồn nguyên liệu, điều chỉnh thuế nhập khẩu E100 để các doanh nghiệp trong nước không độc quyền; bảo đảm khi trong nước có vấn đề sẽ nhập khẩu để kinh doanh ổn định.

    Đồng quan điểm này, đại diện PV Oil cũng kiến nghị nên có cơ chế về thuế nhập khẩu và điều chỉnh chi phí kinh đầu tư, nâng cấp hệ thống phối trộn, chiết khấu cho doanh nghiệp.

    Theo đại diện Công ty cổ phần thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu, để bán được mặt hàng xăng E5 cho một số công ty con, doanh nghiệp phải cắt thêm 1.000 đồng/lít. Còn đối với các đại lý, tuy rằng doanh nghiệp bán đúng giá quy định nhưng phải cắt thêm ngoài từ 100-150 đồng/lít. Vì vậy, cần có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp.

    Quyết triển khai đồng bộ xăng E5 từ đầu năm 2018

    Thông báo số 255 của Chính phủ nêu rõ, kể từ ngày 1-1-2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường;

    Đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính, góp phần tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp và thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

    Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, mốc thời gian 1-1-2018 là không thể rời lại. “Phải quyết tâm, không có đường lùi, cần đưa ra giải pháp thực hiện nghiêm túc theo lộ trình”- Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.

    Để thực hiện được mục tiêu này, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu 5 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn trong nước cần nhanh chóng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng để đến năm 2017 có đủ năng lực phối trộn xăng E5 đáp ứng nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này cũng cần lưu ý cân nhắc xem nên đầu tư xây dựng trạm phối trộn E5 hay mua lại từ các đầu mối lớn hơn.

    Với các doanh nghiệp đầu mối nhà nước nắm cổ phần chi phối, không cần đợi đến thời điểm ngày 1-1-2018 mới chuyển đổi mà cây xăng nào có thể chuyển đổi thì sẽ tiến hành chuyển luôn để làm sao từ nay cuối 2017.

    Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng yêu cầu các cục vụ trực thuộc Bộ này có phương án sản xuất, kinh doanh xăng E5 hiệu quả hơn, đặc biệt là các kiến nghị về cơ chế thuế, phí để xăng E5 được người tiêu dùng đón nhận.

    An ninh Thủ Đô​
     

Chia sẻ trang này