Mỹ cẩu IS khỏi Qamishli, quyết hút cạn mỏ Omar?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Mỹ đang xây dựng một cơ sở quân sự mới ở Syria. Cơ sở quân sự mà liên minh do Hoa Kỳ xây dựng nằm gần các mỏ dầu al-Omar.

Ngày 19/3, hãng tin SANA trích dẫn nguồn tin địa phương cho biết, Mỹ đang di tản các chỉ huy ISIS bằng máy bay trực thăng từ đông Syria.

Các nguồn tin dân sự nói rằng, 3 trực thăng Mỹ hôm 19/3 đã hạ cánh tại khu vực giữa làng al-Jissi và Kalu, cách Thị trấn Tal Hamis khoảng 2 km về phía nam của Qamishli.

Các nguồn tin cho biết thêm, đặc nhiệm Mỹ đã đi cùng với 4 người đang sống trong một ngôi nhà được xác định là trung tâm của các nhà lãnh đạo IS có quốc tịch Iraq.

my-cau-is-khoi-qamishli-quyet-hut-can-mo-omar_201040886.png

Nguồn tin khẳng định rằng, máy bay trực thăng của Mỹ đã đưa những người này đến một địa điểm bí mật.

Vào ngày 26/2, 2 máy bay trực thăng của Mỹ đã hạ cánh xuống khu vực Twaimin phía đông nam thành phố al-Shadadi, vận chuyển một số tên khủng bố IS tới trung tâm Sabah al-Kheir, cách Hasaka 20 km về phía nam.

Đây là nơi mà quân đội Mỹ đang sử dụng làm trung tâm đào tạo các nhóm khủng bố, theo SANA.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng, Mỹ sẽ sử dụng các chỉ huy ISIS vừa được sơ tán để xây dựng những "mối đe dọa an ninh" khác nhau ở khu vực Trung Á.

Việc tạo ra những mối đe dọa này được sử dụng như là một minh chứng cho sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực.

Vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018 báo cáo cho thấy, Mỹ đã triển khai lại một số thành viên của ISIS từ Syria và Iraq tới Afghanistan.

Trong một diễn biến liên quan, SF ngày 19/3 dẫn nguồn tin cho biết, Mỹ đang xây dựng một cơ sở quân sự mới ở Syria.

Theo các báo cáo, cơ sở quân sự mà liên minh do Hoa Kỳ xây dựng nằm gần các mỏ dầu al-Omar ở tỉnh Deir Ezzor.

Các nhà hoạt động thân chính phủ Syria cho rằng, hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực như là một nỗ lực để tăng cường kiểm soát các mỏ dầu lớn nhất ở Syria.

Đoạn video cho thấy hai chiếc trực thăng Blackhawk của liên minh do Mỹ dẫn đầu đang củng cố sự hiện diện của mình trong một khu vực giàu dầu mỏ tại quận Omar.

Washington có thể coi các nguồn dầu mỏ và khí đốt của Syria là một công cụ hữu ích để gia tăng nguồn thu tài chính từ việc chiếm đóng miền đông Syria.

Hà Phong
Báo Đất Việt
 

Việc làm nổi bật

Top